ĐỨC PHANXICÔ : « ĐỂ VUỢT QUA CÁC CUỘC KHỦNG HOẢNG, CHÚNG TA CẦN NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO CỦA NHÂN LOẠI »
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Télam của Argentina, Đức Phanxicô được hỏi về nhiều chủ đề: chiến tranh, lao động, Thượng hội đồng, những thách thức của trí tuệ nhân tạo hay thậm chí là đức cậy.
Vào cuối tháng Chín, tại Nhà Thánh Mátta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp nhà báo Bernarda Llorente từ cơ quan báo chí Télam của Argentina, người đã từng phỏng vấn ngài vào tháng Giêng năm 2022. Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Thánh Cha đã tâm sự về nhiều chủ đề: ý nghĩa của từ “khủng hoảng”, phẩm giá của lao động, chiến tranh, Thượng hội đồng hay thậm chí là đức cậy. Dưới đây là một số trích đoạn từ cuộc phỏng vấn này.
Đức Thánh Cha tuyên bố : “Tôi thích từ khủng hoảng vì nó có sự chuyển động bên trong. Nhưng chúng ta thoát khỏi một cuộc khủng hoảng từ trên cao và chúng ta không thoát khỏi đó một mình. Những người muốn thoát khỏi đó một mình sẽ biến lối ra thành một mê cung, vốn luôn đi theo vòng tròn”.
Cần “những nhân vật chính của nhân loại”
“Nhân loại còn thiếu gì khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng?” nhà báo Télam hỏi Đức Thánh Cha. Ngài trả lời: “Để vượt qua khủng hoảng, chúng ta cần những nhà lãnh đạo của nhân loại”. “Đôi khi tôi nhận thấy rằng khả năng quản lý khủng hoảng và làm nổi bật nền văn hóa của chính mình còn thiếu. Chúng ta đừng sợ phát huy những giá trị đích thực của một đất nước. Những cuộc khủng hoảng giống như những tiếng nói chỉ cho chúng ta con đường phải theo”.
Phẩm giá của lao động
Về vấn đề lao động, Đức Thánh Cha nhắc lại phẩm giá của lao động và tội trọng của sự bóc lột: “Chính lao động khiến bạn trở nên xứng đáng. Tuy nhiên, sự phản bội lớn nhất trên con đường phẩm giá này là sự bóc lột. Không phải bóc lột đất đai để sản xuất nhiều hơn mà là bóc lột người lao động. Lợi dụng người khác để trục lợi là một trong những tội lỗi nghiêm trọng nhất”.
Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm quyền lợi của người lao động để họ không trở thành nô lệ: “Khi một người lao động không có quyền hoặc được thuê trong một thời gian ngắn nhằm lách luật và không trả tiền đóng góp, người ấy trở thành nô lệ và người ta trở thành đao phủ”.
Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Phanxicô cũng lấy làm tiếc khi một số người gọi ngài là “cộng sản” khi họ nghe nói về các thông điệp xã hội của ngài. Ngài đáp: “Không phải vậy. Giáo hoàng đón nhận Tin Mừng và nhắc lại những gì Tin Mừng nói. Ngay trong Cựu Ước, luật Do Thái đã yêu cầu chăm sóc người góa bụa, trẻ mồ côi và người khách lạ. Nếu một xã hội tôn trọng ba yếu tố này, thì xã hội đó đang hoạt động tốt”.
Xây dựng hòa bình và công ích
Khi được hỏi về cách hoạt động vì hòa bình, Đức Thánh Cha cũng kêu gọi chúng ta “nhận thức được căn tính của chính mình”. “Chúng ta không thể đối thoại với người khác nếu chúng ta không nhận thức được căn tính của mình. Khi hai căn tính ý thức gặp nhau, chúng có thể đối thoại và thực hiện các bước hướng tới một thỏa thuận, hướng tới sự tiến bộ, hướng tới một bước đi chung”.
Con đường hiệp hành của Giáo hội
Liên quan đến Thượng hội đồng đang diễn ra tại Vatican (cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi khai mạc, ghi chú của biên tập viên), Đức Phanxicô nhắc lại rằng “ngay từ đầu Công đồng Vatican II, Đức Gioan XXIII đã có một nhận thức rất rõ ràng: Giáo hội phải thay đổi”. Đức Phaolô VI tiếp tục hướng đi này. “Đó không chỉ là một sự thay đổi về phương cách, mà còn là một sự thay đổi về sự phát triển và bênh vực phẩm giá của con người. Và có sự tiến triển thần học, thần học luân lý và mọi khoa học của Giáo hội, kể cả việc giải thích Thánh Kinh, vốn đã tiến triển theo cảm xúc của Giáo hội. Luôn hòa hợp”.
Cuối cùng nói về đức cậy, Đức Thánh Cha giải thích rằng “chúng ta không thể sống mà không có niềm hy vọng. Nếu chúng ta cắt đứt những hy vọng nhỏ bé của mỗi ngày, chúng ta sẽ đánh mất căn tính của mình. Chúng ta không nhận ra rằng chúng ta đang sống nhờ hy vọng. Niềm hy vọng, xét như một nhân đức đối thần, thì rất khiêm nhường, nhưng nó là thứ gia vị cho cuộc sống hằng ngày”.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: AI, Phanxicô-I, synode
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE