ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI CÁC LINH MỤC ARGENTINA HÃY TIÊU HAO VÌ TIN MỪNG
Đức Thánh Cha đã tiếp đón trường nội trú dành cho các linh mục Argentina đang học ở Roma vào thứ Năm, ngày 16/1/2025, tại Vatican. Trong bài nói chuyện của mình, Đức Phanxicô đã khuyến khích cộng đồng nhỏ gồm 8 linh mục “đối mặt với cuộc chiến cam go của Tin Mừng,” thông qua sự trao hiến bản thân và tình huynh đệ linh mục.
Đức Thánh Cha tập trung vào hình ảnh của linh mục “gaucho” – người chăn cừu ở vùng đồng bằng Nam Mỹ – thánh José Gabriel del Rosario Brochero, mà đối với ngài là người dường như “thích hợp” để chuẩn bị cho các linh mục “đối mặt với cuộc chiến cam go của Tin Mừng”.
Đức Giám mục Rôma đã suy niệm về tâm hồn linh mục của vị linh mục người Argentina, và điểm đầu tiên và thiết yếu là lời khẳng định của bạn bè ngài rằng “Brochero chỉ có thể là một linh mục”. “Chúng ta phải kiên quyết đảm nhận căn tính linh mục này, thấm nhuần sự kiện rằng ơn gọi của chúng ta không phải là một phần phụ, một phương tiện để đạt được những mục đích khác, ngay cả những mục đích đạo đức, chẳng hạn như ơn cứu độ”, Đức Phanxicô trình bày chi tiết và đồng thời bảo đảm rằng “ơn gọi là kế hoạch của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta, những gì Thiên Chúa nhìn thấy nơi chúng ta, những gì lay động cái nhìn yêu thương của Ngài, tôi dám nói rằng, ở một khía cạnh nào đó, đó chính là tình yêu mà Ngài dành cho chúng ta và chính ở đó bắt nguồn bản chất thực sự của chúng ta.”
Làm việc vì lợi ích của người khác
Và chính ở đây, thánh Brochero giải thích ý nghĩa của việc theo đuổi “sự nghiệp giáo sĩ” – một cách diễn đạt mà Đức Phanxicô không tán thành – nhưng điều mà vị linh mục hiểu là “làm việc vì lợi ích của tha nhân cho đến [giây phút] cuối cùng của cuộc đời mình”, sự hiến thân hoàn toàn, sự hiến thân cho Thiên Chúa nơi anh em mình, dâng hiến và tiêu hao chính mình vì Tin Mừng. Đồng thời, thánh nhân nói tiếp, đó là “chiến đấu với kẻ thù của tâm hồn, giống như những con báo sư tử chiến đấu bằng cách nằm xuống khi chúng không thể bảo vệ mình khi đứng lên”. Điều đó có nghĩa là, nuôi dưỡng đời sống nội tâm, giữ lửa cháy sáng, hết sức khiêm nhường, “nằm xuống”, vì “đứng” trong sự kiêu ngạo của chúng ta, chúng ta dễ bị tổn thương hơn”.
Tình huynh đệ linh mục và Bí tích Thánh Thể
Điểm quan trọng khác được Đức Thánh Cha đề cập là tình huynh đệ linh mục. “Trước hết, với Giám mục, người mà cha coi mình là một người lính đơn giản của ngài, để tranh đua với các kỳ tích của các anh hùng, sát cánh cùng ngài, bên cạnh ngài, chiến đấu đến viên đạn cuối cùng. Và với các anh em linh mục của mình, cha muốn chia sẻ tất cả những gì cha có, cha mời gọi họ sửa dạy mình một cách tin tưởng và cha làm điều đó cho họ một cách thẳng thắn, mời gọi họ sống một cuộc sống đạo đức sâu xa, thường xuyên xưng tội “với một cha này hoặc cha kia”, để chia sẻ toàn bộ cuộc sống của họ về mặt vật chất, tinh thần và tông đồ.”
Cuối cùng, Đức Phanxicô nhắc nhở họ về tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể. “Dù nhiệm vụ của mình gian khổ đến mấy, cha vẫn cố gắng không bao giờ bỏ bê Thánh lễ, thậm chí còn dành hầu hết đêm ở ngoài trời, giữa cánh đồng ngô, đợi họ thức dậy ở trang trại – vì cha cho rằng làm phiền họ vào sáng sớm là không thích hợp – để cha có thể vào dâng lễ. Sự tôn trọng hy tế đó đối với mầu nhiệm, khác xa với sự áp đặt, thì mạnh mẽ hơn hàng ngàn lời hùng biện giả tạo.”
Được biết, sáng 16/1/2025, Đức Phanxicô đã bị té ngã tại Nhà Thánh Mátta và bị bầm tím ở tay, nhưng không gãy xương. Cánh tay của ngài đã được giữ cố định để đề phòng. Tuy nhiên, ngài vẫn giữ lịch tiếp kiến như thường.
Tý Linh
(theo Vatican News và vatican.va)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ GỞI CHO TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON NHÂN DỊP “HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HÀNH ĐỘNG VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO”
- MẸ TÊRÊSA CALCUTTA ĐƯỢC GHI VÀO LỊCH CHUNG RÔMA