ĐỨC PHANXICÔ KHUYẾN KHÍCH CÁC KITÔ HỮU HƯỚNG TỚI SỰ HIỆP NHẤT “ĐỂ THẾ GIỚI TIN”
Trong buổi cử hành Kinh Chiều II bế mạc Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành, Đức Phanxicô đã khuyến khích các Kitô hữu gạt bỏ “tính trung tâm của các ý tưởng của chúng ta để tìm kiếm tiếng nói của Chúa và để sáng kiến và chỗ đứng cho Ngài”, bằng cách ưu tiên cầu nguyện và phục vụ, được thực hành cùng nhau. Đức Phanxicô cảnh giác các Giáo hội “bị rào cản”, từ đó “bất trung” với Tin Mừng.
Bên cạnh Đức Thánh Cha lần đầu tiên tại ngôi mộ của vị Tông đồ của các dân tộc, Đức Tổng Giám mục Canterbury Justin Welby đã có mặt. Cũng có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Polycarpe của Tòa Thượng Phụ Constantinople và ĐHY Koch, Tổng trưởng Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô hữu.
“Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” Chính với câu hỏi mà Tiến sĩ Luật hỏi Chúa Giêsu mà Đức Thánh Cha bắt đầu bài giảng tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành, trong khi cử hành Kinh Chiều II khép lại Tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Câu hỏi này được Tin Mừng Luca thuật lại chứng tỏ một “lòng đạo bị bóp méo, dựa vào chiếm hữu nhiều hơn là cho đi”, trong đó Thiên Chúa là phương tiện để đạt được điều gì đó, chứ không phải là mục đích để yêu mến. Do đó, Chúa Giêsu mời gọi anh ta hãy yêu mến “Đức Chúa Thiên Chúa của ngươi […] và yêu mến người thân cận như chính mình”, chủ đề của tuần cầu nguyện thứ 57 này.
Tìm chỗ cho người anh em của mình trước sự bảo vệ dữ tợn hệ thống tôn giáo của mình
Lúc đó, con người của lề luật này hỏi người thân cận của mình là ai, một câu hỏi không còn dựa trên chính mình nữa nhưng đe dọa chia rẽ, vốn luôn là công việc của ma quỷ. Chúa Giêsu trả lời bằng dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu “đến gần” người đàn ông nằm trên mặt đất, trái ngược với vị tư tế và thầy Lêvi “ưu tiên bảo vệ truyền thống tôn giáo của họ” bằng cách tỏ ra thờ ơ với người đau khổ. Đối với Đức Thánh Cha, “chỉ tình yêu này mới trở thành sự phục vụ nhưng không, chỉ tình yêu này mà Chúa Giêsu đã công bố và sống, mới mang các Kitô hữu xa cách lại gần nhau hơn. Vâng, chỉ tình yêu này, vốn không nhìn lại quá khứ để xa cách hay chỉ trích, chỉ tình yêu này mà, nhân danh Thiên Chúa, tìm chỗ cho người anh em trước sự bảo vệ dữ tợn hệ thống tôn giáo của mình, mới hiệp nhất chúng ta”.
Từ đó, Đức Phanxicô mời gọi những người đã được rửa tội thuộc về cùng Thân thể Chúa Kitô và cùng một “bản giao hưởng của nhân loại” hãy tự hỏi xem họ, các cộng đồng hoặc Giáo hội của họ, có biết cách gần gũi hay không, hay họ vẫn “bị rào cản để bảo vệ mình lợi ích của mình, tha thiết với quyền tự trị của mình, bị khép kín trong việc tính toán thuận lợi của mình, thiết lập mối quan hệ với những người khác chỉ để lấy được thứ gì đó từ đó”, đó không phải là những sai lầm chiến lược đơn giản, Đức Phanxicô nói, mà là một “sự bất trung với Tin Mừng”.
Cần thiết phải hoán cải
Trong ngày lễ Thánh Phaolô trở lại, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng cuộc hoán cải của vị tông đồ này là “kết quả của một sự đảo ngược hiện sinh, trong đó tính ưu việt không còn thuộc về sự dũng cảm của ngài trước Lề luật, mà thuộc về sự ngoan ngoãn đối với Thiên Chúa, trong sự hoàn toàn cởi mở với những gì Ngài muốn.” Và do đó, Đức Thánh Cha đề nghị các anh em Kitô hữu của mình đi theo con đường của Thánh Phaolô, gạt bỏ “tính trọng tâm của các ý tưởng của chúng ta là tìm kiếm tiếng nói của Chúa và để sáng kiến và chỗ đứng cho Ngài”. Tuy vậy, ý muốn của Ngài đã được biết đến: “để tất cả nên một” (Ga 17, 21), đây là điều mà “chương trình giáo hội của chúng ta” phải bao gồm.
Cầu nguyện và phục vụ để thực thi ý Ngài
Để thực hiện ý muốn của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha đề nghị cùng nhau phục vụ, bởi vì “khi các Kitô hữu trưởng thành trong việc phục vụ Thiên Chúa và người thân cận, họ cũng lớn lên trong sự hiểu biết lẫn nhau” và hướng tới tình huynh đệ, nhưng Đức Phanxicô trên hết kêu gọi cầu nguyện để mỗi người có thể nhận ra “từ chính mình” nhu cầu hoán cải mà Thánh Phaolô đã trải qua và để cho Chúa “thay đổi tâm hồn chúng ta”. Đức Thánh Cha nói: cầu nguyện là “một nhiệm vụ thánh thiện, bởi vì đó là sự hiệp thông với Chúa, Đấng đã trước hết cầu nguyện với Chúa Cha cho sự hiệp nhất”. Đức Phanxicô cũng khuyến khích mọi người cầu nguyện cho việc chấm dứt chiến tranh, ở Ucraina, ở Thánh địa cũng như ở Sahel. Nói với các Kitô hữu ở Burkina Faso, những người đã chuẩn bị các bài suy niệm năm nay, Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện để “tình yêu thương người thân cận có thể thay thế bạo lực đang gây đau khổ cho đất nước họ”.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha kết thúc bằng việc kêu gọi các Kitô hữu nhân danh Chúa Kitô đứng dậy từ những mệt mỏi và thói quen của mình để tiến về phía trước “bởi vì Ngài muốn điều đó và Ngài muốn điều đó “để thế giới tin” (Ga 17, 21)”.
Tý Linh
(theo Marie Duhamel , Vatican News)
Tags: Hiệp-nhất, Phanxicô-I, Đối-thoại-liên-tôn
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA