ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, « HỌC THUYẾT CỦA GIÁO HỘI KHÔNG PHẢI LÀ NGUYÊN KHỐI »
Trong cuộc trao đổi với các tu sĩ Dòng Tên, mà bản ghi chép được công bố hôm thứ Hai, ngày 28 tháng 8 trên tạp chí Civiltà Cattolica, Đức Phanxicô đã đưa ra các tiêu chí mà theo đó học thuyết có thể tiến triển.
Một vài tuần trước Thượng hội đồng hứa hẹn mang tính quyết định đối với Giáo hội Công giáo, trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí Civiltà Cattolica vào thứ Hai, 28/8/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày cái nhìn của ngài về tương lai của Giáo hội. “Học thuyết của Giáo hội không phải là nguyên khối”, ngài nhấn mạnh, trong cuộc nói chuyện này, khi ngài được các tu sĩ Dòng Tên Bồ Đào Nha hỏi, vào ngày 5 tháng 8, trong chuyến tông du đến Ngày Quốc tế Giới trẻ.
Ngài nói tiếp : “Ngày nay, sở hữu bom nguyên tử là một tội lỗi; hình phạt tử hình là một tội lỗi, nó không thể được thực hiện và đó không phải là trường hợp trước đây; đối với chế độ nô lệ, một số Giáo hoàng trước tôi đã chấp nhận nó, nhưng ngày nay mọi thứ đã khác.”
Do đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng có thể “thay đổi” một số yếu tố của học thuyết, miễn là các “tiêu chí” nhất định được tôn trọng, được thánh Vincent de Lérins đặt ra vào thế kỷ thứ 5: học thuyết tiến triển “để, theo năm tháng, nó được củng cố, để nó lớn lên theo thời gian và thăng hoa theo thời đại”.
Trong Giáo hội tại Hoa Kỳ, một « thái độ phản ứng rất mạnh »
Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Phải hiểu rằng có một sự tiến triển đúng đắn trong việc hiểu các vấn đề đức tin và luân lý, miễn là tuân theo ba tiêu chí”. Sau đó, ngài nói thêm: “Sự hiểu biết của con người thay đổi theo thời gian và ý thức của con người ngày càng sâu sắc hơn”. Chính với lý lẽ này, ngài đã phê bình Giáo hội ở Hoa Kỳ, một “thái độ phản ứng rất mạnh mẽ” và xu hướng “nhìn lại đằng sau”.
Những nhận xét này sẽ được theo dõi chặt chẽ khi Đại hội khoáng đại của Thượng Hội đồng về tính hiệp hành sẽ được khai mạc vào ngày 4 tháng 10 tại Rôma, trong đó các Hồng y, Giám mục và giáo dân từ khắp nơi trên thế giới sẽ phải nói về tương lai của Giáo hội Công giáo và cách thức để đưa ra quyết định trong Giáo hội.
“Mọi người, mọi người đều được mời gọi sống trong Giáo Hội”
Trong cuộc trao đổi với các tu sĩ Dòng Tên Bồ Đào Nha, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh rằng Giáo hội phải mở ra cho tất cả mọi người, một trong những thông điệp có mặt khắp nơi trong Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon. Bao gồm cả những người đồng tính và chuyển giới, Đức Phanxicô nhấn mạnh khi được một tu sĩ Dòng Tên đặt câu hỏi về chủ đề này. Ngài nói: “Mọi người, mọi người, đều được mời gọi sống trong Giáo hội”.
“Rõ ràng là ngày nay chủ đề đồng tính luyến ái rất mạnh mẽ và độ nhạy cảm về chủ đề này thay đổi tùy theo hoàn cảnh lịch sử”, ngài thừa nhận khi được hỏi về yêu cầu của Giáo hội đối với những người đồng tính phải kiêng mọi quan hệ tình dục. Đức Phanxicô tin rằng: “Thái độ mục vụ phù hợp nhất phải được áp dụng cho mỗi người. Chúng ta không được hời hợt và ngây thơ, ép buộc mọi người chấp nhận theo những việc và hành vi mà họ chưa trưởng thành hoặc chưa có khả năng. ”
Trong cuộc nói chuyện này, ngài tố cáo điều mà đối với ngài một số người dường như coi trọng quá mức đối với đạo đức tính dục. Đức Thánh Cha khó chịu nói : “Nói chung, điều tôi không thích chút nào, đó là việc chúng ta nhìn cái gọi là ‘tội xác thịt’ bằng kính lúp, như chúng ta đã làm bấy lâu nay khi nói đến điều răn thứ sáu. Nếu bạn bóc lột công nhân, nếu bạn nói dối hoặc lừa dối, điều đó không thành vấn đề, và chính những tội lỗi dưới thắt lưng mới đáng kể. »
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ