ĐỨC MẸ AN GIẤC NGHĨA LÀ GÌ?
Trong khi hầu hết người Công giáo đều quen với lễ “Đức Mẹ Lên Trời”, thì một số người không nhận ra hoặc không hiểu thuật ngữ “Đức Mẹ An Giấc”.
Bức tranh khảm cổ “Đức Trinh Nữ An Giấc” (1296) của Jacopo Torriti, ở vương cung thánh đường Đức Bà Cả
Khi chiêm ngắm mầu nhiệm về sự từ giã cõi đời này của Đức Trinh Nữ Maria, nhiều Kitô thời kỳ đầu đã gọi nó là “Đức Mẹ An Giấc” (Dormition of Mary) (từ tiếng Latinh domire, nghĩa là ngủ). Trong nhiều miền, điều này làm nổi bật niềm tin rằng Đức Maria đã chết trước khi được đưa lên thiêng đàng.
Sách Giáo lý Giáo hội Công giáo giải thích rằng, “Đức Trinh Nữ Vô nhiễm, được gìn giữ tinh tuyền khỏi mọi tì vết nguyên tội, sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế, đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên quốc cả xác cả hồn, và được Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ, để Mẹ được đồng hình đồng dạng cách sung mãn hơn với Con mình, là Chúa các chúa và là Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết” (số 966).
Thánh Gioan Damas, vào thế kỷ thứ VIII, kể lại rằng “Thánh Juvenal, Giám mục Giêrusalem, tại Công đồng Chalcedon (451), được cho biết…rằng Đức Maria đã chết trước sự hiện diện của tất cả các Tông đồ, nhưng ngôi mộ của Mẹ, khi được mở ra, theo yêu cầu của Thánh Tôma, đã trống không; từ đó các Tông đồ đã kết luận rằng thân xác đã được đưa về trời”.
Đức Bênêđíctô XVI bình luận về truyền thống này vào năm 2011 trong buổi đọc Kinh Truyền Tin vào ngày 15/8: “Ở Đông phương, ngày nay vẫn còn được biết đến với tên “Đức Trinh Nữ An Giấc”. Một bức tranh khảm cổ ở vương cung thánh đường Đức Bà Cả, ở Rôma, vốn được truyền cảm hứng chính từ hình ảnh “Đức Mẹ An Giấc” này của Đông phương, mô tả các Tông đồ, những người được các Thiên Thần báo về sự kết thúc cuộc sống trần thế của Mẹ Chúa Giêsu, đã tụ tập bên giường Đức Trinh Nữ….”
Nhiều Kitô hữu Đông phương cử hành ngày 15/8 như là ngày Lễ An giấc của Đức Maria Rất Thánh, Mẹ Thiên Chúa và Trọn Đời Đồng Trinh.
Tý Linh
(theo Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO