« GIÁO HỘI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ XANH »
Mối bận tâm của Giáo Hội về môi trường không phải là điều mới lạ. Trước khi phổ biến chính thức thông điệp về môi trường của Đức Thánh Cha Phanxicô « Laudato Si’ » (Thông điệp sẽ được phổ biến ngày 18/6/2015), Tạp chí của dòng Tên, Civiltà cattolica, đã nhắc lại rằng Giáo Hội đã khai triển một diễn từ về chủ đề này và các vị Giáo hoàng, từ đức Phaolô VI, qua đức Đức Gioan-Phaolô II, Bênêđictô XVI, đến đức Phanxicô, tất cả đều mang lại đóng góp của mình giúp xã hội ý thức về những vấn đề môi trường. Tạp chí cũng khẳng định tính chính đáng mà Giáo Hội phải can thiệp trong cuộc tranh luận này.
« Mối bận tâm này không biến Giáo Hội thành một tổ chức phi chính phủ xanh », Tạp chí tuyên bố. Trái lại, chúng ta phải lặp đi lặp lại với Công đồng rằng vào thời đại chúng ta « nhân loại tự vấn, thường là lo âu, về sự tiến triển hiện nay của thế giới, về chỗ đứng và vai trò của con người trong vũ trụ, về ý nghĩa của những nỗ lực cá nhân và tập thể, và về số phận sau cùng của sự vật và con người » (GS, 3).
« Mối bận tâm về nền sinh thái nhân bản và môi trường cho thấy một chiều kích căn bản của đức tin như nó được sống ngày nay vì phần rỗi con người và để xây dựng đời sống xã hội ». Chính vì thế đã đến lúc có một thông điệp về đề tài môi trường này.
Bên kia bản văn tham chiếu trong toàn bộ của nó dành cho việc bảo vệ môi trường và đấu tranh chống lại việc khí hậu càng nóng lên, người Công giáo, và mọi xã hội, phải tự đặt cầu hỏi để biết làm thế nào đối diện với những vấn đề môi trường trong viễn ảnh đức tin.
Tạp chí nhận định : Đức Thánh Cha Phanxicô có mục đích « mời gọi những người thiện chí cân nhắc kỹ trách nhiệm của mình đối với các thế hệ tương lai, và hành động theo đó. Các tín hữu có một lý do hơn nữa để trở thành những người quản lý tốt lành ân huệ của công trình tạo dựng bởi vì họ biết rằng đó là một ân huệ của Thiên Chúa. Các tín hữu sống trên mặt đất không cần trở thành những nhà nghiên cứu về khí hậu để đảm nhận những trách nhiệm môi trường về phần mình. » Và đó là « một trách nhiệm luân lý nghiêm trọng mà chúng ta không thể thoát khỏi nữa. Sự thiếu vắng câu trả lời sẽ một tội thiếu sót ».
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ