ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ NÓI VỀ ĐỨC TIN CỦA MẸ MARIA
Một buổi canh thức cầu nguyện với Đức Mẹ đã được tổ chức vào tối Thứ Bảy 12-10 tại quảng trường Thánh Phêrô, với một bài giáo lý đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thánh tượng Đức Mẹ Fatima từ đền thờ ở Bồ Đào Nha đã được rước bằng máy bay đến Roma cho sự kiện nầy. Đức Thánh Cha đã dự định hiến dâng thế giới cho Đức Mẹ trong một Thánh lễ vào ngày Chúa Nhật.
Sau đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha về “Đức Tin của Mẹ Maria”
***
Anh chị em thân mến,
Chúng ta tất cả tập trung lại cho sự kiện nầy của Năm Đức Tin dành cho Đức Maria, Mẹ của Chúa Kitô và của Giáo Hội, Mẹ chúng ta. Thánh tượng Đức Mẹ, đã đến từ Fatima, giúp chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Mẹ ở giữa chúng ta. Mẹ Maria luôn đem chúng ta đến với Chúa Giêsu. Mẹ là một người nữ của đức tin, một tín hữu thực sự. Đức tin của Đức Maria như thế nào?
1.Khía cạnh đầu tiên của đức tin ngài là thế nầy: Đức tin của Đức Maria tháo gỡ nút thắt của tội lỗi (x. Lumen Gentium, 56). Điều nầy có nghĩa là gì? Các nghị phụ của Công Đồng Vatican II đã dùng lại một lối nói của thánh Irênê, ngài nói rằng “nút thắt của sự bất tuân của bà Evà đã được tháo gỡ bởi sự vâng phục của Đức Maria; những gì trinh nữ Evà đã trói buộc bằng sự bất tín, đã được Đức Trinh nữ Maria tháo cởi bằng đức tin của ngài” (Adversus Haereses, III, 22, 4).
“Nút thắt” của sự bất tuân, “nút thắt” của sự bất tín. Khi con cái không vâng lời cha mẹ, chúng ta có thể nói rằng một “nút thắt” đã được tạo ra. Điều này xảy ra nếu đứa con hành động với một ý thức về điều nó đang làm, đặc biệt nếu có liên quan đến sự dối trá. Lúc đó, nó phá vỡ sự tin tưởng với cha mẹ. Biết bao lần điều nầy đã xảy ra! Sau đó mối tương quan với cha mẹ chúng cần được thanh tẩy khỏi lỗi lầm nầy; đứa con phải cầu xin sự tha thứ để sự hòa hợp và tin tưởng có thể được phục hồi. Điều gì đó tương tự xảy ra trong mối liên hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Khi chúng ta không lắng nghe Ngài, khi chúng ta không theo ý muốn của Ngài, chúng ta làm những việc cụ thể chứng tỏ sự thiếu tin tưởng của chúng ta vào Ngài –vì đó là cái gọi là tội lỗi- và một thứ nút thắt được tạo nên thẳm sâu bên trong chúng ta. Những nút thắt nầy lấy đi sự bình an và thanh thản của chúng ta. Chúng rất nguy hiểm, vì nhiều nút thắt có thể hình thành một tình trạng rối rắm đem đến ngày càng nhiều khổ đau và khó tháo gỡ.
Nhưng đối với lòng thương xót của Chúa thì không gì là không thể! Ngay cả những mớ nút thắt rối rắm nhất cũng được tháo gỡ bởi ân sủng của Ngài. Và Đức Maria, người mà tiếng “xin vâng” của ngài đã mở cửa cho Thiên Chúa tháo gỡ nút thắt của sự bất tuân phục xưa kia, là người Mẹ đầy kiên nhẫn và yêu thương dẫn chúng ta đến với Chúa, để Ngài có thể gỡ rối các nút thắt của tâm hồn chúng ta bằng lòng thương xót từ phụ của Ngài. Chúng ta có thể tự hỏi mình: Tôi có những nút thắt nào trong đời sống? Tôi có cầu xin Mẹ Maria giúp chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót Chúa, để thay đổi không?
2. Một khía cạnh thứ hai là đức tin của Đức Maria đã đem cho Chúa Giêsu xác thịt của con người. Như Công Đồng nói: “Qua lòng tin và sự vâng phục của mình, Mẹ đã sinh ra trên đời chính Người Con của Chúa Cha, mà không biết đến người nam nhưng do sự che chở của Chúa Thánh Thần” (Lumen Gentium, 63). Đây là một điểm mà các Giáo Phụ của Giáo Hội đã rất nhấn mạnh: Đức Maria đã thai nghén Chúa Giêsu trước hết trong đức tin và sau đó là trong thân xác, khi Mẹ nói “xin vâng” với sứ điệp mà Thiên Chúa gởi đến cho ngài qua thiên thần. Điều nầy có nghĩa là gì? Nghĩa là Thiên Chúa không muốn trở nên con người bằng cách bỏ qua sự tự do của chúng ta; Ngài đã muốn thông qua sự đồng ý tự do của Đức Maria, tiếng “xin vâng” của ngài.
Nhưng điều gì xảy ra lạ thường nhất nơi Đức Trinh nữ Maria cũng xảy ra bên trong chúng ta, cách thiêng liêng, khi chúng ta đón nhận Lời Chúa với một tấm lòng ngoan ngoãn và chân thành và đem ra thực hành. Nó như thể là Thiên Chúa mang lấy xác thịt bên trong chúng ta; Ngài đến để cư ngụ trong chúng ta, vì Ngài ở trong tất cả những ai yêu mến và tuân giữ Lời Ngài.
Chúng ta hãy tự hỏi: Chúng ta có suy nghĩ về điều nầy không? Hay chúng ta nghĩ rằng sự nhập thể của Chúa Giêsu chỉ đơn thuần là một sự kiện trong quá khứ mà không có gì liên can đến cá nhân chúng ta? Tin vào Chúa Giêsu có nghĩa là trao cho Ngài thân xác của chúng ta với sự khiêm tốn và lòng can đảm của Đức Maria, để Ngài có thể tiếp tục ở giữa chúng ta. Đó có nghĩa là trao cho Ngài đôi bàn tay của chúng ta, để vuốt ve những người nhỏ bé và nghèo hèn; trao cho Ngài đôi chân của chúng ta, để đi tới và gặp gỡ anh chị em của chúng ta; trao cho Ngài đôi cánh tay của chúng ta, để nâng đỡ người yếu đuối và để làm việc cho vườn nho của Chúa; trao cho Ngài tâm trí của chúng ta để suy nghĩ và hành động trong ánh sáng của Tin Mừng; và đặc biệt trao cho ngài trái tim của chúng ta để yêu thương và thể hiện những chọn lựa phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Tất cả việc nầy xảy ra nhờ sự hoạt động của Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy để Ngài dẫn dắt!
3. Khía cạnh thứ ba là đức tin của Đức Maria là một hành trình. Công Đồng nói rằng Đức Maria “đã tiến tới trong cuộc hành hương đức tin của ngài” (Lumen Gentium, 58). Theo cách nầy ngài đi trước chúng ta trong cuộc hành hương nầy, ngài đồng hành và nâng đã chúng ta.
Đức tin của Mẹ Maria là môt hành trình như thế nào? Theo nghĩa ngài dành toàn bộ đời sống mình để đi theo Con của ngài: Ngài là đường, Ngài là lối đi! Để dấn mình trong đức tin, để tiến tới trong cuộc hành hương thiêng liêng là đức tin, thì không gì khác hơn là bước theo Đức Giêsu; để lắng nghe Ngài và được Lời Ngài hướng dẫn; để nhìn thấy cách Ngài hành động và dõi theo dấu chân của Ngài; để có cùng một tâm tình của Ngài, tâm tình khiêm nhường, thương xót, gần gũi với người khác, nhưng cũng có được sự từ chối kiên quyết của Ngài về tính đạo đức giả, sự lừa dối và tôn thờ ngẫu tượng. Con đường của Chúa Giêsu là con đường của một tình yêu trung tín đến cùng, cho đến hy sinh chính mạng sống của mình; đó là con đường thập giá. Như vậy hành trình đức tin đi ngang qua thập giá. Mẹ Maria đã hiểu điều nầy ngay từ đầu, khi Hêrôđê tìm giết trẻ Giêsu mới sinh. Nhưng sau đó kinh nghiệm thập giá nầy trở nên sâu đậm hơn khi Chúa Giêsu bị từ chối và đức tin của Mẹ Maria gặp phải sự hiểu lầm và khinh dể, và khi “giờ” của Chúa Giêsu đã đến, giờ của sự thương khó, khi đức tin của Mẹ Maria là một ngọn lửa bé nhỏ cháy trong màn đêm. Mẹ Maria vẫn trông chờ qua đêm Thứ bảy Tuần thánh. Ngọn lửa của ngài, nhỏ bé nhưng sáng tỏ, vẫn cháy sáng cho đến bình minh của sự sống lại. Và khi ngài nhận được tin ngôi mộ trống, tâm hồn ngài đã tràn đầy niềm vui của đức tin: đức tin Kitô giáo vào sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Đây là tột đỉnh hành trình đức tin của Mẹ Maria, và đức tin của toàn thể Giáo Hội. Đức tin của chúng ta như thế nào? Giống như Mẹ Maria, chúng ta có giữ nó cháy sáng ngay cả những lúc khó khăn và tăm tối không? Chúng ta có niềm vui của đức tin không?
Ôi lạy Mẹ Maria, tối nay chúng con cám ơn Mẹ về đức tin của chúng con, và chúng con lại phó thác cho Mẹ, người Mẹ của đức tin chúng con.
XT (theo Radio Vatican)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO