ĐỨC PHANXICÔ : TÁI KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA GIA ĐÌNH
Nói với các tham dự viên của khóa họp khoáng đại của Hàn lâm viện Tòa Thành về các khoa học xã hội, Đức Phanxicô đã khích lệ tái khám phá giá trị của gia đình như là nguồn mạch và nguồn gốc của trật tự xã hội và như là tế bào sống động của một xã hội huynh đệ có khả năng chăm sóc ngôi nhà chung.
Hôm 29/4/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến các tham dự viên khóa họp khoáng đại của Viện hàn lâm Tòa Thánh các khoa học xã hội về thực tại của gia đình. Trong sứ điệp mà ngài nói với các tham dự viên, Đức Phanxicô đề nghị một suy tư nhằm tái khám phá giá trị của gia đình. Trước tiên, ngài nhận xét rằng những biến chuyển xã hội thay đổi các điều kiện sống của hôn nhân và gia đình trên thế giới. Vả lại, « bối cảnh hiện nay của các cuộc khủng hoảng kéo dài và ngày càng nhiều làm tổn hại các kế hoạch của các gia đình ổn định và hạnh phúc ».
Gia đình ở đỉnh cao của bậc thang giá trị
Đối với Đức Thánh Cha, gia đình hầu như luôn đứng đầu trong bậc thang giá trị của các dân tộc khác nhau, vì « nó được ghi khắc nơi chính bản tính của người nam và người nữ ». Theo nghĩa này, hôn nhân và gia đình không phải là những thể chế thuần túy con người, bất chấp nhiều thay đổi mà chúng phải chịu trong trong nhiều thế kỷ và những khác biệt về văn hóa và tinh thần giữa các dân tộc.
Thế nhưng, « nếu giá trị này được sống cách cá nhân chủ nghĩa và riêng tư, như một phần trường hợp ở Tây phương, gia đình có thể bị cô lập và phân mảnh trong bối cảnh của xã hội ». Theo Đức Phanxicô, các chức năng xã hội mà gia đình thực hiện giữa các cá nhân và cộng đoàn bị mất đi, nhất là những gì liên quan đến những người yếu đuối nhất, như trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi lệ thuộc.
Gia đình, mối liên hệ hoàn thiện lẫn nhau
Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, gia đình thật tốt lành cho xã hội, không phải trong chừng mực nó chỉ là một kết tụ các cá nhân, nhưng trong chừng mực nó là một mối tương quan dựa trên « mối liên hệ hoàn thiện lẫn nhau », theo kiểu nói của thánh Phaolô (x. Cl 3, 12-14). Nói cách khác, « thiện ích của gia đình không phải là loại kết tụ, nghĩa là nó không hệ tại kết tụ các nguồn lực các cá nhân để gia tăng tiện ích của mỗi người, nhưng đó là một mối liên hệ hoàn thiện tương quan, hệ tại chia sẻ các mối tương quan tình yêu trung thành, tin tưởng, cộng tác, hỗ tương, từ đó phát sinh các thiện ích của các cá nhân thành viên của gia đình và, do đó, hạnh phúc của họ ».
Được hiểu như thế, gia đình, vốn là một thiện ích tương quan tự nó, cũng trở thành nguồn mạch của nhiều thiện ích và tương quan đối với cộng đồng, như tương quan tốt đẹp với Nhà nước và các hiệp hội khác của xã hội, tình liên đới giữa các gia đình, đón tiếp người khó khăn, quan tâm người nghèo khổ, đấu tranh chống lại tiến trình bần cùng hóa…
Gia đình, nơi đón tiếp
Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh sự kiện rằng gia đình là một nơi đón tiếp đích thực, khía cạnh đặc biệt rõ ràng trong các gia đình có một số thành viên mong manh hay khuyết tật. Đức Thánh Cha nhấn mạnh, gia đình là « phương thuốc chính cho sự nghèo đói, vật chất cũng như tinh thần, cũng như là phương thuốc cho vấn đề mùa đông dân số hay tình mẫu tử và phụ tử thiếu trách nhiệm ».
Để tái khám phá vẻ đẹp của gia đình
Đức Thánh Cha Phanxicô xác đinh một vài điều kiện để tái khám phá vẻ đẹp của gia đình. « Đầu tiên là loại bỏ khỏi con mắt tinh thần « bệnh cườm mắt » của các ý thức hệ ngăn cản chúng ta thấy thực tại ». « Điều kiện thứ hai là tái khám phá sự tương ứng giữa hôn nhân tự nhiên và hôn nhân bí tích ». « Điều kiện thứ ba là, như Amoris laetitia nhắc nhớ, ý thức rằng ân sủng của bí tích Hôn phối – vốn là bí tích xã hội cách tuyệt hảo – chữa lành và nâng cao toàn thể xã hội loài người và là men của tình huynh đệ ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO