ĐỨC PHANXICÔ : NỖI ĐAU LÀ NƠI GẶP GỠ VỚI LÒNG TRẮC ẨN CỦA THIÊN CHÚA
Hôm 20/4/2023, Đức Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên của Ủy ban giáo hoàng về Thánh Kinh. Ngài đã không đọc bài phát biểu của mình, trong đó ngài trở lại với cái nhìn đức tin trong Thánh Kinh về bệnh tật và đau khổ.
Đâu là ý nghĩa cần mang lại cho bệnh tật và đau khổ khi chúng xuất hiện trong cuộc sống ? Câu trả lời xuyên suốt các thời đại, nhưng hai gánh nặng này thường được coi « trong tư tưởng hiện đại như là một sự mất mát, một thứ không có giá trị, một sự phiền toái cần phải giảm thiểu, chống lại và hủy bỏ bằng mọi giá. Người ta không muốn đặt câu hỏi về ý nghĩa của chúng, có lẽ vì sợ những hàm ý đạo đức và hiện sinh của chúng », Đức Thánh Cha viết trong bài phát biểu như thế.
Đối với người tín hữu cũng thế, đó thường là một thử thách đức tin. Lúc đó, người ta có thể « để cho đau khổ dẫn đến việc khép kín nơi chính mình, cho đến chỗ tuyệt vọng và nổi loạn, hay đón nhận nó như một cơ hội tăng trưởng và phân định điều gì thực sự quan trọng trong cuộc sống, cho đến chỗ gặp gỡ Thiên Chúa ». Đức Thánh Cha nhấn mạnh : chọn lựa thứ hai này là « cái nhìn đức tin mà chúng ta tìm thấy trong Thánh Kinh ».
Trong Thánh Kinh, không có chủ thuyết không tưởng hay thuyết định mệnh
Đặc biệt trong Tân Ước, nhiều cuộc chữa lành do Chúa Giêsu thực hiện là « dấu chỉ » cho thấy « Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người » (Lc 7, 16). Chúng cũng cho thấy căn tính thần linh của Chúa Giêsu và sứ mạng thiên sai của Ngài, cũng như sự đồng hóa của Ngài với những người nghèo khổ nhất.
Đức Thánh Cha giải thích : « Đỉnh điểm của sự đồng hóa này diễn ra trong cuộc Thương khó, đến độ Thập giá của Chúa Kitô trở thành dấu chỉ tuyệt vời của tình liên đới của Thiên Chúa với chúng ta và, đồng thời, khả năng để chúng ta tham gia với Ngài trong công trình cứu độ ».
Đức Thánh Cha nói tiếp : do đó, « Thánh Kinh không đưa ra một câu trả lời tầm thường và không tưởng cho vấn đề về bệnh tật và cái chết, cũng không đưa ra một câu trả lời theo thuyết định mệnh, vốn biện minh cho mọi thứ bằng cách gán nó cho một sự phán xét thần linh khó hiểu, hay tệ hơn, cho một số phận khắc nghiệt mà đứng trước nó không còn gì ngoài cúi đầu mà không hiểu ».
Trái lại, con người được mời gọi cảm nghiệm nỗi đau khổ « như là nơi gặp gỡ với sự gần gũi và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa », Đấng « với lòng thương xót vô biên, đảm nhận những thụ tạo bị thương tích của mình để chữa lành, nâng đỡ và cứu độ chúng ».
Một « bài trắc nghiệm » về khả năng yêu thương của chúng ta
Trong Chúa Kitô, « đau khổ biến thành tình yêu và sự kết thúc của mọi sự trên thế giới này trở thành niềm hy vọng phục sinh và cứu rỗi ». Nói cách khác, đối với Kitô hữu, thử thách của bệnh tật « là một hồng ân lớn lao của sự hiệp thông, qua đó Thiên Chúa làm cho họ tham dự vào sự tròn đầy của lòng nhân từ của Ngài chính quan việc cảm nghiệm sự yếu đuối của mình ».
« Quả thế, kinh nghiệm về đau khổ nói với chúng ta về khả năng yêu thương của mình và để cho mình được yêu thương, khả năng mang lại ý nghĩa cho các sự kiện trong cuộc sống dưới ánh sáng của đức ái, của sự sẵn sàng đón nhận giới hạn của chúng ta như một cơ hội tăng trưởng và cứu độ », Đức Phanxicô viết và đồng thời lấy thánh Gioan-Phaolô II, bệnh nặng vào cuối đời, làm gương.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh : bệnh tật « dạy cho biết sống tình liên đới nhân loại và Kitô giáo, theo phong cách gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng của Thiên Chúa ».
Cuối cùng, Đức Thánh Cha khích lệ các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Thánh Kinh trong công việc của họ về Lời Chúa, « một trong những lãnh vực quan trọng nhất của việc hội nhập văn hóa của đức tin, vốn là một phần cơ bản trong sứ mạng của Giáo hội ». « Tuy nhiên, đừng quên rằng công việc của các bạn sẽ phát triển khi các bạn biết đích thân đón nhận mầu nhiệm Nhập Thể trong đời sống đức tin của mình ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: bệnh tật, Phanxicô-I, đau khổ
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2024: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”