ĐỨC PHANXICÔ : VIỆC TẠO PHÔI TRONG ỐNG NGHIỆM LÀ BẤT HỢP PHÁP
Trong sứ điệp gởi cho các tham dự viên Đại hội quốc tế WOOMB về « Cuộc cách mạng Billings », Đức Phanxicô nói về giá trị của thân xác, về cái nhìn hội nhập và toàn diện về tính dục con người, về việc quan tâm đến sự phong nhiêu của tình yêu ngay cả khi nó không có khả năng sinh sản, và về nền văn hóa đón nhận sự sống.
Trong một thông điệp, Đức Thánh Cha gởi lời chào mừng đến Đại hội quốc tế WOOMB về « « Cuộc cách mạng Billings » 50 năm sau : từ kiến thức về khả năng sinh sản cho đến y học nhân cách hóa », và tập trung vào giá trị của phương pháp được khai triển trong thập niên 1970 bởi John và Evelyn Billings, được coi là « công cụ quý giá để quản lý một cách có trách nhiệm các chọn lựa sinh sản ».
Trách nhiệm về vấn đề tính dục
Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng « Cuộc cách mạng Billings » « đã không tát cạn ảnh hưởng ban đầu của nó », nhưng « tiếp tục là một nguồn lực để hiểu về tính dục con người và để đánh giá đầy đủ về chiều kích tương quan và sinh sản của đôi bạn ».
Đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, một nền giáo dục nghiêm túc theo nghĩa này dường như là cần thiết ngày nay, trong một thế giới bị chi phối bởi một cái nhìn tương đối chủ nghĩa về tính dục con người. Trái lại, nó đòi hỏi phải được xem xét từ góc độ nhân học và đạo đức, trong đó các vấn đề giáo thuyết được nghiên cứu mà không đơn giản hóa quá mức hoặc đóng cửa cứng nhắc.
Lây lại thông điệp Humanae Vitae của Đức Phaolô VI, ngài cũng nhấn mạnh rằng mối liên hệ không thể tách rời giữa các ý nghĩa kết hợp và sinh sản của hành vi vợ chồng. Ngài nói tiếp : « Khi thiếu đi điều này, kinh nghiệm về tính dục sẽ trở nên nghèo nàn, nó bị giảm thiểu thành những cảm giác vốn nhanh chóng trở thành tự quy chiếu, và nó mất đi chiều kích nhân linh và trách nhiệm của nó ». Tiếp đến, ngài nghĩ đến thuốc giết người nữ, vốn tìm thấy ở đây một trong những nguyên nhân chính của nó.
Nhu cầu giáo dục
Nói về nhu cầu giáo dục về những vấn đề này, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến tầm quan trọng của Trung tâm học hỏi và nghiên cứu về điều hòa sinh sản tự nhiên, vốn đã hoạt đồng từ năm 1976 ở Đại học Công Giáo Thánh Tâm, là một phần của một trong những trung tâm đại học danh tiếng nhất ở Ý và có thể hưởng được những tri thức khoa học tiên tiến nhất để thực hiện sứ mạng nghiên cứu và đào tạo của mình. Điều đó chứng minh một lần nữa cho sự cần thiết thay đổi não trạng : đó là khám phá vẻ đẹp của tính dục con người bằng cách lật giở cuốn sách vĩ đại của tự nhiên ; học cách tôn trọng giá trị của thân xác và sự sản sinh sự sống, nhằm đến những kinh nghiệm đích thực về tình yêu gia đình.
Bất hợp pháp hành vi hiến phôi và cho thuê tử cung
Sau khi nhắc nhở rằng phương pháp Billings, cũng như các phương pháp tương tự khác, là một trong những phương tiện thích hợp nhất để thực hiện một cách có trách nhiệm ước muốn làm cha mẹ, tiếp đến, Đức Phanxicô nói về việc thực hành của các bà mẹ đẻ thuê như sau : « Nếu thật chính đáng để giúp đỡ và hỗ trợ một ước muốn sinh sản chính đáng nhờ các kiến thức khoa học tiên tiến nhất và nhờ công nghệ chăm sóc và cải thiện khả năng sinh sản, thì thật không tốt để tạo ra phôi trong ống nghiệm », để rồi tiếp đến « hủy bỏ chúng, mua bán giao tử và nại đến hành vi cho thuê tử cung ».
Ngài kết luận, nguồn gốc của cuộc khủng hoảng nhân khẩu học hiện nay, ngoài các yếu tố văn hóa và xã hội khác nhau, còn có sự mất cân bằng trong cái nhìn về tính dục.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”