GIÁO XỨ LÀ NƠI CHIA SẺ VÀ HIỆP THÔNG
Hôm thứ Tư 27/8/2014, trong buổi tiếp kiến chung, Đức Phanxicô đã lấy lại chu kỳ giáo lý về Giáo Hội và lần này dừng lại ở mầu nhiệm Giáo Hội, mà Kinh Tin Kính khẳng định là “duy nhất và thánh thiện”: duy nhất, “bởi vì Giáo Hội tìm thấy nguồn gốc của mình nơi Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm hiệp nhất và hiệp thông”; thánh thiện, vì “được xây dựng trên Chúa Kitô, được sinh động bởi Chúa Thánh Thần”, Đức Thánh Cha giải thích. Một Giáo Hội cũng bao gồm các tội nhân, “vốn mỗi ngày cảm nghiệm được những mỏng giòn và khốn khổ của mình”. Đối với Đức Thánh Cha, đức tin mà chúng ta tuyên xưng này thúc đẩy chúng ta hoán cải, và can đảm sống hằng ngày sự hiệp nhất và thánh thiện đến từ Thiên Chúa, nguồn mạch của sự hiệp nhất.
Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cho thấy rằng “kinh nghiệm nói với chúng ta rằng các tội lỗi chống lại sự hiệp nhất là rất nhiều”. “Và chúng ta đừng chỉ nghĩ đến các lý giáo, các lạc giáo mà thôi, nhưng còn giữa lòng các giáo xứ của chúng ta nữa”. Các giáo xứ, được mời gọi trở nên mái ấm hiệp thông và chia sẻ, bất hạnh thay đang bị thấm nhiễm bởi sự ganh tỵ, ghen tương, ác cảm. “Biết bao chuyện ngồi lê đôi mách nơi các giáo xứ!” “Chính vì chúng ta tìm kiếm sự thành công bản thân, bởi vì chúng ta xét đoán người khác, chúng ta chỉ thấy những khuyết điểm của họ, chứ không thấy những phẩm chất của họ, những gì chia rẽ chúng ta, chứ không phải những gì hiệp nhất chúng ta”. Đức Thánh Cha tuyên bố: “sự chia rẽ là một trong những tội lỗi nghiêm trọng nhất, nó là dấu chỉ công trình không phải của Thiên Chúa, nhưng của ma quỷ”
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy trở thành “những người kiến tạo hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. “Hãy xin lỗi vì những lần chúng ta đã là những tác nhân chia rẽ và thiếu cảm thông giữa các cộng đoàn chúng ta… và hãy cầu nguyện để các mối tương quan của chúng ta có thể là một phản ánh luôn đẹp đẽ và vui tươi hơn về mối tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha”. Đối với Đức Thánh Cha, “giáo xứ được mời gọi trở thành những nơi chia sẻ và hiệp thông” và người kitô hữu trở thành những người kiến tạo hòa bình trong các giáo xứ.
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE