DI DÂN : NHỮNG CHỈ DẪN MỚI CỦA TÒA THÁNH VỀ MỤC VỤ LIÊN VĂN HÓA
Được công bố hôm 22/3/2022 bởi phân bộ Di dân và Tỵ nạn của Bộ phục vụ sự phát triển con người toàn diện, một văn kiên do Đức Thánh Cha viết lời tựa đã đề nghị những đường hướng để « phát triển nền văn hóa gặp gỡ » và một Giáo hội ngày càng bao hàm hơn, trước những thách đố của việc di cư.
Một cuốn cẩm nang bao gồm những đề nghị và trả lời mục vụ để « phát triển nền văn hóa gặp gỡ » và thúc đẩy « một Giáo hội ngày càng bào hàm hơn », « một chúng ta ngày càng rộng lớn hơn » theo kiểu nói của Đức Phanxicô trong sứ điệp Ngày Thế giới di dân và tỵ nạn 2021. Đó là nội dung của văn kiện « Những định hướng về mục vụ di dân liên văn hóa » được công bố hôm 24/3/2022, gồm 22 trang và phần phụ lục « các thực hành tốt » đã được thực hiện trong Giáo hội và cho thấy những cơ hội liên văn hóa gắn liền với hiện tượng di dân hiện nay.
Bảy chương phân tích những thách thức nổi lên từ kịch bản di dân hiện nay, càng ngày càng mang tính toàn cầu và đa văn hóa : chẳng hạn, « nhìn nhận và vượt lên nỗi sợ hãi », hay « xem người di cư như là một phúc lành ». Những câu trả lời mục vụ thích đáng do đó được đề xuất, đi kèm với những ví dụ đã có và hiệu quả. Thăng tiến việc gặp gỡ, một trong những thách thức được đặt ra, có nghĩa là thực hiện sự hiệp thông trong đa dạng.
Một sứ mạng mới : xây dựng những chiếc cầu bằng đức ái
« Sự hiện diện của người di cư và tỵ nạn thuộc về các tôn giáo khác, hay không tín ngưỡng, biểu thị một cơ hội truyền giáo mới cho các cộng đoàn Kitô hữu của chúng ta, vốn được mời gọi xây dựng những chiếc cầu bằng chứng tá và đức ái ». Cha Fabio Baggio, phó thư ký của Phân bộ, nhấn mạnh rằng « các định hướng mới nảy sinh từ kinh nghiệm của các Giáo hội địa phương và được trao lại cho họ với một vài soi sáng của huấn quyền ».
« Được mời gọi đến tình huynh đệ phổ quát »
Trong phần lời tựa, Đức Thánh Cha lặp lại lời mời gọi của ngài về « sự dấn thân cho tình huynh đệ phổ quát, bởi vì tất cả chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền » và nhắc nhớ rằng « trong cuộc gặp gỡ với sự đa dạng » và « trong sự đối thoại có thể nảy sinh, chúng ta có cơ hội để lớn lên với tư cách là Giáo hội, có cơ hội làm phong phú lẫn nhau ».
Một Giáo hội với trái tim rộng mở
Thật không may, Đức Thánh Cha nói tiếp, « trong những thời điểm khủng hoảng lớn lao nhất, như những cuộc khủng hoảng do đại dịch và các cuộc chiến tranh gây ra mà chúng ta đang chứng kiến, các chủ nghĩa dân tộc khép kín và hung hăng và các chủ nghĩa cá nhân cấp tiến đang chia rẽ và phân ly chúng ta, trong thế giới cũng như trong Giáo hội ». Và cái giá cao nhất « được trả bởi những người có thể trở thành « những người khác » cách dễ dàng nhất : những người nước ngoài, những người di cư, những người bên lề xã hội, những người đang sống ở các vùng ngoại vi của cuộc sống ».
Đức Thánh Cha nói, những định hướng mục vụ này do đó mời gọi « mở rộng sách sống Giáo hội của chúng ta » và « thúc đẩy chúng ta nhìn thấy bi kịch bỏ quê hương đất nước kéo dài và đón tiếp, bảo vệ, hội nhập và thăng tiến anh chị em chúng ta ». Ngài cũng ddề nghị « sống một Lễ Hiện Xuống mới nơi các khu phố và các giáo xứ của chúng ta, bằng cách ý thức về sự phong phú của linh đạo và những truyền thống phụng vụ sống động của họ ». Chỉ bằng cách này mà Giáo hội có thể « hiệp hành đích thực » và đang chuyển động : một Giáo hội không có sự phần biệt « giữa người bản xứ và người nước ngoài, giữa cư dân và khách, vì trên trái đất này tất cả chúng ta đều là những người hành hương ».
Hiệp nhất mà không đồng nhất
Đức Thánh Cha kết luận, chính Chúa Giêsu « đã nói với chúng ta rằng mỗi cơ hội gặp gỡ một người tỵ nạn hay một người di cư đều là một cơ hội gặp gỡ chính Ngài ». Và trong Thánh Thần của Ngài, chúng ta đều có thể « ôm lấy tất cả mọi người để tạo nên sự hiệp thông trong đa dạng, bằng cách hài hòa các sự khác biệt mà không bao giờ áp đặt một sự đồng nhất làm mất nhân cách ». Như thế, các cộng đồng Công giáo « được mời gọi lớn lên và nhận ra sự sống mới mà người di cư mang đến ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Di dân, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ