ĐỨC PHANXICÔ KHÍCH LỆ NỖ LỰC CỦA TỔ CHỨC CENTESIMUS ANNUS
Tổ chức giáo hoàng Centesimus Annus của Tòa Thánh mừng kỷ niệm 30 thành lập vào năm nay tại một đại hội quốc tế được tổ chức ở Rôma. Đức Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của tổ chức này vào sáng ngày 6/6/2023, cảm ơn họ vì công việc phục vụ học thuyết xã hội của Giáo hội.
Mục tiêu của tổ chức Centesimus Annus (Bách Chu Niên) này, vốn mang tên của thông điệp xã hội của Đức Gioan-Phaolô II vào năm 1991, là nghiên cứu và phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại các giá trị được tổ chức này cổ võ là trọng tâm của nhân vị, công ích, sự liên đới hay tính bổ trợ (phụ đới).
Nói về tình liên đới, một nguyên tắc trường tồn của học thuyết xã hội của Giáo hôị, ngài nói: “Liên đới là một từ không phải luôn luôn được thích; […] nhưng đó là một từ diễn tả nhiều hơn một vài hành động quảng đại lẻ tẻ. Đó là suy nghĩ và hành động về mặt cộng đồng, ưu tiên cuộc sống của mọi người hơn là sự chiếm đoạt của cải bởi một ít người. Nó cũng là đấu tranh chống lại các nguyên nhân cấu trúc của sự nghèo đói, bất bình đẳng, thiếu việc làm, đất đai và nhà ở, việc phủ nhận các quyền xã hội và lao động.…” “Liên kết được hiểu theo nghĩa sâu sắc nhất là một cách làm nên lịch sử“.
« Tôi biết ơn Tổ chức và tất cả anh chị em về công việc quý giá mà anh chị em đã thực hiện ; đặc biệt, về những gì anh chị em đã làm trong suốt mười năm qua khi đón tiếp và khởi động lại những đóng góp mà tôi đã cố gắng mang lại cho sự phát triển của học thuyết xã hội », Đức Thánh Cha giải thích và đồng thời trích dẫn thông điệp Laudato Si’ và Fratelli tutti. Ngài cũng đề cập đến tầm quan trọng của một nền kinh tế để phục vụ con người chứ không phải một mô hình đặt tiền bạc làm trung tâm. Ngài nêu rõ : « Trong tông huấn Evangelii gaudium, tôi muốn cảnh giác về mối nguy sống nền kinh tế một cách không lành mạnh ».
Tự do phục vụ Thiên Chúa chứ không phải tiền bạc
Trong Fratelli tutti, Đức Thánh Cha cảnh giác về sự cần thiết « đương đầu với các tác động hủy diệt của đế chế tiền bạc : di cư bó buộc, di cư đau đớn, nạn buôn người, ma túy, chiến tranh hay bạo lực ». Và, ra ngoài bản văn của mình, Đức Thánh Cha đề cập đến đoạn Tin Mừng trong đó Chúa Giêsu giải thích rằng không ai có thể làm tôi hai chủ, nghĩa là Thiên Chúa và tiền bạc. Ngài giải thích : « Chúng ta phải tìm kiếm những gì Chúa Giêsu muốn nói trong câu chuyện này ». « Có một thông điệp. Hoặc bạn phục vụ Thiên Chúa, hoặc bạn là đầy tớ cho tiền bạc. Bạn không tự do ».
Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc « tạo không gian » trong các cộng đồng khác nhau « nơi người yếu đuối và không có tiếng nói có thể cảm thấy mình được đón tiếp và lắng nghe ». Ngài nhấn mạnh: « Một cộng đồng biết lên tiếng cho những người không có tiếng nói là những gì tất cả chúng ta cần đến ». “Mọi người rút lui lại ‘cái tôi’ của mình một chút, và cái này cho phép cái kia tồn tại“.
Đức Thánh Cha kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách mở ra viễn cảnh này : « Công việc quý giá của Tổ chức Centesimus Annus cũng có thể là đóng góp vào suy nghĩ và hành động thúc đẩy sự tăng trưởng của một cộng đồng trong đó chúng ta có thể cùng nhau bước đi trên con đường hòa bình ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Nhân-phẩm, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ