ĐHY GRECH : GIÁO HỘI LÀ HIỆP HÀNH BỞI VÌ GIÁO HỘI LÀ MỘT SỰ HIỆP THÔNG
Trong một cuộc trao đổi với Vatican News, ĐHY Tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục nhắc nhớ rằng « tính hiệp hành là hình thức thực hiện sự tham dự của toàn dân Thiên Chúa và của mỗi người trong dân Thiên Chúa, mỗi người theo địa vị và chức năng của mình, vào đời sống và sứ mạng của Giáo hội ». Nhân cơ hội này, ngài cũng làm sáng tỏ một sự hiểu lầm về tính hiệp hành này.
Còn hơn hai năm trước khi diễn ra Thượng Hội đồng chung kết vào tháng 10/2023 ở Rôma, văn kiện chuẩn bị của Thượng Hội đồng và tính hiệp hành đang được soạn thảo. Như Đức Hồng y Mario Grech giải thích, « trước khi xuất bản, chúng tôi đã lắng nghe các vị chủ tịch của tất cả các hội nghị của các Hội đồng Giám mục châu lục cũng như chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ và chủ tịch Hội đồng Giám mục Canada ».
Phong cách của Giáo hội sơ khai
ĐHY người Malta đánh giá cao « việc thực thi tính tập đoàn », mà ngài coi là rất hiệu quả : « Với lối tiếp cận này, chúng tôi đã muốn truyền tải sứ điệp đầy ý nghĩa rằng sự tham gia hiệp hành của mọi người là quan trọng, ngay cả ở giai đoạn khởi động kế hoạch này ».
ĐHY Tổng thư ký của Thượng Hội đồng cũng ghi nhận rằng chủ đề do Đức Thánh Cha chỉ định cho hội nghị thông thường là chắc chắn « phức tạp », vì ngài « nói về sự hiệp thông, sự tham dự và sứ mạng », tức là về « những khía cạnh của tính hiệp hành và của một Giáo hội cốt yếu là hiệp hành », như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh trong diễn văn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Thượng Hội đồng.
Còn về khái niệm « hiệp hành », ĐHY làm sáng tỏ một sự hiểu lầm : « Nhiều người nghĩ rằng đó là một ‘sở thích riêng’ của Đức Giáo hoàng. Tôi nghĩ rằng không ai trong chúng ta chia sẻ tư tưởng này ! Trong các cuộc họp chuẩn bị khác nhau, rõ ràng tính hiệp hành đã là hình thức và phong cách của Giáo hội sơ khai. Đó là phạm trù bao gồm tốt nhất tất cả các chủ đề của Công đồng, mà, trong thời gian hậu Công đồng, đã thường đối lập với nhau. Nhất là tôi nghĩ đến phạm trù dân Thiên Chúa của Giáo hội học, thật đáng tiếc đã bị đối lập với phạm trù hàng giáo phẩm, nhấn mạnh đến một Giáo hội từ dưới, dân chủ, và công cụ hóa việc tham dự như là một đòi hỏi, như theo cách thức tham dự của các công đoàn ».
Mỗi người tìm được một chỗ
ĐHY Grech nhắc lại rằng tính hiệp hành « là hình thức thực hiện sự tham dự của toàn dân Thiên Chúa và của mỗi người trong dân Thiên Chúa, mỗi người theo địa vị và chức năng của mình, vào đời sống và sứ mạng của Giáo hội ». Theo ngài, « chức năng của hàng giáo phẩm và huấn quyền » chỉ quá rõ ràng, và không kém « sensus fidei » (cảm thức đức tin) của dân Thiên Chúa. « Nhưng để hiểu tầm quan trọng của nó, chỉ cần nhấn mạnh chủ đề phép rửa là đủ, và làm thế nào bí tích của sự tái sinh này cho phép không chỉ sống trong Chúa Kitô, nhưng còn cho phép lập tức ghép vào Giáo hội, với tư cách là những thành viên của thân thể ». Văn kiện chuẩn bị nhấn mạnh rõ tất cả điều đó : « Nếu chúng ta biết nhìn nhận giá trị của sensus fidei và làm thế nào đưa dân Thiên Chúa đến chỗ ý thức về khả năng được trao ban trong phép rửa này, thì chúng ta sẽ dấn thân trên con đường hiệp hành đích thực. Bởi vì chúng ta sẽ gieo không chỉ hạt giống của sự hiệp thông, nhưng còn hạt giống của sự tham dự nữa ».
Cầu xin ơn hoán cải
Một số người lo sợ bởi tầm rộng lớn của sự dấn thân mà con đường hiệp hành sẽ bao hàm đối với các Giáo hội địa phương. Về nguy cơ có thể làm phức tạp đời sống thông thường của Giáo hội, ĐHY trả lời rằng « trên thực tế, tất cả điều đó không phải là một tiến trình làm phức tạp đời sống của Giáo hội. Vì nếu không biết những gì Chúa Thánh Thần nói với Giáo hội, thì chúng ta sẽ có thể hành động trong sự trống rỗng và thậm chí, nếu không biết điều đó, thì chống lại Chúa Thánh Thần. Một khi chúng ta đã tái khám phá chiều kích Thánh Linh của Giáo hội, thì chúng ta chỉ có thể chấp nhận theo tính năng động của ơn ngôn sứ-biện phân, vốn là nền tảng của tiến trình hiệp hành. Điều này đặc biệt đúng khi chúng ta nghĩ đến thuật ngữ thứ ba liên quan : sứ mạng ».
« Thượng Hội đồng về giới trẻ đã nói về tính hiệp hành truyền giáo. Tính hiệp hành, đó là vì sứ mạng, đó là lắng nghe làm thế nào Giáo hội trở thành chính mình khi sống, làm chứng và mang lại Tin Mừng. Tất cả các thuật ngữ được tựa đề đề nghị đều liên kết : chúng giữ nhau hay cùng nhau sụp đổ ! Chúng ta cũng hãy xin được hoán cải thuận theo tính hiệp hành này cách sâu xa : điều đó có nghĩa là hoản cải theo Chúa Kitô và Thánh Thần của Ngài, đồng thời để quyền tối thượng cho Thiên Chúa ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ