GIẢI THÍCH THÔNG TRI CỦA VATICAN VỀ VIỆC RỬA TỘI CHO NGƯỜI CHUYỂN GIỚI
Trong câu trả lời gửi đến một Giám mục người Brazil, Bộ Giáo lý Đức tin đề cập đến một số điểm nhạy cảm liên quan đến chỗ đứng của những người chuyển giới và đồng tính luyến ái trong Giáo hội. Đức ông Bordeyne giải thích.
Được công bố một cách kín đáo vào ngày 8/11/2023, một thông tri của Bộ Giáo lý Đức tin đề cập đến một số điểm nhạy cảm liên quan đến chỗ đứng của những người chuyển giới và đồng tính luyến ái trong Giáo hội. Được ký vào ngày 31/10/2023 bởi Đức Thánh Cha Phanxicô, nó trả lời một lá thư đề ngày 14/7/2023 gửi đến Vatican bởi Đức cha José Negri, Giám mục giáo phận Santo Amaro, về “một số vấn đề liên quan đến việc có thể tham dự vào các Bí tích Rửa tội và Hôn nhân của người chuyển giới và người đồng tính luyến ái”.
Được dẫn dắt bởi Đức cha Victor Manuel Fernandez, tài liệu dường như thể hiện một sự cởi mở nào đó liên quan đến những hoàn cảnh này. Nó nhắc lại bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô cho đến nay, người đã khẳng định từ Tông huấn đầu tiên của mình rằng “Giáo hội không phải là một trạm hải quan” và rằng “các cánh cửa của các Bí tích không nên bị đóng vì bất kỳ lý do gì”. Được I.Media đặt câu hỏi, Đức ông Philippe Bordeyne, viện trưởng Học viện Tòa Thánh Gioan-Phaolô II về Khoa học Gia đình và Hôn nhân, giải thích những điểm chính của thông tri này nhằm làm rõ quan điểm của Vatican.
- Về Bí tích Rửa tội đối với người chuyển giới
Trong thông tri của mình, Bộ Giáo lý Đức tin tuyên bố rằng “một người chuyển giới – thậm chí đã trải qua điều trị nội tiết tố và phẫu thuật xác định lại giới tính – vẫn có thể lãnh nhận Bí tích Rửa tội, trong cùng điều kiện như các tín hữu khác, nếu không có hoàn cảnh nào có nguy cơ tạo ra tai tiếng công khai hoặc làm mất phương hướng của các tín hữu.”
Đức ông Philippe Bordeyne cho rằng: “Câu trả lời này trái ngược với thái độ mục vụ vốn hệ tại giả định trước rằng người chuyển giới trong trường hợp này sẽ luôn ở trong tình trạng tội trọng khiến họ không thể nhận được ân sủng”. Theo Đức Ông, có hai lập luận phải được tính đến. “Một mặt, cho dù có một hoàn cảnh tội lỗi khách quan, nhưng chủ thể không phải luôn luôn chịu trách nhiệm hoàn toàn về hoàn cảnh đó”. Mặt khác, “cho dù trách nhiệm cá nhân của người đó ngăn cản người đó nhận được ân sủng của Thiên Chúa (ân sủng thánh hóa) khi cử hành Bí tích, nhưng Bí tích này vẫn sống động nơi người đã được rửa tội”. Ngài nói rõ rằng “nếu những trở ngại đối với ân sủng biến mất nhờ công cuộc hoán cải, thì Bí tích khi đó có thể được triển nở đầy đủ”.
- Về trách nhiệm làm người đỡ đầu của người chuyển giới
Đối với những người chuyển giới mong muốn trở thành cha mẹ đỡ đầu trong Bí tích Rửa tội, hoặc nhân chứng trong Bí tích Hôn phối, Bộ Giáo lý Đức tin coi cơ hội này là có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, Đức ông Bordeyne nhắc lại, ý kiến này không phải là không có uyển chuyển hoặc hạn chế. Ngài lưu ý theo thông tri: “Vì nhiệm vụ này không cấu thành một quyền, nên sự thận trọng mục vụ đòi hỏi nó không được cho phép nếu có nguy cơ gây tai tiếng, hợp pháp hóa không có cơ sở hoặc mất phương hướng trong phạm vi giáo dục của cộng đồng Giáo hội”.
- Về trách nhiệm làm người đỡ đầu của người đồng tính
Một nguyên tắc “thận trọng mục vụ” được đề xuất liên quan đến chức năng làm cha đỡ đầu hoặc mẹ đỡ đầu trong Bí tích Rửa tội được giao phó cho những người đồng tính sống như một cặp vợ chồng.
Đức ông Bordeyne giải thích: “Văn bản mời gọi chúng ta loại trừ một cách cụ thể những người đồng tính công khai đấu tranh để đồng hóa sự kết hợp của họ với hôn nhân, nhưng nó không đóng cửa đối với những người đồng tính khác”. “Đó cũng là nguyên tắc tương tự như trong một hướng dẫn gần đây về việc chúc lành cho người đồng tính: tránh bất kỳ sự nhầm lẫn hoặc đồng hóa nào với hôn nhân”, Đức Ông nói rõ hơn, ám chỉ đến câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với “các nghi vấn” của năm vị Hồng y, được phổ biến vào đầu tháng Mười, trước khi khai mạc Đại hội Thượng hội đồng.
Hơn nữa, Đức ông Bordeyne giải thích, thông tri của Bộ Giáo lý Đức tin “nhắc nhở rằng tốt hơn nên sử dụng chức năng làm chứng trong Bí tích Rửa tội khi có những nghi ngờ về khả năng truyền bá đức tin của người đỡ đầu”. Trong trường hợp này, cần phải tính đến “khả năng một người khác trong gia đình có thể đóng vai trò là người bảo đảm cho việc truyền tải đúng đắn đức tin Công giáo cho người được rửa tội”.
- Về việc rửa tội cho các trẻ em được sinh ra nhờ mang thai hộ
Trong thông tri của mình, Bộ Giáo lý Đức tin giải thích rằng người lớn, trẻ em và thanh thiếu niên đã bắt đầu hoặc hoàn thành quá trình chuyển đổi giới tính sẽ có thể lãnh nhận Bí tích Rửa tội “nếu họ được chuẩn bị tốt và sẵn lòng”. Những đứa trẻ được sinh ra nhờ mang thai hộ cũng có thể được như vậy, cũng như những đứa trẻ được một cặp đồng tính nhận nuôi. Tuy nhiên, Đức ông Bordeyne lưu ý, phải “có niềm hy vọng có cơ sở rằng nó sẽ được giáo dục theo đạo Công giáo”. Ý tưởng ngấm ngầm vẫn là không tước đi ân sủng của Bí tích Rửa tội của những đứa trẻ này, vốn bị vướng vào những hoàn cảnh mà chúng không hề chịu trách nhiệm, và mời gọi phụ huynh của chúng tham gia một hành trình hoán cải.
- Về khả năng người chuyển giới hay đồng tính làm nhân chứng trong Bí tích Hôn phối
Thông tri chỉ ra rằng không có điều gì trong giáo luật phổ quát tiên thiên ngăn cản người chuyển giới và – hoặc người đồng tính trở thành nhân chứng trong Bí tích Hôn phối.
Đối với Đức ông Bordeyne, câu trả lời của Vatican cho tất cả những câu hỏi này “sử dụng các lý luận (kinh viện) rất cổ điển”, đồng thời áp dụng chúng vào các trường hợp mới. “Giáo hội chưa bao giờ ngừng làm như thế để trả lời những vấn đề mới mà trước đây không thể được đặt ra.”
Tý Linh
(theo Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO