ĐỨC PHANXICÔ GHI DẤU ẤN CỦA NGÀI TRÊN VIỆC TÔN TRỌNG SỰ SỐNG
Trước 100.000 người tụ họp tại quảng trường thánh Phêrô ngày Chúa Nhất 16.6.2013, nhân ngày « Evangelium vitae » (Tin Mừng về sự sống), Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt mệnh lệnh tôn trọng sự sống trong viễn ảnh của lịch sử Thánh Kinh, đuợc Chúa Giêsu soi sáng, đối diện với cám dỗ của những ngẫu tượng hiện đại.
Một lần nữa, ngày 16.6, Đức Thánh Cha đã mang lại dấu ấn cá nhân của mình cho một chủ đề được các vị tiền nhiệm của ngài bàn luận cách rộng rãi : tôn trọng sự sống. Đây là những lời được chờ đợi vì, từ khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài, người ta ít nghe ngài về những vấn đề luân lý riêng tư, chủ đề của thông điệp « Evangelium vitae » (1995) của Đức Gioan-Phaolô II, được chọn trong khuôn khổ những biểu thị của Năm Đức Tin. Những bài giáo lý, những buổi cầu nguyện, rước kiệu và canh thức đã tập hợp hàng ngàn tín hữu đến từ 30 nước thương dấn thân trong việc mục vụ y tế và tôn trọng sự sống.
Không trích dẫn Đức Gioan-Phaolô II
Nói với các tín hữu, Đức Thánh Cha đã thoát khỏi truyền thống Rôma cho phép những trích dẫn rộng rãi các vị tiền nhiệm của mình : ngài đã không trích dẫn Đức Gioan-Phaolô II, tác giả của thông điệp Evangelium vitae được chọn làm chủ đề cho cuộc tập hợp này, nhưng ngài đã đặt mệnh lệnh tôn trọng sự sống trong viễn cảnh lịch sử Thánh Kinh, được Chúa Kitô soi sáng, trước cám dỗ của những ngẫu tượng hiện đại. Không bao giờ khơi lên việc phá thai, giết chết êm dịu, ngài chỉ nhấn mạnh đến « Thiên Chúa hằng sống và giàu lòng thương xót », đến Thập Giới, vốn « không phải là một bài ca ngợi tiếng « không », nhưng là tiếng « vâng » đối với Thiên Chúa, với Tình Yêu, với sự sống ! »
Dựa vào Chúa Kitô, Đức Thánh Cha chỉ dùng những động từ tích cực : « Ngài đón tiếp, yêu thương, an ủi, khích lệ, tha thứ và ba sức mạnh bước đi cách mới mẻ, mang lại sự sống ». Sau cùng, Đức Thánh Cha đã phác vẽ chân dung của người Kitô hữu, « ‘một con người thiêng liêng’ nhưng không phải là ‘một người sống ‘trên mây’, bên ngoài thực tại (như thể một ảo ảnh), không phải ! Kitô hữu là một người suy nghĩ và hành động trong đời thường theo Thiên Chúa, một người để cuộc sống của ngài được đánh động, nuôi dưỡng bởi Chúa Thánh Thần để cuộc sống đó được đổ đầy, với tư cách là con cái đích thực ; và điều đó có nghĩa là hiện thực và phong nhiều ».
Một chìa khóa để hiểu lập trường của Giáo Hội
Hướng tích cực của triều đại giáo hoàng này đã được Đức cha Pierre d’Ornellas, Tổng giám mục Rennes, hình dung trước đó trong bài giáo lý của ngài ở Saint-Louis. Đức Cha đã đưa ra một chìa khóa để hiểu lập trường của Giáo Hội về vấn đề tôn trọng sự sống : động từ « đón nhận ». « Chúng ta phải tự hỏi làm thế nào kỹ thuật có thể phục vụ việc đón nhận sự sống chứ không phải làm chủ nó. Thuận theo sự sống đòi hỏi chập nhận đón nhận nó. Nhưng điều đó cũng đòi hỏi sự thanh tẩy, vì ta không luôn đón nhận chính xác những gì ta mong đợi ». « Đức Gioan-Phaolô II đã nói điều này rất rõ trong thông điệp « Evangelium vitae » : « Chúng ta đã giao phó cho nhau ». Chúng ta phải đón nhận nhau như chúng ta là. Nếu kỹ thuật nhắm đến việc làm chủ, thì khi đó nó ngăn cản việc giao phó cho nhau ».
…
Tý Linh
Theo La Croix
Tags: Phá thai, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS