« ĐỪNG CHE ĐẬY THỰC TẠI CỦA LỄ GIÁNG SINH »
Marion Muller-Colard, nữ thần học gia Tin Lành, kêu gọi « đảo ngược » ý nghĩa lễ Noël bằng việc trở về với nguồn gốc của trình thuật Thánh Kinh.
Đâu là tinh thần của lễ Noël ?
Marion Muller-Colard : Lâu nay tôi từng nghĩ rằng tôi đã là Kitô hữu do lễ Phục Sinh. Tuy nhiên, gần đây, tôi đã nhận thấy rằng mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể là đầu tiên và điều kiện hóa tất cả. Theo tôi, sống tinh thần lễ Noël, trước tiên đó là làm sống lại trình thuật Thánh Kinh về việc Chúa giáng sinh. Vì thế, phải đảo ngược những gì mà tôi gọi là « tinh thần tôn giáo », một tổng thể cố định những gì phải tin hay không.
Trái lại, Noël chứng tỏ niềm tin của Thiên Chúa nơi con người. Ngài chấp nhận đương đầu với nhân loại mỏng giòn, tổn thương này. Tuy nhiên, trong các sách Tin Mừng, những cơ hội mà con người phản bội sự tin tưởng này là nhiều lắm. Tinh thần Noël, đó là đón nhận sự tin tưởng mà Thiên Chúa đặt để nơi chúng ta, bất chấp tất cả.
Noël, đó vừa là sự êm dịu vừa là sự nghèo khổ. Nói gì về tính đôi chiều này ?
Marion Muller-Colard : Cuộc sống của Chúa Giêsu rất xa với những hình ảnh dịu ngọt và nhấp nháy xung quanh lễ Noël ngày nay. Tất cả những tủ kính này che đậy thực tại của lễ Giáng Sinh. Nếu ta lùi lại đôi chút, thì sự kịch liệt đối với Đức Maria qua việc loan báo mang thai đến từ nơi khác, đối với Giuse, với gia đình họ, là lạ lùng. Chính bởi vì họ đã đảm nhận « sự bất hợp pháp » này mà chúng ta có thể có chỗ của chúng ta trong thế giới mà những nỗi hổ thẹn hay những tội lỗi của chúng ta không đẩy chúng ta đến chỗ ở trong một sự bào chữa thường hằng cho sự tồn tại của chúng ta.
Do đó, Noël mang nơi mình một chiều kích kịch liệt ?
Marion Muller-Colard : Biến cố này có nguồn gốc trong một bối cảnh kịch liệt và thương tổn, vâng ! Và chắc chắn đó là vì người ta không chấp nhận đảm nhận sự kịch liệt này, vốn cũng thuộc phần cuộc sống của chúng ta, mà Noël là một giai đoạn khó khăn đối với nhiều người. Trong suốt những ngày vừa qua, tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của bạn bè, thổ lộ với tôi rằng trước đó họ đã đau bụng… Chúng ta phải mang lại vẻ ngoài của niềm vui, đang khi mà, không tránh khỏi, những mối tương quan giữa người với người cũng có thể được ghi dấu bởi những căng thẳng.
Cách cụ thể, làm thế nào sống tinh thần lễ Noël như thế ?
Marion Muller-Colard : Người ta thường nói rằng đến lễ Noël cần phải tử tế, làm những việc thiện… Nhưng nếu không có một công việc cá nhân để lưu tâm đến tác động của sứ điệp lật đổ này của lễ Noël trong cuộc sống của chúng ta, thì những cử chỉ này có nguy cơ thùng rỗng kêu to. Không có cái « chúng ta » mà không có một cái « tôi » được xây dựng trước đó. Tin Mừng là cuốn sách của sự sáng suốt. Người ta nhận thấy ở đó một màu sắc khó tin về các nhân vật và các tình cảm. Khám xét Hêrôđê đang thiu thiu ngủ trong chúng ta, sự bàng hoàng của Đức Maria, sự lo âu của Giuse. Và nói vâng « cùng với », dù sao đón nhận điều nhỏ bé trần trụi này vốn được giao phó cho chúng ta.
Làm thế nào giải quyết sự căng thẳng giữa khát vọng sống tinh thần của lễ Noël và áp lực xung quanh, nhất là của chủ nghĩa tiêu thụ ?
Marion Muller-Colard : Tôi tin rằng cần phải chấp nhận không thể giải quyết được tất cả. Dĩ nhiên, có những giằng co. Với chồng của tôi, chúng tôi đang ở trong một tiến trình giảm dần từ lâu rồi, và đến Noël là tối thiểu, đó là nghĩ đến việc tạo nên niềm vui hơn là tham dự vào một cuộc thi đua đạt phần thưởng ngon nhất. Tuy nhiên, tôi biết rằng, đối với tôi cũng thế, một lần nữa Noël sẽ là cơ hội của nhiều mâu thuẫn. Việc ghi khắc nghi thức và phụng vụ trong thời gian là điều gì đó tuyệt vời, điều đó dùng đánh dấu trong cuộc sống của chúng ta, nhưng điều đó không được trở nên khép kín. Vấn đề là tìm được sự quân bình giữa những thỏa hiệp cần thiết và lòng trung thành với những xác tín của mình, là xáo trộn mà không gây vấp phạm.
Tý Linh chuyển ngữ
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Giáng-sinh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ