ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
Trong bài tham luận vào thứ Năm ngày 7/11/2024, trong cuộc tranh luận về việc loại bỏ nạn phân biệt chủng tộc, Đức cha Gabriel Caccia, quan sát viên của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc, đã lưu ý rằng những thành kiến liên quan đến sự bất bao dung về chủng tộc có những hình thức tinh vi khó giải quyết hơn, đặc biệt là trong sự gia tăng của nạn phân biệt chủng tộc và tư tưởng bài ngoại trực tuyến và trên các nền tảng kỹ thuật số.
“Phẩm giá bình đẳng của mỗi con người đòi hỏi chúng ta không bao giờ nhắm mắt làm ngơ trước nạn phân biệt chủng tộc hay sự loại trừ, nhưng chúng ta chấp nhận “người khác” một cách cởi mở, thừa nhận sự phong phú và độc đáo của mỗi người và mỗi dân tộc”: Đức cha Gabriele Caccia, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc, đã nhắc lại điều này trong bài phát biểu của ngài vào Thứ Năm, ngày 7 tháng 11, trong cuộc tranh luận chung của phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về việc xóa bỏ nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử về chủng tộc, tư tưởng bài ngoại và bất bao dung gắn liền với đó. “Điều này đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản về thái độ, bắt đầu bằng việc sẵn sàng đối thoại trên tinh thần liên đới và tình huynh đệ để đạt được điều này”, ngài kết luận sau khi đã xem xét các hình thức phân biệt đối xử mới khác nhau và tính chất cơ bản không thể thương lượng của việc bảo vệ nhân phẩm và sự bình đẳng giữa tất cả mọi người, được Liên Hợp Quốc ủng hộ.
Phẩm giá con người như một chân lý cơ bản không thể thương lượng
Đức cha Caccia bắt đầu bài tham luận của mình bằng cách nhắc lại điều đầu tiên của Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền trong đó khẳng định rằng “tất cả mọi người sinh ra đều tự do và bình đẳng về phẩm giá và các quyền”. Ngài tiếp tục lấy làm tiếc vì sự thật cơ bản này, được công nhận và được coi là không thể thương lượng, lại liên tục bị đặt ra nghi vấn. Đức cha Caccia dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất cho thấy gần một trên sáu người trên thế giới bị phân biệt đối xử. “Sự phân biệt chủng tộc, dựa trên các yếu tố như nguồn gốc dân tộc, màu da hoặc ngôn ngữ, là một trong những lý do thông thường nhất”, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc lấy làm tiếc và đồng thời phân tích từng điểm một, các hình thức phân biệt chủng tộc khác nhau, và nhấn mạnh quan điểm của Tòa Thánh là không thể dung thứ hay làm ngơ trước “sự loại trừ dưới bất kỳ hình thức nào và bảo vệ tính chất thánh thiêng của toàn bộ sự sống con người”. Đức cha Caccia nhắc lại tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả chủ nghĩa phân biệt chủng tộc là “sự xúc phạm đến phẩm giá vốn có mà Thiên Chúa ban cho mỗi con người”.
Di cư và bất bao dung tôn giáo là những cái cớ
Tiếp tục phân tích về những thành kiến liên quan đến nạn phân biệt chủng tộc, Đức cha Caccia thu hút sự chú ý đến ba lĩnh vực được Tòa Thánh xác định là đặc biệt đáng lo ngại: di cư, tự do tôn giáo và mạng xã hội. Quan sát viên của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc trước tiên đề cập đến vấn đề di cư, nhấn mạnh rằng mọi người đi lại phải luôn được coi là những con người có cùng phẩm giá nội tại như bất kỳ người nào. “Di cư có thể tạo ra cảm giác sợ hãi và lo lắng thường trở nên trầm trọng hơn và bị lợi dụng vì mục đích chính trị. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận xét, điều này có thể dẫn đến não trạng bài ngoại, trong đó mọi người khép kín nơi chính mình, và điều này phải được giải quyết một cách dứt khoát”. Tiếp đến, tự do tôn giáo dẫn đến những hạn chế và đàn áp các cá nhân và cộng đồng tuyên xưng đức tin của họ. Những hạn chế như vậy, Đức cha Caccia nhấn mạnh, làm tổn hại đến nguyên tắc cơ bản về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng. “Tòa Thánh nhấn mạnh rằng các chính phủ có trách nhiệm chính trong việc bảo vệ quyền này của công dân họ, vì đó là một trong những đòi hỏi tối thiểu tuyệt đối cần thiết để sống có phẩm giá”.
Đức cha Caccia chỉ ra sự gia tăng của nạn phân biệt chủng tộc trên mạng
Ngài kết luận, để chống lại tai họa này, giáo dục có tầm quan trọng hàng đầu, vừa là chiến lược ứng phó vừa là biện pháp phòng ngừa lâu dài. Điều này hàm ý “không chỉ là một cam kết đổi mới đối với nền giáo dục có chất lượng, cho phép mọi người phát huy hết tiềm năng của mình và theo đuổi công ích, mà còn là sự thừa nhận thực tế rằng giáo dục bắt đầu trước hết trong gia đình, vì cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên về giá trị con người.” Đức Cha nói thêm rằng hình thức giáo dục này có thể dẫn đến một sự thay đổi về não trạng, bắt đầu từ ước muốn đối thoại trong tinh thần liên đới và huynh đệ để vượt qua sự thờ ơ và sợ hãi.
Tý Linh
(theo Marie José Muando Buabualo – Vatican News)
Tags: Di dân, Nhân quyền, Nhân-phẩm, Phanxicô-I, Truyền-thông-internet, Tự-do-tôn-giáo
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ TƯỞNG NHỚ CÁC HỒNG Y VÀ GIÁM MỤC ĐÃ QUA ĐỜI
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 2024: “CÓ BIẾT BAO SỰ THÁNH THIỆN KÍN ẨN TRONG GIÁO HỘI!”
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI GIEO HY VỌNG CHO NHỮNG NGƯỜI DỄ BỊ TỔN THƯƠNG NHẤT
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: NGUỒN MẠCH CỦA MỌI SỰ CHÍNH LÀ TÌNH YÊU
- KHI CÁC GIẢI THƯỞNG NOBEL KINH TẾ KHỚP VỚI HỌC THUYẾT XÃ HỘI CỦA GIÁO HỘI
- MARGUERITE STERN, CỰU FEMEN, XIN LỖI NGƯỜI CÔNG GIÁO
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: “TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ TỪ BỎ VIỆC VIẾT MỘT TÔNG HUẤN? »