HĐGM Ý GIẢI THÍCH CÁC CHUẨN MỰC CỦA RÔMA LIÊN QUAN ĐẾN ĐÀO TẠO LINH MỤC
Hội đồng Giám mục Ý đã công bố, vào thứ Sáu ngày 10 tháng Giêng, việc giải thích các chuẩn mực của Rôma liên quan đến việc đào tạo linh mục tương lai. Một trong những điểm liên quan đến việc chấp nhận các ứng viên đồng tính, luôn rất hạn chế. Một sự mở màn rất rụt rè đã được hình dung.
Hội đồng Giám mục Ý (CEI) đã công bố vào thứ Sáu ngày 10/1/2025 một số chuẩn mực liên quan đến việc đào tạo linh mục tương lai. Vấn đề đồng tính luyến ái có thể có của các ứng viên linh mục được đề cập nhưng không phải là trọng tâm: một đoạn (44) được dành cho nó trong số 118 đoạn khác.
Khuyến nghị cũng liên quan đến “sự chú ý nhiều hơn” cần được dành cho việc đào tạo các chủng sinh đối với vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên. Đánh giá tâm lý và đề xuất các liệu pháp cũng được khuyến khích. CEI cũng cho biết các ngài ủng hộ việc nữ hóa nào đó đối với đội ngũ giảng viên và kêu gọi chú ý đến “các cơ hội và rủi ro” của mạng xã hội.
Liên quan đến vấn đề đồng tính luyến ái, các Giám mục Ý bắt đầu bằng việc nhắc lại các quy định của Giáo hội về chủ đề này, như Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã phê chuẩn vào năm 2005 (1), trước khi chúng được xác nhận dưới thời Đức Phanxicô vào năm 2016. Do đó, CEI yêu cầu không nhận vào chủng viện “những người thực hành đồng tính luyến ái, có khuynh hướng đồng tính luyến ái bén rễ sâu hoặc ủng hộ cái gọi là ‘văn hóa đồng tính’ ”.
Nhấn mạnh đức khiết tịnh
Tuy nhiên, không đặt vấn đề về các quy tắc này, các Giám mục Ý yêu cầu không “giảm thiểu sự phân định (để chấp nhận hay không chấp nhận một ứng viên) chỉ vào khía cạnh này”, đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng tôn trọng đức khiết tịnh của ứng viên – một vấn đề bất kể xu hướng tính dục của họ. “Mục tiêu của việc đào tạo ứng viên linh mục trong lĩnh vực tình cảm-tính dục là khả năng đón nhận như một món quà, tự do lựa chọn và sống có trách nhiệm, đức khiết tịnh trong đời sống độc thân”, văn bản này được ký bởi chủ tịch CEI , Đức Hồng Y Matteo Zuppi, nêu chi tiết và đồng thời nói tiếp: “Người sống niềm đam mê Nước Trời trong sự độc thân cũng phải trở nên có khả năng biện giải những thất đoạt, bao gồm cả việc thiếu sự thỏa mãn về tình cảm và tình dục, trong sự từ bỏ nó.”
Tài liệu này đã được nhắc đến trước khi xuất bản, khi nó được thảo luận kín giữa các Giám mục Ý vào tháng 5 năm 2024. Tờ La Repubblica sau đó đã công khai những bình luận của Đức Phanxicô, Giám mục Rôma, người đã cho rằng có quá nhiều “frociaggine” ( “người loạn dâm hậu môn”) trong các chủng viện ở Ý. Một thuật ngữ mà Đức Thánh Cha đã xin lỗi trước khi lặp lại nó một tháng sau đó trước các linh mục Ý.
Những chuẩn mực tạm thời?
Có hiệu lực tại Ý vào ngày 9 tháng Giêng, các chuẩn mực mới được CEI thông qua hiện áp dụng cho tất cả các chủng viện trong nước. Chúng đã được Tòa Thánh xác nhận “ad Experimentum” (để thử nghiệm) trong thời gian ba năm. Tài liệu dài 78 trang này là sự giải thích của Ý về “Ration Fundamentalis Institutionis sacerdotalis” – thường được gọi là “Ratio” – bản văn của Rôma quy định việc đào tạo linh mục tương lai. Trong phiên bản cuối cùng vào năm 2016, Vatican đã yêu cầu các Giáo hội quốc gia công bố các chuẩn mực của riêng họ (“ratio nationalis”). Giáo hội Pháp đã làm điều đó vào tháng 2 năm 2022. Giáo hội Ý mất nhiều thời gian hơn.
Điểm thời gian này rất quan trọng. Thật vậy, việc đào tạo các linh mục đã được tranh luận nhiều trong khóa họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính hiệp hành ở Rôma vào năm 2023. Đến mức nó là một phần trong 15 nhóm làm việc do Đức Giáo hoàng khởi xướng và dự kiến sẽ đưa ra kết luận vào mùa xuân tới. Nhóm làm việc số 4 này được điều phối bởi Cyril Vasiľ, tu sĩ Dòng Tên người Slovakia. Chủ đề của nó là như sau: “Xem xét lại Ratio fundamentalis Institutionis sacerdotalis trong viễn cảnh hiệp hành truyền giáo”. Nói cách khác, về vấn đề đồng tính luyến ái cũng như các chủ đề khác, Giáo hội Ý đã mất tám năm để công bố cách giải thích của họ về các chuẩn mực của Rôma, vốn có thể sớm thay đổi.
———————————
(1) Huấn thị ngày 4 tháng 11 năm 2005 của Bộ Giáo dục Công giáo về các tiêu chí phân định ơn gọi đối với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái nhằm tiếp nhận vào chủng viện và các Chức thánh.
—————————————-
Tý Linh
(theo Mikael Corre, nhật báo La Croix)
Tags: Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ GỞI CHO TỔNG THỐNG PHÁP EMMANUEL MACRON NHÂN DỊP “HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HÀNH ĐỘNG VỀ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO”
- MẸ TÊRÊSA CALCUTTA ĐƯỢC GHI VÀO LỊCH CHUNG RÔMA