ĐỨC PHANXICÔ CẢNH GIÁC ĐẦU ÓC Ý THỨC HỆ VÀ CHÍNH TRỊ TRONG GIÁO HỘI HIỆP HÀNH
Trên chuyến bay từ Mông Cổ trở về Rôma ngày 4/9/2023, Đức Thánh Cha đã trả lời cho một số câu hỏi của các phóng viên về Thượng hội đồng về tính hiệp hành. Và cả ở đây nữa, Đức Thánh Cha cảnh giác không được đưa ý thức hệ hay chính trị vào Thượng hội đồng. Dưới đây là các câu hỏi của các phóng viên và câu trả lời của Đức Thánh Cha:
Etienne Loraillere (KTO Tv): Đức Thánh Cha mong muốn một Giáo hội hiệp hành, ở Mông Cổ và trên thế giới. Đại hội tháng Mười đã là thành quả của công việc của dân Thiên Chúa. Làm thế nào có thể bao hàm những người đã được rửa tội từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào giai đoạn này? Làm thế nào để tránh sự phân cực về ý thức hệ? Và liệu những người tham gia có thể nói và chia sẻ công khai những gì họ đang sống để chúng ta có thể bước đi cùng họ không? Hay toàn bộ tiến trình sẽ là bí mật?
Đức Thánh Cha Phanxicô :
Bạn đã nói về việc tránh những áp lực ý thức hệ. Trong Thượng hội đồng, không có chỗ cho ý thức hệ, đó là một năng động khác. Thượng hội đồng là một cuộc đối thoại giữa những người đã được rửa tội, giữa các thành viên của Giáo hội, về đời sống của Giáo hội, về việc đối thoại với thế giới, về những vấn đề ảnh hưởng đến nhân loại ngày nay. Nhưng khi người ta nghĩ đến việc đi theo con đường ý thức hệ, thì Thượng hội đồng dừng lại. Trong Thượng hội đồng, không có chỗ cho ý thức hệ, chỉ có chỗ cho đối thoại. Đối chất với nhau, giữa anh chị em và đối chất với giáo lý của Giáo hội. Tiến về phía trước. Tiếp đến, tôi muốn nhấn mạnh rằng tính hiệp hành không phải là một phát minh của tôi. Đó là một phát minh của Thánh Phaolô VI. Vào cuối Công đồng Vatican II, ngài nhận ra rằng ở phương Tây, Giáo hội đã mất đi chiều kích hiệp hành, trong khi Giáo hội phương Đông vẫn giữ được chiều kích đó. Đây là lý do tại sao ngài đã thành lập Văn phòng Thư ký của Thượng hội đồng Giám mục, trong suốt sáu mươi năm qua, đã tiếp tục suy tư theo cách thức hiệp hành, không ngừng tiến bộ, tiến về phía trước. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quyết định này của Thánh Phaolô VI, tôi đã ký và xuất bản một tài liệu về Thượng hội đồng là gì, về những gì nó đã trở thành. Và bây giờ nó đã tiến triển, nó đã trưởng thành hơn, và đó là lý do tại sao tôi nghĩ thật tốt khi có một Thượng hội đồng về tính hiệp hành, vốn không phải là thời trang mà là một điều cũ xưa, Giáo hội Đông phương luôn có. Nhưng làm thế nào để sống tính hiệp hành? Cần phải sống điều đó với tư cách Kitô hữu. Và, như tôi đã nói, không rơi vào ý thức hệ. Đại hội sẽ diễn ra như thế nào? Một điều chúng ta phải gìn giữ là bầu không khí hiệp hành. Đây không phải là một chương trình truyền hình nơi người ta nói về mọi thứ. Không. Có một khoảnh khắc tôn giáo, một khoảnh khắc trao đổi tôn giáo.
Hãy nghĩ rằng trong phần giới thiệu ở Thượng Hội đồng, mỗi người sẽ có ba đến bốn phút, ba phút (phát biểu, ndlr) và sau đó sẽ có ba đến bốn phút im lặng để cầu nguyện. Rồi ba phút nữa và cầu nguyện. Không có tinh thần cầu nguyện này, thì không có tính hiệp hành. Đó sẽ là chính trị, chủ nghĩa nghị viện. Thượng hội đồng không phải là một nghị viện. Về vấn đề bí mật, có một ban do Paolo Ruffini đứng đầu (ndlr: Paolo Ruffini là Tổng trưởng Bộ Truyền thông), người có mặt ở đây và sẽ đưa ra các thông cáo báo chí về tiến trình của Thượng hội đồng. Trong Thượng hội đồng, phải quan tâm đến việc đảm bảo tính tôn giáo và quyền tự do của những người bày tỏ quan điểm của mình. Đây là lý do tại sao sẽ có một ủy ban do Paolo Ruffini làm chủ tịch sẽ báo cáo về tiến trình của Thượng hội đồng.
Antonio PELAYO (Vida Nueva): Trọng kính Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha vừa nói về Thượng hội đồng và tất cả chúng con đều đồng ý với Đức Thánh Cha rằng Thượng hội đồng này khơi dậy rất nhiều sự tò mò và quan tâm. Thật không may, nó cũng khơi dậy rất nhiều lời chỉ trích từ giới Công giáo. Con muốn đề cập đến một cuốn sách có lời mở đầu do Đức Hồng y Burke ký, trong đó nói rằng Thượng hội đồng là chiếc hộp Pandora từ đó mọi tai họa cho Giáo hội sẽ xuất hiện. Đức Thánh Cha nghĩ gì về quan điểm này? Đức Thánh Cha có nghĩ rằng nó sẽ bị thực tế vượt qua hay nó sẽ quyết định Thượng hội đồng?
Đức Thánh Cha Phanxicô :
Tôi không biết liệu tôi đã từng nói điều đó một lần chưa. Cách đây vài tháng tôi đã gọi điện cho một tu sĩ Cát Minh. Tôi hỏi Mẹ “các nữ tu thế nào rồi, thưa Mẹ Bề Trên?” – đó là một đan viện Cát Minh không phải người Ý. Mẹ bề trên đã trả lời tôi, để cuối cùng nói với tôi: “Thưa Đức Thánh Cha, chúng con sợ Thượng hội đồng”. Tôi nói đùa với sơ ấy : “Chuyện gì đang xảy ra vậy? Mẹ có muốn cử một nữ tu đến Thượng hội đồng không? ” Sơ ấy nói với tôi : “Không, chúng con sợ rằng Thượng hội đồng sẽ thay đổi học thuyết của chúng con”. Đó là những gì bạn nói: có ý tưởng này… Nhưng nếu bạn đi sâu vào gốc rễ của những ý tưởng này, bạn sẽ tìm thấy những ý thức hệ. Luôn luôn, khi trong Giáo hội, chúng ta muốn tách mình ra khỏi con đường hiệp thông, thì điều luôn tách rời đó là ý thức hệ. Và chúng ta buộc tội Giáo hội về điều này hay điều kia, nhưng chúng ta không bao giờ buộc tội Giáo hội về điều đúng: Giáo hội là một tội nhân. Họ không bao giờ nói tội lỗi… Họ bảo vệ một “giáo lý”, giống như nước cất, không có mùi vị và không phải là giáo lý Công giáo đích thực có trong Kinh Tin Kính. Và điều này thường xuyên gây tai tiếng, cũng như gây tai tiếng cho ý tưởng cho rằng Thiên Chúa đã trở thành nhục thể, rằng Thiên Chúa đã làm người, rằng Đức Trinh Nữ đã giữ gìn sự đồng trinh của mình. Điều này gây tai tiếng.
Cindy WOODEN (CNS): Xin chào Đức Thánh Cha, con xin trả lời câu hỏi của đồng nghiệp người Pháp của con về Thượng Hội đồng và thông tin. Biết bao giáo dân đã dành rất nhiều thời gian, cầu nguyện, tham gia vào việc lên tiếng, lắng nghe. Họ muốn biết điều gì đang diễn ra trong Thượng hội đồng. Đức Thánh Cha đã nói về kinh nghiệm về Thượng hội đồng của mình về các tôn giáo, trong đó một số thành viên của Thượng hội đồng đã nói “đừng đặt điều này”, “bạn không thể nói điều này…”. Các nhà báo chúng con thậm chí không được tiếp cận đại hội và các phiên họp chung, làm sao chúng con có thể chắc chắn rằng những gì chúng con được cung cấp dưới dạng thông tin là đúng sự thật? Không có cách nào để cởi mở hơn một chút với các nhà báo sao?
Đức Thánh Cha Phanxicô :
Nhưng nó rất cởi mở, cô bạn ơi, rất cởi mở! Có một ủy ban do Paolo Ruffini làm chủ tịch sẽ cung cấp tin tức hàng ngày… nhưng cởi mở hơn thế thì tôi không biết, không, tôi không biết… và điều phù hợp là ủy ban này rất tôn trọng sự tham luận của mỗi người và nó cố gắng không buôn chuyện, nhưng nói những điều về tiến trình hiệp hành mang tính xây dựng cho Giáo hội. Nếu bạn muốn – hoặc nếu ai đó muốn – rằng tin tức sẽ là: người này đã tấn công người kia vì cái này hay cái kia, đó là buôn chuyện chính trị. Ủy ban có nhiệm vụ khó khăn là phải nói rằng: hôm nay, việc suy tư đang đi theo hướng này hay hướng kia, và truyền tải tinh thần của Giáo hội chứ không phải tinh thần chính trị. Nghị viện khác với Thượng hội đồng. Hãy nhớ rằng nhân vật chính của Thượng hội đồng là Chúa Thánh Thần. Và làm thế nào để truyền tải nó? Đây là lý do tại sao xu hướng Giáo hội phải được truyền tải.
————————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : Vatican News)
Tags: Phanxicô-I, synode, ý thức hệ
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ