GIÁO HỘI NÓI GÌ VỀ NGƯỜI NGOÀI HÀNH TINH ?
Vào đầu tháng Sáu, Một cựu sĩ quan tình báo Hoa Kỳ đã khởi động lại cuộc tranh luận về sự tồn tại của UFO (vật thể bay không xác định) khi tuyên bố rằng, từ nhiều thập niên qua, Hoa Kỳ đã nghiên cứu một công nghệ có nguồn gốc không phải từ con người.
Từ năm 1578, khi Đức Thánh Cha Grêgôriô XIII cho xây dựng « Tháp Gió », tiền thân của Đài thiên văn Vatican, Giáo hội đã quan sát bầu trời. Nếu Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ, thì tại sao sự sống ngoài trái đất không tồn tại ?
Vấn đề về các thế giới khác với Trái đất đã rất cũ. Vào thế kỷ IV trước Chúa Giêsu, có hai giả thuyết đối nghịch nhau. Đối với Épicure, Vũ trụ là kết quả của sự kết hợp của các nguyên tử và, do đó, sự tồn tại của các thế giới khác với Trái đất là có thể xảy ra. Về phần mình, Aristote đã hiểu thế giới như một tổng thể hài hòa, nơi mỗi sự vật đều ở đúng vị trí của mình theo một trật tự đã được thiết lập rõ ràng ; do đó, ông cho rằng thế giới trên trái đất chỉ có thể là duy nhất.
Trong suốt nhiều thế kỷ, vấn đề này đã được tranh luận gay gắt, dẫn đến kết án và thậm chí là hành quyết như trường hợp của Giordano Bruno. Tu sĩ Dòng Đaminh và là triết gia này, dựa vào công trình của đan sĩ và là nhà thiên văn học Nicolas Copernic và của nhà thần học người Đức Nicolas de Cues, đã bị Tòa án Dị giáo kết án thiêu chết vào năm 1600 vì đã chứng minh sự thích đáng của một vũ trụ vô hạn, được sinh sống bởi vô số thế giới giống hệt thế giới của chúng ta.
Ba thế kỷ sau, việc phát hiện ra hàng tỷ thiên hà cấu thành vũ trụ đã làm thay đổi ý tưởng về vị trí trung tâm của con người trong Vũ trụ, mà các chiều kích của nó vượt quá trí tưởng tượng. Vào năm 2009, nhờ kính viễn vọng Kepler, người ta đã khám phá ra rằng có nhiều hành tinh có thể sống được trong thiên hà của chúng ta.
Người ngoài hành tinh có quyền được cứu độ không ?
Giáo hội không dạy gì cách dứt khoát về sự sống ngoài trái đất. Nhưng các vấn đề khơi dậy sự tò mò và suy tư của các nhà thần học. Nếu sự sống ngoài trái đất, có khả năng suy luận, được khám phá, thì ơn cứu độ của nó, vốn là một chiều kích thiết yếu của đức tin, sẽ thế nào ? Phải chăng điều đó muốn nói rằng Chúa Kitô cũng cứu độ họ ? Phải chăng họ cũng bị ghi dấu bởi tội nguyên tổ ? Liệu Con Thiên Chúa chỉ đã nhập thể trên Trái đất, và liệu ơn cứu độ được thực hiện cho nhân loại cũng có « giá trị » trong toàn Vũ trụ hay không ?
Thánh Phaolô, trong Thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, khi giải thích cho cộng đoàn Côrintô ý nghĩa của sự Phục sinh, đã đưa ra câu trả lời : « Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài » (1Cr 15, 28).
Gần chúng ta hơn, tu sĩ Dòng Tên Guy Consolmagno, giám đốc Đài thiên văn Vatican từ năm 2015, không nói về sự sống ngoài trái đất, nhưng nhắc nhớ rằng Thánh Kinh nói rằng Thiên Chúa đã tạo dựng Vũ trụ ; điều này có ý nghĩa nhiều hơn hành tinh Trái đất : các ngôi sao và bầu trời và do đó mọi loài thọ tạo ở đó và tại sao không có bất kỳ vũ trụ song song nào với vũ trụ của chúng ta !
Vị tiền nhiệm của ngài, José Funes, tu sĩ Dòng Tên người Argentina, cũng đã được hỏi về chủ đề này : thể hiện sự hoài nghi rõ ràng hơn, tuy nhiên ngài nhấn mạnh rằng, ngay cả khi sự sống thông minh bên ngoài Trái đất được phát hiện, thì ngài thấy « không có mâu thuẫn gì với đức tin Kitô giáo ». Ngài khẳng định : vì việc nhập thể của Thiên Chúa là một « biến cố độc nhất » trong lịch sử nhân loại và thậm chí là « của Vũ trụ », nên không thể tồn tại một « Chúa Giêsu khác ».
Tý Linh
(theo Geneviève Pasquier, nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ VẪN NGUY KỊCH, NHƯNG ỔN ĐỊNH
- ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ NGHỈ NGƠI AN LÀNH SUỐT ĐÊM
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”