ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”

Written by xbvn on Tháng Ba 16th, 2024. Posted in Luân lý, Nhân bản, Phái tính, Thế Giới, Tý Linh

Thứ Sáu, ngày 15/3/2024, tại trụ sở của Hội đồng Giám mục Pháp ở Paris, một cuộc hội thảo được tổ chức về “Diễn từ của Giáo hội về tính dục và vấn đề các vụ lạm dụng”. Theo cha Alain Thomasset, thần học gia dòng Tên, một trong những người tổ chức cuộc hội thảo này, đạo đức tính dục của Giáo hội Pháp nhất thiết phải được xem xét lại.

Phòng hội thảo kín chỗ vào thứ Sáu ngày 15 tháng 3. 132 chỗ trong số 135 chỗ có sẵn đã được đặt trước. “Chúng đã được đặt trước cách nhanh chóng”, Đức cha Benoît Bertrand, Giám mục giáo phận Mende và chủ tịch ủy ban giáo lý của Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), nhấn mạnh. Thứ Sáu tuần này tại trụ sở CEF, quận 7 của Paris, một nhóm làm việc, được thành lập theo yêu cầu của ủy ban giáo lý và được gọi là nhóm làm việc “đạo đức tính dục và nhân chủng học”, tổ chức một cuộc hội thảo. Chủ đề của nó là: “Diễn từ của Giáo hội về tính dục và vấn đề các vụ lạm dụng”.

Một chủ đề “mới lạ”, theo cha Alain Thomasset, 66 tuổi, giáo sư thần học luân lý tại Phân khoa Loyola Paris và là người đứng đầu nhóm làm việc nói trên. Ngài nhấn mạnh : “Việc chất vấn về đạo đức tính dục của Giáo hội không phải là mới, nhưng sự kiện chúng ta tạo nên mối liên hệ với các cuộc tấn công tính dục là mới lạ”. Nhà thần học luân lý cho biết thêm rằng vấn đề được đặt ra dựa trên công việc của Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội (Ciase).

Trong báo cáo được đưa ra vào ngày 5 tháng 10 năm 2021, Ciase khuyến nghị rõ ràng nên sàng lọc “những gì mà sự thái quá nghịch lý của luân lý Công giáo trong việc bám vào các vấn đề tính dục có thể có phản tác dụng trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục” ( khuyến nghị số 11) và đặc biệt chỉ ra “một tầm nhìn quá cấm kỵ về tính dục” và “một sự cào bằng được thiết lập bởi học thuyết Công giáo, vốn đặt các mối quan hệ tình dục ngoài hôn nhân trên cùng bình diện với thủ dâm hoặc cưỡng hiếp”.

Một nền đạo đức tính dục “chủ yếu được tạo thành bởi những điều cấm đoán” và có khả năng thúc đẩy các vụ lạm dụng trong Giáo hội

Có nên thừa nhận mối liên hệ giữa diễn ngôn của Giáo hội về tính dục và vấn đề các vụ lạm dụng không? cha Thomasset cho rằng không có mối liên hệ trực tiếp, tuy nhiên, ngài nêu rõ rằng Ciase “nói rằng đó là khả thi và có khả năng xảy ra”. Ciase “đặt câu hỏi và yêu cầu kiểm tra nó, đó là những gì chúng tôi sẽ làm,” cha Thomasset nói, và giống như Đức cha Benoît Bertrand, ngài chắc chắn rằng, vào cuối hội thảo này, “mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn”. Là thành quả của hai năm làm việc cho nhóm nói trên và sự cam kết của các giám mục trong Phiên họp toàn thể vào mùa thu năm 2021, cuộc hội thảo được mở ra cho tất cả mọi người này, theo cha Thomasset, phải giải quyết “các vấn đề sâu xa không chỉ liên quan đến Giáo hội Pháp mà còn liên quan đến lối viết của diễn từ của Giáo hội, đặc biệt là trong sách giáo lý, trong cách đề cập tính dục của nó”.

Cha giải thích : “Diễn từ, đó là giáo huấn luân lý của Giáo hội về tính dục; chắc chắn là hơn sách giáo lý một chút, nhưng chúng ta cũng có thể nói là văn hóa: điều gì lôi cuốn trong đầu, làm thế nào các Kitô hữu đã hiểu giáo huấn này”. Theo ngài, mối quan hệ với chuẩn mực là trọng tâm, và có thể là rất tốt như một kẻ sa đọa.

Ông nhấn mạnh : một số đặc điểm có thể thúc đẩy các vụ lạm dụng trong Giáo hội. Như đạo đức tính dục, “chủ yếu được tạo thành từ những điều cấm đoán và dẫn đến một sự lý tưởng hóa nào đó về tính dục: chúng ta tạo ra một lược đồ lý tưởng về một thứ trong sạch trong quan hệ tình dục, trong đó cuối cùng những điều xứng đáng duy nhất trong Giáo hội là một quan hệ tình dục giữa một cặp vợ chồng và mở ra cho sự sống, hoặc không có đời sống tình dục nào cả”. Ngài kết luận: “Đối mặt với ý muốn về sự hoàn hảo trong tưởng tượng và không thể đạt được, mọi thứ đều có thể bấp bênh, người ta có thể chuyển sang hướng hoàn toàn ngược lại.”

Các yếu tố khác của vấn đề được giáo sư chỉ ra: một nền luân lý tính dục nhiệm nhặt trong đó “mọi thứ đều nghiêm trọng, hầu như ngang bằng nhau”, các hành vi được xem xét dưới thước đo của tác giả của chúng và quá ít dưới thước đo của các nạn nhân của chúng, quá ít quan tâm đến sự trưởng thành của tính dục hoặc thậm chí, trong mắt ngài, mệnh lệnh là đạo đức Kitô giáo phải quan tâm nhiều hơn đến các khoa học nhân văn.

Tiếp tục làm việc để “làm cho Giáo hội an toàn hơn”

Rất nhiều điểm đã được thảo luận vào thứ Sáu này. Mục đích của hội thảo? Cha Thomasset nói : ngoài việc xem xét tình trạng, “nó còn là việc đưa ra các đề xuất cải tiến hoặc thậm chí sửa chữa diễn từ này”. Ngài chỉ rõ rằng một số diễn giả sẽ đưa ra đề xuất. Trong số những đề xuất này, có những điều sau đây: làm sáng tỏ đạo đức tính dục, với một nền nhân học tương quan, đặt con người trước các hành động, ước muốn điều thiện trước tội lỗi, và coi trọng lại sự kiện rằng các nhân đức được học dần dần, cách tiệm tiến; nhưng còn “đưa thêm phương pháp sư phạm vào cách tiếp cận tính dục: đặc biệt là tính đến thời gian và sự phân định”, hoặc thậm chí “quan tâm nhiều hơn đến sự công bằng trong các mối quan hệ, đặc biệt là giữa trẻ em và người lớn”.

Biên bản của hội thảo này sau đó sẽ được xuất bản trên tạp chí đạo đức và thần học luân lý của trường đại học. Và sau đó? “Phần tiếp theo đòi hỏi chúng tôi tiếp tục làm việc để làm cho Giáo hội an toàn hơn, nhân bản hơn”. Ngài tuyên bố: “Chúng ta có thể thấy rõ rằng đạo đức tính dục cần phải được xem xét lại”, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc hội thảo này chỉ là bước khởi đầu của các đề xuất.

Tý Linh

(theo Charlotte Gambert, nhật báo La Croix)

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Hai 2024
H B T N S B C
« Th11    
  1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31