ĐỨC PHANXICÔ: Ý THỨC HỆ VỀ GIỐNG LÀ MỐI NGUY HIỂM XÓA BỎ SỰ KHÁC BIỆT
“Người nam và người nữ được Thiên Chúa tạo dựng và theo hình ảnh Đấng Tạo Hóa”, nghĩa là họ “mang trong mình ước muốn về sự vĩnh cửu và hạnh phúc mà Thiên Chúa đã gieo vào tâm hồn họ và được kêu gọi thực hiện qua một ơn gọi đặc thù”. Đây là điều mà Đức Phanxicô đã nhắc nhở các tham dự viên hội nghị vào ngày 1/3/2024 về chủ đề: “Nam-Nữ, hình ảnh của Thiên Chúa. Hướng tới một nền nhân học về các ơn gọi”. Một sự kiện được thúc đẩy bởi Trung tâm Nghiên cứu và Nhân chủng học về các ơn gọi.
Tiếp kiến các vị khách của mình tại Vatican vào buổi sáng, Đức Phanxicô, người đã bị các triệu chứng giống như cúm nhẹ từ vài ngày qua, đã nói vài lời trước khi chuyển bài phát biểu của mình cho Đức ông Ciampanelli, để đọc: “Tôi vẫn còn bị cảm và việc đọc trong một khoảng thời gian sẽ khiến tôi mệt”, Đức Thánh Cha nói và đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ này do Trung tâm Nghiên cứu và Nhân học về các ơn gọi thúc đẩy. Vào ngày 1 và 2 tháng Ba, hội nghị quy tụ các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới, các triết gia, thần học và nhà giáo dục cùng thảo luận về chủ đề: “Nam-Nữ, hình ảnh của Thiên Chúa. Hướng tới một nền nhân học về các ơn gọi“. Ngài khẳng định: “Điều rất quan trọng là có cuộc gặp gỡ giữa nam và nữ, bởi vì ngày nay, mối nguy hiểm khủng khiếp nhất là ý thức hệ về giống, vốn xóa bỏ những khác biệt”.
Đức Thánh Cha cho biết rằng ngài đã yêu cầu nghiên cứu về “ý thức hệ xấu xa của thời đại chúng ta”, nó “xóa bỏ những khác biệt và làm cho mọi thứ trở nên giống hệt nhau; xóa bỏ sự khác biệt, đó là xóa bỏ nhân loại. Trái lại, người nam và người nữ ở trong “sự căng thẳng” phong nhiêu”.
Đời sống của con người, một ơn gọi
Xem xét và coi trọng chiều kích nhân học của bất kỳ ơn gọi nào là mục tiêu của hội nghị này. Nhắc lại điều này trong bài phát biểu của mình, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng điều này đề cập đến một sự thật sơ đẳng và cơ bản, mà ngày nay phải được khám phá lại với tất cả vẻ đẹp của nó: “cuộc sống của con người là một ơn gọi”. Chiều kích nhân học đã được Đức Thánh Cha nhấn mạnh ở đây, gắn liền với một đặc tính thiết yếu của con người: “Chính con người là một ơn gọi”. Tiếp đến, Đức Thánh Cha nói thêm rằng, cả trong những quyết định quan trọng trong đời sống và trong một số hoàn cảnh, mỗi người “khám phá và thể hiện mình như được kêu gọi, như một người nhận ra chính mình trong việc lắng nghe và đáp lại, bằng cách chia sẻ hữu thể và sự đóng góp của mình với người khác vì công ích”.
“Một chân lý nhân học”
Đó là một khám phá vốn “đưa ra khỏi sự cô lập của một cái tôi tự quy chiếu” và “khiến chúng ta nhìn nhận mình như một căn tính có tương quan”. Vì vậy, Đức Thánh Cha nêu rõ: “Tôi tồn tại và tôi sống trong mối tương quan với người đã sinh ra tôi, với thực tại siêu vượt tôi, với những người khác và với thế giới xung quanh tôi”, mà “tôi được mời gọi đón nhận một sứ mệnh đặc thù và cá nhân với niềm vui và trách nhiệm.” Đức Thánh Cha cho thấy, một “chân lý nhân học” như thế, vốn là điều cơ bản, đáp ứng “hoàn toàn với ước muốn về sự hưng thịnh và hạnh phúc của con người đang ngự trị trong trái tim chúng ta”. Ngài nói tiếp, trong bối cảnh văn hóa hiện nay, đôi khi chúng ta có xu hướng quên đi hoặc che khuất thực tại này, có nguy cơ giảm thiểu con người chỉ còn những nhu cầu vật chất hoặc sơ đẳng của họ, như thể họ là một đối tượng không có ý thức hay ý chí, chỉ đơn giản bị thúc đẩy bởi cuộc sống trong một thiết bị cơ khí.
Các thụ tạo theo hình ảnh Thiên Chúa
Người nam và người nữ được Thiên Chúa tạo dựng và theo hình ảnh Đấng Tạo Hóa. Nghĩa là họ mang trong mình ước muốn về sự vĩnh cửu và hạnh phúc mà Thiên Chúa đã gieo vào tâm hồn họ và được kêu gọi thực hiện qua một ơn gọi đặc thù. Đây là lý do tại sao “tồn tại trong chúng ta một sự căng thẳng nội tâm lành mạnh mà chúng ta không bao giờ được dập tắt: chúng ta được mời gọi đến với hạnh phúc, đến với cuộc sống sung mãn, đến với một điều gì đó lớn lao mà Thiên Chúa đã định cho chúng ta”. Đối với Đức Thánh Cha, cuộc đời của mỗi người, không có ngoại lệ, không phải là một sự tình cờ. Ngài nói rõ: “Sự hiện diện của chúng ta trên thế giới không phải là kết quả của sự tình cờ, chúng ta là một phần của dự án tình yêu và chúng ta được mời gọi ra khỏi chính mình và nhận ra điều đó, cho chính chúng ta và cho người khác”.
Một sứ mạng dành cho mỗi người
“Không chỉ chúng ta đã nhận được một sứ mạng, mà mỗi người chúng ta còn là một sứ mạng: “Tôi luôn là một sứ mạng, bạn luôn là một sứ mạng, mỗi người đã được rửa tội đều là một sứ mạng””. Đức Thánh Cha nhắc lại điều này trong bài phát biểu với các tham dự viên, nhấn mạnh rằng tất cả mọi người đều được mời gọi mang lại “sự đóng góp của mình để cải thiện thế giới và định hình xã hội”. Đó không phải là một “nhiệm vụ bên ngoài được giao phó cho cuộc sống của chúng ta”, mà là một “chiều kích bao gồm chính bản chất của chúng ta, cơ cấu hiện hữu của chúng ta với tư cách là người nam và người nữ theo hình ảnh và giống Thiên Chúa”. Từ đó, Đức Thánh Cha đã đề cập đến những lời này của Đức Hồng y Newman: “Thiên Chúa đã không tạo dựng tôi một cách vô ích. Tôi sẽ làm điều tốt, tôi sẽ hoàn thành công việc của Ngài…”
Đức Thánh Cha cũng cho thấy tầm quan trọng của việc tìm kiếm và nghiên cứu của họ, cần thiết cho việc truyền bá nhận thức về ơn gọi mà mỗi con người được Thiên Chúa kêu gọi, trong các bậc sống khác nhau và nhờ nhiều đặc sủng của họ. Chúng “cũng hữu ích trong việc đặt câu hỏi về những thách thức ngày nay, về cuộc khủng hoảng nhân học hiện nay và việc thúc đẩy cần thiết các ơn gọi nhân bản và Kitô giáo”. Đức Thánh Cha hy vọng rằng một tính tuần hoàn hiệu quả hơn bao giờ hết giữa các ơn gọi khác nhau sẽ được phát triển, “cũng nhờ vào sự đóng góp của anh chị em, để các công việc phát sinh từ bậc sống giáo dân nhằm phục vụ xã hội và Giáo hội, với hồng ân thừa tác vụ chức thánh và đời sống thánh hiến”, có thể “góp phần tạo ra niềm hy vọng trong một thế giới bị đè nặng bởi những kinh nghiệm nặng nề về cái chết”.
Kết thúc bài phát biểu, Đức Phanxicô mời gọi dấn thân phục vụ Nước Thiên Chúa để xây dựng một thế giới cởi mở và huynh đệ, một sứ mạng được giao phó cho mỗi người nam và người nữ trong thời đại chúng ta.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?