ĐỨC PHANXICÔ : « PHẦN CON, THẦY LÀ AI ? »
« Phần con, Thầy là ai ? », đó là « câu hỏi mấu chốt » của Chúa Giêsu đối với thánh Phêrô và cũng là câu hỏi mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mỗi người chúng ta trả lời, vào ngày lễ thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc Kinh Truyền Tin với đám đông đang tập trung ở Quảng trường Thánh Phêrô vào trưa thứ Ba 29/6/2021, lễ trọng thể thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ.
Đối với Đức Thánh Cha, « không phải các dư luận mà chúng ta có về Ngài : Ngài không quan tâm điều đó. Điều làm Ngài quan tâm, đó là tình yêu của chúng ta, liệu Ngài ở trong trái tim chúng ta hay không. »
Đức Thánh Cha cũng lấy làm tiếc vì « có nhiều người nói, bình luận và tranh cãi nhưng ít người làm chứng ». Thánh Phêrô và Phaolô đã là những chứng nhân : không phải là « những người thán phục, nhưng là những người bắt chước Chúa Giêsu », không phải là « những khán giả, nhưng là những diễn viên chính của Tin Mừng ».
Vấn đề là « làm chứng cho Ngài bằng gương sáng », nếu không, « chúng ta có nguy cơ » đưa ra « những ý kiến và dư luận, có những ý tưởng cao siêu và nói những lời hay ý đẹp, nhưng không bao giờ nhập cuộc ».
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha Phanxicô :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Ở trọng tâm bài Tin Mừng của phụng vụ hôm nay (Mt 16, 13-19), Chúa đặt cho các môn đệ một câu hỏi quyết định : « Và các con, các con nói gì ? Phần các con, Thầy là ai ? » (c.15). Đó là câu hỏi mấu chốt mà Chúa Giêsu cũng đặt ra cho chúng ta hôm nay : « Phần con, Thầy là ai ? ». Thầy là ai đối với con, một Kitô hữu từ lâu nay nhưng, do mòn mỏi vì thói quen, nên đã đánh mất tình yêu ban đầu của mình ? Thầy là ai đối với con, đang trải qua một thời điểm khó khăn và cần được phấn chấn lên đẻ khởi sự lại ? Chúa Giêsu hỏi : Thầy là ai đối với con ? Hôm nay, chúng ta hãy trả lời Ngài, nhưng phải là một câu trả lời từ tâm hồn. Tất cả chúng ta, hãy trả cho Ngài một câu trả lời phát xuất từ tâm hồn.
Trước câu hỏi này, Chúa Giêsu đã đặt một câu hỏi khác cho các môn đệ : « Người ta bảo Thầy là ai ? » (x. c.13). Đó là một cuộc thăm dò để ghi lại ý kiến và tiếng đồn về Ngài, nhưng Chúa Giêsu không quan tâm đến danh tiếng, đây không phải là một cuộc thăm dò theo thể loại này. Vậy, tại sao Ngài đã đặt ra câu hỏi này ? Để nhấn mạnh một sự khác biệt, vốn là sự khác biệt nền tảng của đời sống Kitô hữu. Có những người vẫn bám vào câu hỏi đầu tiên, bám vào dư luận, và nói về Chúa Giêsu ; và, trái lại, có những người nói với Chúa Giêsu, bằng cách dâng hiến cuộc sống cho Ngài, đi vào tương quan với Ngài, thực thi bước chuyển đổi quyết định. Chính đó là điều mà Chúa quan tâm : Ngài ở trung tâm của tư tưởng của chúng ta, trở nên điểm quy chiếu cho các tình cảm của chúng ta ; nói tóm lại, là tình yêu của cuộc sống chúng ta. Không phải các dư luận mà chúng ta có về Ngài : Ngài không quan tâm điều đó. Điều làm Ngài quan tâm, đó là tình yêu của chúng ta, liệu Ngài ở trong trái tim chúng ta hay không.
Các thánh mà chúng ta mừng lễ hôm nay đã thực hiện bước chuyển đổi này và đã trở thành những chứng nhân. Bước chuyển đổi từ dư luận đến việc có Chúa Giêsu trong tâm hồn : những chứng nhân. Các ngài không phải là những người thán phục, nhưng là những người bắt chước Chúa Giêsu. Các ngài không phải là những khán giả, nhưng là những diễn viên chính của Tin Mừng. Các ngài đã không tin vào những lời nói, nhưng bằng các việc làm. Phêrô đã không nói về sứ mạng, ngài đã sống sứ mạng, ngài là người đánh lưới người ; Phaolô đã không viết những cuốn sách có học thức, nhưng là những bức thư được sống, trong thời gian ngài đi đây đó và làm chứng. Cả hai người đều đã tiêu hao đời mình cho Chúa và cho anh chị em của mình. Và các ngài thúc giục chúng ta. Bởi vì chúng ta có nguy cơ vẫn bám vào câu hỏi đầu tiên : đưa ra ý kiến và dư luận, có những ý tưởng cao siêu và nói những lời hay ý đẹp, nhưng không bao giờ nhập cuộc. Và Chúa Giêsu muốn chúng ta nhập cuộc. Chẳng hạn, bao nhiêu lần chúng ta nói rằng chúng ta muốn một Giáo hội trung thành hơn với Tin Mừng, gần gũi người dân hơn, ngôn sứ và truyền giáo hơn, nhưng tiếp đến, cách cụ thể, chúng ta không làm gì cả ! Thật buồn khi thấy có nhiều người nói, bình luận và tranh cãi nhưng ít làm chứng. Các chứng nhân không đắm chìm trong lời nói, nhưng trổ sinh hoa trái. Các chứng nhân không than phiền về người khác và thế giới, nhưng họ bắt đầu từ chính bản thân. Họ nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa không chứng minh bản thân, nhưng Ngài tỏ mình ra, qua chứng tá của chúng ta ; chúng ta không loan báo Ngài bằng những lời rao giảng, nhưng làm chứng về Ngài bằng gương sáng. « Nhập cuộc đời sống của mình » là thế đó.
Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào cuộc sống của Phêrô và Phaolô, có thể có một phản đối : cả hai người đã là chứng nhân, nhưng không phải luôn là gương sáng : các ngài đã là những tội nhân ! Phêrô đã chối Chúa và Phaolô bách hại các Kitô hữu. Nhưng – và đây là vấn đề – sự vấp ngã của các ngài cũng đã là một chứng tá. Chẳng hạn, thánh Phêrô hẳn có thể nói với các thánh sử : « Đừng viết lại những lỗi lầm mà tôi đã phạm », hãy viết một Tin Mừng cho thể thao. Trên thực tế, không phải vậy. Lịch sử của ngài được bóc trần, nó được các Tin Mừng bóc trần, với tất cả sự khốn khổ của nó. Thánh Phaolô cũng làm như thế trong các thư của mình, ngài nói về các lỗi lầm và yếu đuối của bản thân. Chứng nhân khởi đi từ đó : từ sự thật về chính mình, từ cuộc chiến đấu chống lại lối sống hai mặt và giả dối của mình. Chúa có thể thực hiện những điều lớn lao qua trung gian của chúng ta, khi chúng ta không tìm cách bảo vệ hình ảnh của chúng ta, nhưng chúng ta trong sáng với Ngài và tha nhân. Anh chị em thân mến, hôm nay, Chúa chất vấn chúng ta. Và câu hỏi của Ngài là thế này : Thầy là ai đối với con ? Câu hỏi này được đào sâu trong chúng ta. Xuyên qua các chứng nhân Phêrô và Phaolô, Ngài thúc đẩy chúng ta lột bỏ mặt nạ của mình, từ bỏ các biện pháp nửa vời, các lý do làm cho chúng ta hững hờ và xoàng xĩnh. Xin Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương các Tông đồ, nâng đỡ chúng ta trong việc này. Xin Mẹ thắp sáng lên trong chúng ta lòng ước ao làm chứng cho Chúa Giêsu.
Tý Linh chuyển ngữ
(theo ZENIT ; hình ảnh : vatican.va)
Angelus : « Pour toi, qui suis-je ? » (Traduction intégrale)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ
- NGƯỜI HÀNH HƯƠNG TRÚT BỎ NHỮNG GÌ THỪA THÃI VÀ TIẾN BƯỚC HƯỚNG TỚI NIỀM HY VỌNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 12. « CHÚA THÁNH THẦN CHUYỂN CẦU CHO CHÚNG TA ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ KINH NGUYỆN KITÔ GIÁO
- MỞ ÁN PHONG CHÂN PHƯỚC CHO SƠ CLARE CROCKETT