ĐỪNG NGẠI ĐI XƯNG TỘI
Đừng hổ thẹn xưng tội. Mỗi lần xưng tôi, đó là « một cái ôm chặt của Thiên Chúa ». Bí tích Hòa Giải là « một bí tích chữa lành ». Và ơn tha thứ chỉ có thể được ban bởi Thiên Chúa, Đấng vui mừng vì một người tội lỗi hối cải. Vì thế, cần đến với bí tích này mà không sợ hãi và không hổ thẹn. Đó là một số tư tưởng của Đức Thánh Cha Phanxicô vào buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư 19/2/2014 tại quảng trường thánh Phêrô, trước hơn 20.000 người. Dưới đây là tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :
« Xuyên qua các bích tích khai tâm Kitô giáo, bí tích Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể, con người lãnh nhận sự sống mới trong Chúa Kitô. Bây giờ, hết thảy chúng ta đều biết, chúng ta mang cuộc sống này ‘trong những bình sành’ (2Cr 4,7), chúng ta vẫn còn chịu cám dỗ, chịu đau khổ, chết và do tội lỗi, chúng ta thậm chí có thể đánh mất sự sống mới này. Chính vì thế Chúa Giêsu đã muốn Giáo Hội tiếp nối công trình cứu độ của Ngài, ngay cả cho các thành viên của mình, cách riêng qua bí tích Hòa Giải và bí tích Xức dầu bệnh nhân vốn có thể được tập hợp lại dưới danh xưng « bí tích chữa lành ». « Bí tích Hòa Giải là một bí tích chữa lành. Khi tôi đi xưng tội và được chữa lành : được chữa lành linh hồn, được chữa lành tâm hồn đối với điều gì đó không tốt mà tôi đã làm… »
« Bí tích Sám Hối và Hòa Giải – mà chúng ta cũng gọi là xưng tôi – trực tiếp đến từ mầu nhiệm Phục Sinh. Quả thế, chính tối ngày Phục Sinh, Chúa đã hiện ra cho các môn đệ của mình, đang đóng kín trong nhà tiệc ly và sau khi đã chào họ bằng lời « Bình an cho các con ! », Ngài đã thổi hơi trên họ và nói : « Các con hãy lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Các con tha tội cho ai, thì tội người ấy sẽ được tha » (Ga 20,21-23). Đoạn Tin Mừng này cho chúng ta thấy sự năng động sâu xa hơn được chứa đựng trong bí tích này. Trước tiên, sự kiện ơn tha thứ tội lỗi không phải là điều gì mà người ta có thể tự trao ban : tôi không thể nói « tôi tha thứ tội lỗi cho tôi ». Cần cầu xin ơn tha thứ từ một ai khác và trong việc xưng tôi, chung ta xin Chúa Giêsu tha thứ. Ơn tha thứ không phải là hoa trái của nỗ lực chúng ta nhưng đó là một quà tặng, một ân huệ của Chúa Thánh Thần, Đấng đổ đầy lòng chúng ta lòng thương xót và ân sủng vốn không ngừng vọt lên từ trái tim bị đâm thâu của Chúa Kitô chịu đóng đinh và phục sinh. Thứ đến, nó nhắc nhở cho chúng ta rằng chỉ khi chúng ta hòa giải với Chúa Giêsu, với Chúa Cha và với anh chị em, chúng ta mới thực sự có thể được bình an (…) ».
« Có người có thể nói : ‘Tôi, tôi chỉ xưng tội với Thiên Chúa’. Vâng, bạn có thể nói với Thiên Chúa : ‘Xin tha thứ cho con’ và xưng thú tội lỗi của mình. Nhưng tội lỗi của chúng ta cũng xúc phạm đến anh chị em chúng ta, đến Giáo Hội và vì thế cần thiết xin Giáo Hội và anh chị em tha lỗi, qua chính linh mục. ‘Nhưng thưa Cha, con xấu hổ !’ Thậm chí sự xấu hổ là tốt, nó hữu ích khi biết xấu hổ một chút bởi vì xấu hổ là có ích (…) Sự xấu hổ cũng giúp ích cho chúng ta bởi vì nó làm cho chúng ta khiêm tốn hơn. Và linh mục đón nhận trong tình yêu và nhân từ sự xưng thú này và nhân danh Thiên Chúa, ngài tha thứ (…). Đừng sợ xưng tôi. Một người, khi xếp hàng để xưng tội, người ấy cảm thấy tất cả điều này – ngay cả sự xấu hổ – nhưng tiếp đến, khi xưng tội xong, người ấy cảm thấy nhẹ nhàng, lớn lên, đẹp đẽ, được tha thứ, trong trắng, hạnh phúc. Đó là vẻ đẹp của việc xưng tội (…) Mối người trả lời trong tâm hồn của mình xem : lần cuối cùng tôi đã xưng tội là khi nào ? Mỗi người hãy nghĩ xem. Hai ngày- hai tuần – hai mươi năm- bốn mươi năm ?… Nếu đã lâu, thì đứng mất thêm một ngày nào nữa : hãy tiến tới, vì linh mục sẽ là tốt lành. Và Chúa Giêsu ở đó, Chúa Giêsu tốt lành hơn các linh mục và Chúa Giêsu đón nhận bạn. Ngài đón nhận bạn với lòng yêu thương bao la. Hãy can đảm và tiến tới trong việc xưng tội ».
« Các bạn thân mến, cử hành bí tích Hòa Giải có thể là được bao bọc trong một cái ôm ấp nồng nhiệt : đó là cái ôm ấp của lòng thương xót vô tận của Chúa Cha… Mỗi lần chúng ta xưng tội, Thiên Chúa ôm lấy chúng ta ».
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Bí-tích
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE