GIÁO PHẬN RÔMA CẤM PHONG CHỨC VÀ RỬA TỘI THEO NGHI THỨC TIỀN CÔNG ĐỒNG
Hôm 7/10/2021, giáo phận Rôma đã cấm cử hành thánh lễ thuộc công đồng Triđentinô trong Tam Nhật Vượt Qua. ĐHY Angelo De Donatis, Tổng đại diện giáo phận, đã khẳng định rằng tự sắc Traditionis Custodes cấm mọi bí tích trừ thánh lễ theo sách lễ trước năm 1970.
Từ nay, trong giáo phận Rôma, chỉ phụng vụ của Công đồng Vatican II mới được chấp nhận để phong chức linh mục hay rửa tội trẻ em. Trong bức thư gởi cho các tín hữu và linh mục ngày 7/10 và được phổ biến hôm 9/11, ĐHY De Donatis đã nêu rõ các hình thái áp dụng, trong giáo phận của ngài, tự sắc Traditionis Custodes, một Tự sắc hạn chế sử dụng sách lễ trước năm 1970. ĐHY nói rằng nghi lễ Triđentinô từ nay chỉ được phép cử hành trong 5 nhà thờ của giáo phận mà thôi, « tất cả các ngày, trừ Tam Nhật Vượt Qua ».
Ngoài ra, ĐHY cho biết, « không còn có thể sử dụng sách Nghi thức Rôma và các sách phụng vụ khác của « nghi thức cũ » để cử hành các bi tích và các á bí tích (chẳng hạn, Nghi thức hòa giải người bệnh và người tàn tật) ».
Giáo phận Rôma, và nói rộng ra là Giám mục của giáo phận, tức là Đức Giáo hoàng, đã gởi một thông điệp mạnh mẽ đến các tín hữu còn gắn bó với các hình thức phụng vụ tiền công đồng. Điều này khơi lên những vấn đề phức tạp : Kinh nhật tụng hay các Giờ Kinh phụng vụ vẫn còn hiệu lực trước Vatican II trên thực tế có bị cấm không ? Các cộng đoàn duy truyền thống còn có thể truyền chức linh mục với nghi thức Triđentinô không ? Gắn bó với lời nguyện trừ tà, họ còn có thể đọc nó trong bí tích Rửa tội không ?
Thibault Joubert, giảng viên giáo luật ở Đại học Strasbourg, giải thích : « Lối giải thích chặt của giáo phận Rôma được cho phép bởi khoản đầu tiên của tự sắc Traditionis Custodes vốn thiết lập các sách phụng vụ theo công đồng Vatican II như là lối diễn tả duy nhất của Lex orandi ».
Sự làm rõ duy nhất cho đến nay đến từ Vatican, Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và kỷ luật các bí tích, ĐHY Arthur Roche, đảm bảo trong một là thư ngày 4/8/2021 rằng sắc lệnh « bãi bỏ » các quy định trước của tự sắc Summorum Pontificum của Đức Bênêđíctô XVI và bản văn mới « chỉ nói về Sách lễ Rôma năm 1962 và những cử hành thánh lễ ».
Bằng cách quyết định như thế, giáo phận Rôma cho rằng sắc lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô cấm các sách Kinh Nhật Tụng cũ. Theo Joubert, « tinh thần của Traditionis Custodes đặt việc sử dụng sách lễ năm 1962 như là một ngoại lệ tạm thời. Việc sử dụng sách lễ Giáo hoàng năm 1962 để phong chức linh mục chẳng hạn, trong lôgíc này, có thể dường như không phù hợp với sứ mạng hiệp nhất của thừa tác vụ Giám mục. »
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP DILEXIT NOS – Bản dịch Việt ngữ
- NGUỒN GỐC LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ VÀ LỄ CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
- BÉN RỄ SÂU VÀ LỮ HÀNH ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG
- “LUCE”, VATICAN GIỚI THIỆU LINH VẬT CHO NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 11. «NGÀI ĐÃ XỨC DẦU CHO CHÚNG TA VÀ ĐÃ ĐÓNG ẤN TÍN TRÊN CHÚNG TA». BÍ TÍCH THÊM SỨC, BÍ TÍCH CỦA CHÚA THÁNH THẦN
- BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN ĐẦU TIÊN CỦA ỦY BAN GIÁO HOÀNG VỀ BẢO VỆ TRẺ VỊ THÀNH NIÊN
- DILEXIT NOS: “LINH ĐẠO LIÊN QUAN SÂU XA ĐẾN TÂM HỒN CON NGƯỜI”
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC PHANXICÔ ĐỊNH HÌNH GIÁO HỘI NGÀY MAI
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B : CHÚA GIÊSU ĐẾN GẦN CHÚNG TA NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO
- CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN NĂM B – BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ BẾ MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ TÍNH HIỆP HÀNH : ĐỪNG NGỒI YÊN MÀ LOAN BÁO TIN MỪNG
- NGAI TÒA CỦA THÁNH PHÊRÔ ĐƯỢC TRƯNG BÀY TẠI VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG Ở VATICAN
- VIDEO TRỰC TUYẾN THÁNH LỄ BẾ MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC PHANXICÔ ĐƯA GIÁO HỘI VÀO THIÊN NIÊN KỶ THỨ BA
- “VĂN HÓA LẮNG NGHE TRONG THƯỢNG HỘI ĐỒNG NÀY LÀ MỘT ÂN HUỆ TUYỆT VỜI”
- ĐỨC PHANXICÔ THÔNG BÁO : MỘT THƯỢNG HỘI ĐỒNG KHÔNG CÓ TÔNG HUẤN
- TÍNH HIỆP HÀNH, MỘT SỰ HOÁN CẢI ĐỂ TRỞ NÊN TRUYỀN GIÁO HƠN
- “DILEXIT NOS”: CÁC TRƯỜNG PHÁI TU ĐỨC PHÁP ĐƯỢC VINH DANH TRONG THÔNG ĐIỆP MỚI
- LAURENT LANDETE: THÔNG ĐIỆP DILEXIT NOS LÀ “MỘT LIỆU PHÁP CHỐNG LẠI MỌI ĐAU KHỔ, MỌI THIẾU SÓT TRONG TÌNH YÊU”
- “DILEXIT NOS”: MỘT CUNG GIỌNG MỚI
- “DILEXIT NOS”: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ QUAN TÂM ĐẾN THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU