ĐHY CZERNY : CHỨC NĂNG GIÁO DỤC CỦA THÁNH KINH LÀ ĐÀO TẠO VỀ CÔNG LÝ
Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về học thuyết xã hội của Giáo hội ở Học viện Newman ở Uppsala, Thụy Điển, bắt đầu vào ngày 27/10, Tổng trưởng Bộ Phục vụ sự phát triển con người toàn tiện đã nhắc lại rằng tình yêu là nền tảng của việc đọc Lời Chúa, chìa khóa giải thích duy nhất tạo ra một đời sống lành mạnh cho Giáo hội và xã hội. Và do đó, việc giảng dạy và phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội không phải là một hành động bên lề, nhưng chúng nằm ở chính trung tâm của việc loan báo Tin Mừng.
« Thánh Kinh và sứ mạng của Giáo hội trên thế giới », đó là tựa đề của bài phát biểu của Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ sự phát triển con người toàn diện. Các bài tham luận của các diễn giả nổi tiếng quốc tế đã giúp làm sáng tỏ ý nghĩa của « công ích ». Các viễn cảnh lịch sử của học thuyết xã hội Công giáo và giáo huấn xã hội Công giáo trong khung cảnh đương đại cũng được đề cập.
Hiệp thông là nền tảng của một đời sống lành mạnh của Giáo hội và xã hội
Trong suy tư của mình, Đức Hồng y nhắc lại rằng đọc Thánh Kinh có nghĩa là đặt mình vào thế giới hiện thực ; đó là một lối đọc « từ dưới ». Quả thế, lắng nghe Thiên Chúa không thể tách rời với lắng nghe con người. Trong mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa mang lấy thực tại trọn vẹn của tình yêu con người trong tất cả các biểu hiện của nó, và nâng nó lên bằng cách giữ nó trong sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. « Cách sống với nhau trong tình yêu này tạo nên xã hội không phải như một khối đồng nhất, nhưng đúng hơn như một vô số các thành phần đa diện : những mối tương quan hiệp nhất năng động trong sự khác biệt. Chính đời sống hiệp thông yêu thương hứa hẹn một cuộc sống lành mạnh cho Giáo hội và xã hội ».
Tình huynh đệ được tạo nên bởi việc lắng nghe Lời Chúa không phải là chủ nghĩa chiêu dụ tín đồ
ĐHY tuyên bố rằng « tình yêu tha nhân được thực hiện ở mức độ sâu xa hơn sự lựa chọn thực hiện các hành động bác ái hay giúp đỡ ». Tình yêu Tin Mừng ngụ ý « một sự hiển linh của hữu thể, với tư cách là một thụ tạo được thiết lập trong một phẩm giá bất khả xâm phạm, vượt quá mọi vẻ bề ngoài thể lý hay luân lý, vượt quá bất kỳ việc thuộc về xã hội hay văn hóa nào ». Cuộc hiển linh của hữu thể này ngụ ý một sự năng động tương quan mới mẻ : tình yêu tha nhân đối với những gì họ là trong bản thân họ, thúc đẩy chúng ta tìm kiếm điều tốt nhất cho cuộc sống của họ, tức là một sự triển nở nhân bản lớn lao hơn, một sự phát triển con người toàn diện.
Từ then chốt vẫn là tình yêu, vốn là nền tảng duy nhất của việc đọc Thánh Kinh. Đại giới răn yêu thương được thể hiện bằng sự dấn thân xây dựng một nền văn minh hòa nhập vốn tránh tạo ra « những thứ vứt bỏ » hay loại trừ con người, vì nó nuôi dưỡng một tình bạn xã hội vốn không bao giờ bỏ qua tiếng kêu của người nghèo trên trái đất. Kế hoạch về một tình huynh đệ nhân loại được mở ra cho tất cả mọi người, vốn bắt nguồn từ việc đọc Thánh Kinh, không giả thiết việc chiêu dụ tín đồ nhưng « làm phong nhiêu xã hội bằng Tin Mừng ». Ngay cả trong tương quan với nhữn người không tin. Giáo hội được mời gọi lưu truyền những giá trị nhân văn và nhân bản hóa vốn phát xuất từ sứ điệp cứu độ của Chúa Kitô.
Hành động giáo dục của Thánh Kinh là đào tạo về công lý
Cách thức mà các tín hữu đi vào Thánh Kinh và cảm nghiệm được Thánh Kinh là thiết yếu để tố giác sự bất công đang ngự trị nơi tâm hồn con người, cũng như sự bất công trong thế giới. ĐHY trích dẫn thánh Phaolô và nhận xét rằng toàn thể Thánh Kinh là hữu ích để « dạy dỗ, răn đe, sửa chữa », nhưng chức năng giáo dục của nó có mục đích chính là « đào tạo về công lý », những gì được thể hiện bằng việc trở thành một « công dân tốt ». Đối với ngài, giảng dạy và phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội không phải là một hành động bên lề, một giai đoạn thứ hai tùy chọn các áp dụng thực tế sau một tập hợp chính các chân lý tín lý ; trái lại, chúng nằm ở chính trung tâm của việc loan báo Tin Mừng.
Cuối cùng, ĐHY giải thích rằng không thể xây dựng một mối tương quan lắng nghe Lời Chúa thực sự mà không quan tâm đến người nghèo và liên đới cụ thể với tha nhân. Ngài hy vọng rằng ý thức này sẽ thúc giục các tín hữu hướng đến một « sự dấn thân sáng suốt và sự tham gia tích cực » trong thực tại xã hội mà họ đã chọn, dù đó là kinh tế, chính trị, môi trường, công nghệ, y tế, truyền thông, văn hóa, nghệ thuật hay giáo dục. Bởi vì « yêu mến Thiên Chúa, yêu mến chính mình và yêu mến tha nhân chỉ là một, không phải như một ý tưởng hay lý tưởng, nhưng như một kinh nghiệm sống được mở ra trong hành trình độc nhất của mỗi người trên trái đất ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Công-lý
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO