« ĐỪNG CHE ĐẬY THỰC TẠI CỦA LỄ GIÁNG SINH »
Marion Muller-Colard, nữ thần học gia Tin Lành, kêu gọi « đảo ngược » ý nghĩa lễ Noël bằng việc trở về với nguồn gốc của trình thuật Thánh Kinh.
Đâu là tinh thần của lễ Noël ?
Marion Muller-Colard : Lâu nay tôi từng nghĩ rằng tôi đã là Kitô hữu do lễ Phục Sinh. Tuy nhiên, gần đây, tôi đã nhận thấy rằng mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể là đầu tiên và điều kiện hóa tất cả. Theo tôi, sống tinh thần lễ Noël, trước tiên đó là làm sống lại trình thuật Thánh Kinh về việc Chúa giáng sinh. Vì thế, phải đảo ngược những gì mà tôi gọi là « tinh thần tôn giáo », một tổng thể cố định những gì phải tin hay không.
Trái lại, Noël chứng tỏ niềm tin của Thiên Chúa nơi con người. Ngài chấp nhận đương đầu với nhân loại mỏng giòn, tổn thương này. Tuy nhiên, trong các sách Tin Mừng, những cơ hội mà con người phản bội sự tin tưởng này là nhiều lắm. Tinh thần Noël, đó là đón nhận sự tin tưởng mà Thiên Chúa đặt để nơi chúng ta, bất chấp tất cả.
Noël, đó vừa là sự êm dịu vừa là sự nghèo khổ. Nói gì về tính đôi chiều này ?
Marion Muller-Colard : Cuộc sống của Chúa Giêsu rất xa với những hình ảnh dịu ngọt và nhấp nháy xung quanh lễ Noël ngày nay. Tất cả những tủ kính này che đậy thực tại của lễ Giáng Sinh. Nếu ta lùi lại đôi chút, thì sự kịch liệt đối với Đức Maria qua việc loan báo mang thai đến từ nơi khác, đối với Giuse, với gia đình họ, là lạ lùng. Chính bởi vì họ đã đảm nhận « sự bất hợp pháp » này mà chúng ta có thể có chỗ của chúng ta trong thế giới mà những nỗi hổ thẹn hay những tội lỗi của chúng ta không đẩy chúng ta đến chỗ ở trong một sự bào chữa thường hằng cho sự tồn tại của chúng ta.
Do đó, Noël mang nơi mình một chiều kích kịch liệt ?
Marion Muller-Colard : Biến cố này có nguồn gốc trong một bối cảnh kịch liệt và thương tổn, vâng ! Và chắc chắn đó là vì người ta không chấp nhận đảm nhận sự kịch liệt này, vốn cũng thuộc phần cuộc sống của chúng ta, mà Noël là một giai đoạn khó khăn đối với nhiều người. Trong suốt những ngày vừa qua, tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của bạn bè, thổ lộ với tôi rằng trước đó họ đã đau bụng… Chúng ta phải mang lại vẻ ngoài của niềm vui, đang khi mà, không tránh khỏi, những mối tương quan giữa người với người cũng có thể được ghi dấu bởi những căng thẳng.
Cách cụ thể, làm thế nào sống tinh thần lễ Noël như thế ?
Marion Muller-Colard : Người ta thường nói rằng đến lễ Noël cần phải tử tế, làm những việc thiện… Nhưng nếu không có một công việc cá nhân để lưu tâm đến tác động của sứ điệp lật đổ này của lễ Noël trong cuộc sống của chúng ta, thì những cử chỉ này có nguy cơ thùng rỗng kêu to. Không có cái « chúng ta » mà không có một cái « tôi » được xây dựng trước đó. Tin Mừng là cuốn sách của sự sáng suốt. Người ta nhận thấy ở đó một màu sắc khó tin về các nhân vật và các tình cảm. Khám xét Hêrôđê đang thiu thiu ngủ trong chúng ta, sự bàng hoàng của Đức Maria, sự lo âu của Giuse. Và nói vâng « cùng với », dù sao đón nhận điều nhỏ bé trần trụi này vốn được giao phó cho chúng ta.
Làm thế nào giải quyết sự căng thẳng giữa khát vọng sống tinh thần của lễ Noël và áp lực xung quanh, nhất là của chủ nghĩa tiêu thụ ?
Marion Muller-Colard : Tôi tin rằng cần phải chấp nhận không thể giải quyết được tất cả. Dĩ nhiên, có những giằng co. Với chồng của tôi, chúng tôi đang ở trong một tiến trình giảm dần từ lâu rồi, và đến Noël là tối thiểu, đó là nghĩ đến việc tạo nên niềm vui hơn là tham dự vào một cuộc thi đua đạt phần thưởng ngon nhất. Tuy nhiên, tôi biết rằng, đối với tôi cũng thế, một lần nữa Noël sẽ là cơ hội của nhiều mâu thuẫn. Việc ghi khắc nghi thức và phụng vụ trong thời gian là điều gì đó tuyệt vời, điều đó dùng đánh dấu trong cuộc sống của chúng ta, nhưng điều đó không được trở nên khép kín. Vấn đề là tìm được sự quân bình giữa những thỏa hiệp cần thiết và lòng trung thành với những xác tín của mình, là xáo trộn mà không gây vấp phạm.
Tý Linh chuyển ngữ
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Giáng-sinh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS