ĐỨC PHANXICÔ : TRỞ NÊN DỄ BỊ TỔN THƯƠNG ĐỂ ĐÓN TIẾP NGƯỜI DỄ BỊ TỔN THƯƠNG
Hôm 1/3/2024, tiếp kiến các tham dự viên cuộc hội thảo “Ngai tòa hiếu khách”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi đón tiếp những người dễ bị tổn thương, không phải như một màn trình diễn mà như một dấu chỉ “Tin Mừng trong cộng đồng tín hữu và trong xã hội”.
“Tính dễ bị tổn thương và cộng đồng giữa sự đón tiếp và hòa nhập”. Tiêu đề của cuộc hội thảo thứ hai về ngai tòa hiếu khách đã làm Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt hài lòng. Thứ Sáu, ngày 1 tháng Ba, ngài đã tiếp kiến 160 tham dự viên cuộc gặp gỡ kéo dài ba ngày này ở Rôma, đề nghị việc đào tạo theo Tin Mừng về lòng hiếu khách và đón tiếp tất cả mọi người.
Đức Thánh Cha chào các nữ tu của hiệp hội Fraterna Domus, những người quản lý ngôi nhà nơi diễn ra khóa đào tạo. Hiệp hội này chào đón tất cả mọi loại người, chẳng hạn như người già, các gia đình và người trẻ gặp khó khăn, hoặc thậm chí cả những người di cư: “đó là một nơi thích hợp”, Đức Phanxicô khẳng định. Trong phòng Clémentine, ngài rất hào hứng với việc lựa chọn chủ đề của cuộc hội thảo “điển hình Tin Mừng”, kết hợp giữa sự đón tiếp và tính dễ bị tổn thương. Sau đó, ngài đề xuất ba con đường để suy nghĩ về cách sống và đón tiếp tính dễ bị tổn thương.
Trở nên dễ bị tổn thương như Chúa Kitô
Đầu tiên, Đức Thánh Cha cho rằng, “để đón tiếp những anh chị em dễ bị tổn thương, tôi phải cảm thấy mình dễ bị tổn thương và được đón tiếp như thế bởi Chúa Kitô”. Sự hỗ tương này đến từ chính Chúa Giêsu, Đấng “đã trở nên dễ bị tổn thương, cho đến tận cuộc Thương Khó”. Đức Phanxicô giải thích: Nếu Chúa Kitô kết hợp với “sự mong manh của chúng ta, thì đó là để chúng ta có thể làm điều tương tự với anh chị em của mình”. Vì thế, ở lại với Chúa Kitô, “như cành nho với cây nho” là cách duy nhất để sinh hoa trái tốt lành.
Một lối sống để noi theo
Tiếp đến, Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta tiếp tục “cắm neo vững chắc vào Tin Mừng, vào Chúa Giêsu, Đấng không dạy các môn đệ của mình lên kế hoạch chăm sóc người bệnh và người nghèo”. Ngài giải thích, không nên coi tính dễ bị tổn thương như một vấn đề đúng đắn về mặt chính trị hay một tổ chức thực hành đơn giản, đồng thời chỉ ra các rủi ro khác nhau: “tính dễ bị tổn thương có thể trở thành một phạm trù: “những người không có khuôn mặt”; việc phục vụ, một “màn trình diễn”, v.v.”.
Đối mặt với những nguy hiểm này, Đức Phanxicô đưa ra giải pháp: sống với những người dễ bị tổn thương, giống như Chúa Kitô. Ngài nhấn mạnh: “Chúa Giêsu muốn đào tạo các môn đệ về một lối sống, bằng cách tiếp xúc với những người dễ bị tổn thương, ở giữa họ”. Do đó, các môn đệ đã là những người chứng kiến trong những cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với những người dễ bị tổn thương nhất, về “sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng của Người”.
Một lối sống mà “Chúa Thánh Thần đã in sâu vào họ” vào biến cố Hiện Xuống. Rồi, trong suốt đời sống của Giáo hội, Chúa Thánh Thần “đã đào tạo những con người vốn đã nên thánh bằng cách yêu thương những người dễ bị tổn thương như Chúa Giêsu”. Đây là lý do tại sao Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến những người xa lạ này “đã nên thánh bằng cách đón tiếp những người nhỏ bé, người nghèo, người mong manh, người bị gạt ra ngoài lề xã hội”. Để tiếp tục duy trì lối sống này, Đức Phanxicô khuyến khích mỗi người “trong các cộng đồng của chúng ta, chia sẻ câu chuyện về những chứng nhân ẩn giấu của Tin Mừng này trong sự đơn giản và biết ơn”.
Trở thành nhân chứng cho sự Phục Sinh
Cuối cùng, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng những người nghèo và những người dễ bị tổn thương là “những nhân vật chính cùng với Chúa Giêsu trong việc loan báo Nước Thiên Chúa”. Ngài tóm tắt: “Họ không phải là đối tượng mà là chủ thể”. Theo Đức Thánh Cha, gương của anh Bartimê, người mù ở Giêricô, là “mang tính biểu tượng”. Trong Tin Mừng Máccô, Chúa Giêsu phục hồi thị lực cho anh Bartimê. Tiếp đó, anh trở thành nhân chứng của Chúa Kitô. “Người dễ bị tổn thương là Bartimê, được người dễ bị tổn thương là Chúa Giêsu cứu, chia sẻ niềm vui được làm nhân chứng cho sự phục sinh của Người,” Đức Phanxicô lưu ý và đồng thời cũng lấy mẫu gương của Mađalêna, người bị bảy quỷ hành hạ, sau đó trở thành nhân chứng đầu tiên cho Chúa Giêsu phục sinh.
Đức Thánh Cha kết luận: “Tóm lại, những người dễ bị tổn thương, được gặp gỡ và đón tiếp với ân sủng và phong cách của Chúa Kitô, có thể trở thành sự hiện diện mang tính Tin Mừng trong cộng đồng tín hữu và trong xã hội”.
Tý Linh
(theo Jean-Benoît Harel, Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA