ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
Hiến máu, đó là cảm nghiệm niềm vui, là phá bỏ những rào cản của sự thờ ơ và cô đơn, là thể hiện tình liên đới với người đau khổ. Đức Phanxicô đã tiếp kiến các đại diện của Liên đoàn các Hiệp hội Hiến máu Ý (FIDAS) tại Vatican vào thứ Bảy, ngày 9/11/2024, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập của họ. Ngài đề cập đến ba khía cạnh trong hoạt động của họ: niềm vui, chứng tá và tình liên đới.
“Tôi biết rằng các bạn đầy niềm vui”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thốt lên ngay từ đầu khi tiếp các đại diện của FIDAS, từ 65 năm qua đã tổ chức hiến máu ở Ý. “Thật vậy, cho đi bằng tình yêu thương sẽ mang lại niềm vui”, ngài nói thêm và đồng thời nêu rõ rằng “việc hiến máu mang lại niềm vui vì toàn bộ cuộc sống của chúng ta thay đổi và nở hoa trong đó, đi vào sự năng động sáng ngời của Tin Mừng, nơi mọi thứ “tìm được ý nghĩa và sự viên mãn của nó trong đức ái“. Và “các bạn hiến tặng một cách nhưng không cho người khác một phần quan trọng của chính các bạn, máu của các bạn, và các bạn chắc chắn biết được niềm hạnh phúc đến từ việc chia sẻ”.
Tuy nhiên, “trong một thế giới bị ô nhiễm bởi chủ nghĩa cá nhân, vốn thường coi người khác là kẻ thù để chiến đấu hơn là một người anh em để gặp gỡ”, cử chỉ “vô vị lợi và vô danh” này được Đức Thánh Cha trình bày như “dấu chỉ vượt qua sự thờ ơ và cô đơn, vượt ra ngoài biên giới và phá vỡ các rào cản”. Chính chứng tá này được người hiến máu thực hiện, những giọt máu hành động như tình yêu, trong chừng mực nó không liên quan đến màu da, sắc tộc hay tôn giáo của người nhận. Ngược lại, Đức Phanxicô nhấn mạnh, nó tìm cách đi xuyên qua toàn bộ cơ thể, đi vào một cách khiêm tốn và mang theo năng lượng.
Một cử chỉ nói với Chúa
Ngài nói, việc đưa tay ra để hiến máu là một cử chỉ nói về Thiên Chúa, và nhắc nhở chúng ta rằng “sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo hội ngang qua lòng bác ái” như Thánh Gioan Phaolô II đã nói trong lễ phong chân phước cho Mẹ Têrêsa.
Điểm cuối cùng được Đức Phanxicô đề cập: tình liên đới. Ngài mời gọi sống việc “hiến máu”, không chỉ như một hành động quảng đại của con người, mà còn như “một con đường tăng trưởng thiêng liêng trên con đường liên đới hiệp nhất trong Chúa Kitô, như một món quà dâng lên Chúa của lòng thương xót, Đấng đồng hóa với những người đau khổ.” Đức Phanxicô kết luận: “Đi theo dòng máu để đạt tới trái tim”, “để ghì chặt hơn bao giờ hết mỗi người nam và người nữ mà các bạn gặp, tất cả mọi người, trong một tình yêu duy nhất”.
Tý Linh
(theo Xavier Sartre – Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ TƯỞNG NHỚ CÁC HỒNG Y VÀ GIÁM MỤC ĐÃ QUA ĐỜI
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 2024: “CÓ BIẾT BAO SỰ THÁNH THIỆN KÍN ẨN TRONG GIÁO HỘI!”
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI GIEO HY VỌNG CHO NHỮNG NGƯỜI DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHẤT
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: NGUỒN MẠCH CỦA MỌI SỰ CHÍNH LÀ TÌNH YÊU
- KHI CÁC GIẢI THƯỞNG NOBEL KINH TẾ KHỚP VỚI HỌC THUYẾT XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI
- MARGUERITE STERN, CỰU FEMEN, XIN LỖI NGƯỜI CÔNG GIÁO
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: “TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ TỪ BỎ VIỆC VIẾT MỘT TÔNG HUẤN? »