ĐỨC PHANXICÔ TƯỞNG NIỆM NGƯỜI ĐÃ KHUẤT TẠI NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI KHỐI THỊNH VƯỢNG CHUNG
Cử hành Thánh lễ cầu cho người chết tại Nghĩa trang Chiến tranh của Khối thịnh vượng chung vào Thứ Năm, ngày 2 tháng 11, tại Rôma, Đức Phanxicô đã trình bày bài giảng của mình quanh ba từ: ký ức, hy vọng và lòng thương xót, cầu xin Chúa ban hòa bình.
Đức Thánh Cha đã chọn Nghĩa trang Chiến tranh của Khối thịnh vượng chung, ở trung tâm Rôma, để cử hành lễ tưởng niệm các tín hữu đã qua đời. Việc lựa chọn nghĩa trang quân sự ở thủ đô Ý để tổ chức một trong những nghi lễ thiêng liêng nhất trong năm có tầm quan trọng đặc biệt, vì nó trùng với năm kỷ niệm bắt đầu chiến dịch Ý, nơi xảy ra những cuộc chiến đấu khó khăn và đẫm máu nhất của Thế Chiến II.
Ký ức về người đã khuất
Dưới bầu trời nhiều mây và vài cơn mưa rào, trước sự chứng kiến của 300 người, Đức Giám mục Rôma đã tập trung bài giảng của mình vào ký ức và niềm hy vọng; “ký ức về những người đi trước chúng ta, về những người đã sống cuộc đời của họ, về những người đã kết thúc cuộc đời của họ, ký ức về nhiều người đã làm điều tốt cho chúng ta trong gia đình, giữa bạn bè của chúng ta, và cả ký ức về những người đã không làm được nhiều điều tốt, nhưng lại được đón nhận vào lòng thương xót của Thiên Chúa.” Đức Thánh Cha nói thêm rằng đây là “mầu nhiệm lòng thương xót cao cả của Chúa”.
Cầu xin Chúa ơn hy vọng
Về niềm hy vọng, nó là “một ký ức để nhìn về phía trước”, dân Thiên Chúa đang tiến bước hướng tới một cuộc gặp gỡ với tất cả mọi người và với Chúa. “Chúng ta phải cầu xin Chúa ơn hy vọng không bao giờ làm thất vọng này, vốn là nhân đức đối thần hằng ngày, giúp chúng ta tiến về phía trước, giúp chúng ta giải quyết các vấn đề và cũng tìm ra giải pháp”.
Đến trên xe lăn, Đức Thánh Cha đi ngang qua 426 ngôi mộ của Nghĩa trang Khối thịnh vượng chung. “Tôi đã nhìn vào độ tuổi của những người lính trẻ này. Phần lớn ở độ tuổi từ 20 đến 30. Đó là những cuộc đời bị xé nát, những cuộc đời không có tương lai. Tôi nghĩ đến cha mẹ của họ, đến những người mẹ đã nhận được lá thư nói với họ: “Thưa bà, tôi rất vinh dự được nói với bà rằng con trai bà là một anh hùng”. “Đúng, một anh hùng, nhưng họ đã tước nó khỏi tay tôi.””
Nghĩ về tất cả những cuộc đời bị cắt ngắn này, Đức Phanxicô tập trung vào các cuộc chiến tranh ngày nay. Ngài tự hỏi: “Chúng ta thấy điều tương tự, nhiều người, những người trẻ và non trẻ hơn, trong các cuộc chiến tranh trên thế giới […], có bao nhiêu người chết”. Ngài lấy làm tiếc : “Người ta hủy hoại sự sống mà không ý thức về điều đó”. Được củng cố bởi niềm hy vọng Kitô giáo này, “chúng ta hãy cầu xin Chúa ban hòa bình để con người không còn bị giết trong chiến tranh nữa. Rất nhiều người vô tội đã chết, rất nhiều binh sĩ đã thiệt mạng.”
Nhắc lại rằng chiến tranh luôn là thất bại, Đức Thánh Cha tái khẳng định rằng không có chiến thắng toàn diện: “Người ta có thể thắng nhưng đằng sau luôn là thất bại của cống nạp”.
Chiến dịch Ý
Vào đầu năm 1943, cục diện của Chiến tranh thế giới thứ hai đã nghiêng về phía Đồng minh và việc giải phóng nước Ý đang bị Đức Quốc xã chiếm đóng là ưu tiên hàng đầu. Nhưng chiến dịch nhanh chóng sa lầy, và đến cuối trận chiến đẫm máu, quân Đức đã phải chịu thương vong khoảng 435.000 người, bao gồm cả người chết, bị thương và tù binh. Lực lượng Đồng minh mất khoảng 311.000 người. Theo một ước tính, hơn 150.000 thường dân Ý đã chết trong cuộc giao tranh. Chiến dịch kết thúc khi quân Đức rút lui và quân Đồng minh tiến vào Rôma vào ngày 5 tháng 6 năm 1944.
Nghĩa trang Chiến tranh của Rôma ra đời ngay sau đó. 426 người chết được tưởng niệm tại Nghĩa trang Quân đội của Khối thịnh vượng chung, những người qua đời từ tháng 11 năm 1942 đến tháng 2 năm 1947. Họ đến từ Vương quốc Anh, Úc, Canada, Ấn Độ, New Zealand và Nam Phi.
Tý Linh
(theo Jean Charles Putzolu, Vatican News)
Tags: Âu Châu, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”