ĐHY LADARIA : CHÂN LÝ ĐƯỢC DIỄN TẢ TRONG THÔNG ĐIỆP HUMANAE VITAE SẼ KHÔNG THAY ĐỔI
Tham luận trong diễn đàn đạo đức sinh học quốc tế Jérôme Lejeune, vào ngày 19 và 20/5/2023, Đức Hồng y Luis Ladaria, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, tuyên bố rằng thông điệp Humanae Vitae có một « tầm nhìn ngôn sứ » và « chân lý được diễn tả trong Humanae Vitae sẽ không thay đổi ».
Bài tham luận của ĐHY Tổng trưởng diễn ra vào ngày 19/5/2023 trong một cuộc hội thảo về thông điệp Humanae Vitae (1968) được biết đến vì đã tái khẳng định việc Giáo hội khước từ việc ngừa thai nhân tạo. Cuộc hội thảo này có sự tham dự của nhiều nhà nghiên cứu của các đại học Công giáo. Trong bài phát biểu của mình, ĐHY Ladaria, s.j., đã tái khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ thông điệp này của Đức Phaolô VI, mà theo ngài, có một « tầm nhìn ngôn sứ », và « chân lý được diễn tả trong Humanae Vitae sẽ không thay đổi ».
Ngài cảnh giác : « Có quá nhiều tiếng nói – được khuếch đại bởi các phương tiện tuyên truyền hiện đại – chống lại tiếng nói của Giáo hội », và đồng thời nhấn mạnh rằng « thông điệp này vẫn có giá trị vì nó là câu trả lời đúng đắn của Huấn quyền cho các nền nhân học nhị nguyên muốn công cụ hóa thân xác và không phải là những chủ nghĩa nhân văn mới, hậu hiện đại và thế tục, nhưng là chủ nghĩa phản nhân văn thực sự ».
Đối với Đức Hồng y, người đã phê phán « chủ nghĩa tương đối luân lý » và « nền nhân học ngừa thai », việc phá vỡ mối liên hệ giữa tính dục và sinh sản cuối cùng dẫn đến việc giảm thiểu thân xác thành « một đối tượng đơn giản có thể được thao túng ». Chính sự thao túng này được cổ võ bởi « chủ thuyết siêu nhân » (transhumanisme).
« Chủ thuyết siêu nhân » và « ý thức hệ phái tính »
ĐHY Tổng trưởng nói tiếp : « Trong chủ thuyết siêu nhân, nhân vị bị giảm thiểu thành tinh thần của nó, hay đúng hơn là thành các kết nối thần kinh của nó như một sự hỗ trợ cho tính độc đáo của mình. Từ nay, tính độc đáo là yếu tính của nhân vị, mà không cần thân xác xác định nó và có thể được chuyển thành một thân xác người khác, thành một thân xác động vật, thành một người máy hay thành một tệp bộ nhớ đơn giản. »
Tương tự như thế, ĐHY khẳng định rằng « ý thức hệ phái tính » cũng dựa vào nguyên tắc « tự do đối lập với tự nhiên ». « Ý thức hệ phái tính phủ nhận rằng căn tính của một người được liên kết với cơ thể sinh học của mình. Một nhân vị không được xác định bởi thân xác (giới tính) nhưng bởi xu hướng của mình. Nó xóa bỏ mọi tương quan với phái tính nhị phân để tuyên bố sự đa dạng về giới tính. »
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”