HỌP BÁO CỦA ĐỨC PHANXICÔ : GIÁO HỘI GẦN GŨI VÀ TRẮC ẨN, KHÔNG CHÍNH TRỊ
Nói với các phóng viên trên chuyến bay trở về Rôma từ Slôvakia hôm 15/9/2021, Đức Phanxicô đã gợi lên cuộc đối thoại với chính quyền Hungary, nạn bài Do Thái, vấn đề tiêm vắcxin, cũng như vấn đề rước lễ của các chính trị gia ủng hộ phá thai, hôn nhân…
« Phá thai là giết người » : Đức Thánh Cha đã lặp lại rằng Giáo hội không thay đổi lập trường, đồng thời nhận xét rằng « mỗi lần các Giám mục không giải quyết một vấn đề với tư cách là mục tử, thì họ đã đứng về phía chính trị ».
Dưới đây là toàn văn trả lời phỏng vấn trên chuyến bay của Đức Thánh Cha :
István Károly Kuzmányi (Magiar Kurir) :
+ Thưa Đức Thánh Cha, cảm ơn về chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha ở Budapest nơi Đức Thánh Cha đã trích dẫn ĐHY Mindszenty, người đã nói : « Nếu có một triệu người Hungary cầu nguyện, thì tôi không sợ tương lai… ». Tại sao, sau 21 năm, Đức Thánh Cha đã quyết định tham dự Hội nghị Thánh Thể ở Budapest và Đức Thánh Cha nhận thấy Kitô giáo ở Châu Âu như thế nào ?
Một số người đã coi thường chuyến viếng thăm ở Budapest, nó đã được dự đoán như thế, nhưng tôi đã hứa với Tổng Thống của bạn để xem liệu tôi có thể trở lại vào năm tới hay năm sau không. Có rất nhiều giá trị nơi người Hungary, tôi đã bị đánh động bởi ý thức về tinh thần đại kết với một chiều sâu tuyệt vời.
Cách chung chung, Châu Âu – tôi luôn nói như thế – phải lấy lại những ước mơ của các người cha sáng lập ra nó. Liên hiệp Châu Âu không phải là một sự kết hợp để làm các sự việc, có một tinh thần đằng sau Liên hiệp Châu Âu mà Schuman, Adenauer, De Gasperi đã ước mơ. Có một nguy cơ khi nó chỉ là một văn phòng quản lý, và điều này không tốt, nó phải đi đến chỗ thần bí, tìm kiếm cội nguồn của Châu Âu và làm cho nó tiến tới. Và tất cả các nước phải tiến lên. Đúng là một số lợi ích, có lẽ không phải của Châu Âu, mưu toan sử dụng Liên hiệp Châu Âu cho những mục đích thực dân hóa ý thức hệ, và điều đó không tốt.
Tôi từng ở với các bạn năm vừa rồi ở Transyvanie, Thánh lễ này là rất tuyệt vời (ctnd : vào năm 2019, dịp viếng thăm Rumani, Đức Giáo hoàng đã cử hành một Thánh lễ ở Sumuleu-Ciuc, ở phía Tây của đất nước, trước sự hiện diện của nhiều người Công giáo thiểu số Hungary và những người hành hương trực tiếp đến từ Hungary).
Bohumil Petrik (Dennik Standard) :
+ Việc tiêm chủng đã chia rẽ các Kitô hữu ở Slôvakia. Đức Thánh Cha nói rằng tiêm vắcxin, đó là một hành vi yêu thương, nhưng đã có những lối tiếp cận khác nhau nơi các giáo phận. Làm thế nào chúng ta có thể hòa giải về vấn đề này ?
Điều này hơi lạ vì nhân loại có một lịch sử tình bạn với các vắcxin : sởi, bại liệt…có lẽ độc tính này là do sự thiếu chắc chắn, chứ không chỉ do đại dich. Có sự đa dạng các vắcxin và cũng có tiếng về một số vắcxin vốn hơn nước cất một chút, và điều đó đã tạo nên nỗi sợ hãi. Có những người khác nói rằng đó là một mối nguy hiểm bởi vì họ nói rằng với vắcxin chúng ta nhận virus vào người.
Ngay cả nơi Hồng y đoàn, có những người từ chối, và một trong số họ, người đáng thương, đã nhập viện với virus. Sự trớ trêu của cuộc sống. Tôi không thể giải thích rõ được…Một số người nói rằng các vắcxin đã không được thử nghiệm đủ. Cần phải nói rõ : tất cả mọi người ở Vatican đều được tiêm vắcxin, ngoại trừ một nhóm nhỏ đang là đối tượng của một nghiên cứu để giúp nó.
Daniel Verdú Palai (El Pais) :
+ Sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha đã có cuộc họp với Orban và Đức Thánh Cha có thể hiểu một số khác biệt. Chúng con muốn biết cuộc gặp gỡ đã diễn ra như thế nào, liệu vấn đề di dân có được đề cập không và ông ấy nghĩ gì về những luật lệ liên quan đến người đồng tính mà ông đã ban hành.
Tôi đã đón tiếp một cuộc viếng thăm, Tổng Thống đã đến thăm tôi, ông ấy có nhã ý này. Đây là lần thứ ba tôi gặp ông ấy, và ông đến cùng với Thủ Tướng và Phó Thủ Tướng. Tổng Thống đã phát biểu. Ông giải thích cách họ làm sạch các dòng sông, những điều là tôi chưa từng biết. Tiếp đến, tôi đã hỏi tuổi trung bình là bao nhiêu, vì tôi lo ngại về mùa đông dân số.
Ở Ý, tuổi trung bình là 47, và tôi nghĩ rằng nó còn tệ hơn ở Tây Ban Nha, nơi có nhiều ngôi làng không có người hay có nhiều người cao tuổi. Làm thế nào giải quyết vấn đề này ? Tổng Thống đã giải thích cho tôi luật mà họ có để giúp các đôi bạn trẻ kết hôn và có con. Thật thú vị. Đó là một luật khá tương tự như luật ở Pháp, nhưng tiến bộ hơn.
Họ đã giải thích cho tôi như thế, họ đã bổ sung thêm điều gì đó, Thủ Tướng và Phó Thủ Tướng về luật này là như thế nào. Về nhập cư, không có gì. Rồi chúng tôi cũng quay trở lại với sinh thái học.
Gia đình, theo nghĩa nhân khẩu học : các bạn có thể thấy rằng có nhiều bạn trẻ, nhiều trẻ em. Ở Slôvakia cũng thế, có nhiều đôi bạn trẻ. Giờ đây, thách đố là tìm ra việc làm, để họ không bắt đầu tìm kiếm nó. Nhưng đó là những sự việc…Tổng Thống đã luôn nói, hai vị kia thêm vào một vài dữ kiện. Cuộc gặp gỡ kéo dài khá lâu, chừng 40 phút.
Gerard O’Connell (America) :
+ Trước tiên, con muốn nói với Đức Thánh Cha rằng tất cả chúng con đã rất vui mừng về ca phẫu thuật đã mang lại thành công tuyệt vời, Đức Thánh Cha tươi trẻ lại !
Người ta đã nói với tôi rằng một số người muốn phẫu thuật…Nhưng đó không phải là một thứ thẩm mỹ !
+ Đức Thánh Cha đã thường nói rằng tất cả chúng ta đều là tội nhân, và Bí tích Thánh Thể không phải là một phần thưởng, nhưng là một phương dược và một lương thực cho người yếu đuối. Như Đức Thánh Cha biết, ở Hoa Kỳ, sau những cuộc bầu cử vừa qua, đã có bàn cãi giữa các Giám mục về việc cho các chính trị gia ủng hộ luật phá thai rước lễ hay không. Một số Giám mục muốn khước từ việc rước lễ đối với Tổng Thống và các quan chức khác. Các Giám mục khác thì ủng hộ, những người khác lại nói không sử dụng Bí tích Thánh Thể như một vũ khí. Đức Thánh Cha nghĩ gì về điều này và Đức Thánh Cha khuyên làm gì với Giám mục ? Và, với tư cách là Giám mục, trong suốt ngần ấy năm, Đức Thánh Cha đã công khai khước từ Bí tích Thánh Thể đối với ai chưa ?
Tôi chưa bao giờ khước từ Bí tích Thánh Thể với ai cả, tôi không biết liệu có ai đã đến trong những điều kiện này ! Điều này với tư cách là Linh mục. Tôi đã chưa bao giờ ý thức có trước mặt tôi một người như người mà bạn mô tả, thật đó.
Lần duy nhất mà điều thân thương đã xảy ra cho tôi, đó là khi tôi đi phục vụ Thánh lễ trong một nhà hưu dưỡng, lúc đó tôi đang ở phòng khách, và tôi nói : Ai muốn rước lễ ? Tất cả những người cao tuổi đều giơ tay. Một cụ bà nhỏ con giơ tay, rước lễ và nói : « Cảm ơn, tôi là người Do Thái ». Và tôi đã nói : « Cái tôi đã trao cho bà cũng là người Do Thái ! ».
Rước lễ không phải là một phần thưởng cho người hoàn hảo – chúng ta hãy nghĩ đến phái Jansénisme – việc rước lễ là một ân huệ, một quà tặng, đó là sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Giáo hội và trong cộng đoàn. Tiếp đến, những ai không ở trong cộng đoàn không thể rước lễ, như cụ bà người Do Thái này, nhưng Chúa đã muốn ban thưởng cho bà mà tôi không hề biết. Họ ở ngoài cộng đoàn – bị tuyệt thông – bởi vì họ không được rửa tội hay đã xa rời.
Vấn đề thứ hai, về phá thai : đó còn hơn cả một vấn đề, đó là giết người. Ai phá thai là giết người, cách dứt khoát. Hãy lấy bất kỳ cuốn sách nào về phôi học cho sinh viên y khoa. Tuần thứ ba sau khi thụ thai, tất cả các cơ quan đều đã hình thành rồi, ngay cả ADN… Đó là một sự sống con người, sự sống con người này phải được tôn trọng, nguyên tắc này là hết sức rõ ràng !
Đối với những người không thể hiểu, tôi sẽ đặt ra câu hỏi này : có đúng khi giết một mạng người để giải quyết một vấn đề không ? Có đúng khi thuê một kẻ giết mướn để giết một mạng người không ? Về mặt khoa học, đó là một mạng người. Có đúng khi loại bỏ nó để giải quyết một vấn đề không ? Đó là lý do tại sao Giáo hội rất cứng rắn về vấn đề này, vì nếu Giáo hội chấp nhận điều đó, đó là như thể Giáo hội chấp nhận việc giết người hàng ngày. Một nguyên thủ quốc gia đã nói với tôi rằng sự sụt giảm dân số đã từng bắt đầu bởi vì vào thời kỳ đó, luật phá thai mạnh đến nỗi sáu triệu ca phá thai đã được thực hiện, điều này đã dẫn đến việc sụt giảm số ca sinh trong xã hội của đất nước này.
Bây giờ, chúng ta hãy đến với người không ở trong cộng đoàn, không thể rước lễ. Điều này là một sự trừng phạt, người này ở bên ngoài (cộng đoàn, ctcnd). Nhưng vấn đề không phải là thần học, nó là mục vụ, làm thế nào chúng tôi, những Giám mục, quản lý nguyên tắc này theo quan điểm mục vụ. Nếu chúng ta nhìn vào lịch sử của Giáo hội, chúng ta sẽ thấy rằng mỗi lần các Giám mục không giải quyết một vấn đề với tư cách là mục tử, thì họ đã đứng về phía chính trị.
Bạn hãy nghĩ đến đêm ở Saint-Barthélemy, những người dị giáo, vâng, « chúng ta hãy cắt cổ tất cả bọn họ »…Hãy nghĩ đến cuộc săn lùng phù thủy, ở Campo di Fiori, ở Savonarole. Khi Giáo hội không bảo vệ một nguyên tắc theo cách không phải mục vụ, thì Giáo hội đứng trên bình diện chính trị, và điều đó đã luôn như thế, nhìn vào lịch sử là đủ. Người mục tử phải làm gì ? Trở nên một mục tử, đừng kết án. Trở nên một mục tử, vì người nào là mục tử thì cũng là mục tử đối với những người bị tuyệt thông. Các mục tử với phong cách của Thiên Chúa, trong sự gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Toàn bộ Thánh Kinh nói lên điều đó. Một mục tử không biết giải quyết với tư cách là mục tử…
Tôi không biết rõ lắm các chi tiết của Hoa Kỳ…Nhưng nếu bạn gần gũi, dịu dàng, và bạn cho rước lễ thì sao ? Đó là một giả thiết. Mục tử biết mình phải làm gì ở mọi lúc. Nhưng nếu bạn ra khỏi việc mục vụ của Giáo hội, thì bạn trở thành một chính trị gia, và bạn có thể thấy điều đó trong tất cả các kết án phi mục vụ của Giáo hội…Nếu bạn nói rằng bạn có thể cho hay không cho, đó là luân lý giải ca…
Bạn có nhớ cơn bão đã nổi lên với Tông huấn Amoris laetitia không ? « Lạc giáo, lạc giáo ! ». May mắn thay đã có ĐHY Schönborn, một thần học gia lớn, đã làm sáng tỏ nhiều sự…Đó là những người con của Thiên Chúa và họ cần sự gần gũi mục vụ của chúng ta, mục tử giải quyết các hoàn cảnh như Chúa Thánh Thần chỉ ra…
Stefano Maria Paci (Sky Tg 24):
+ Con nghĩ rằng Đức Thánh Cha sẽ coi thư tín mà con sẽ trao cho Đức Thánh Cha như là một món quà, đó là Edith Bruck, văn sĩ người Do Thái mà Đức Thánh Cha đã gặp gỡ tại nhà bà, người đã nhờ con trao lại cho Đức Thánh Cha. Một thư tín dài được ký tên “Em gái Edith của bạn”, trong đó bà cảm ơn Đức Thánh Cha về những cử chỉ và lời kêu gọi của Đức Thánh Cha chống lại nạn bài Do Thái trong suốt chuyến tông du này.
Nạn bài Do Thái đang trỗi dậy, nó theo mốt, đó là một điều khủng khiếp, kinh tởm….
+ Đức Thánh Cha đã nói về điều đó với chính quyền Hungary và một nghị quyết đã đến từ Strasbourg yêu cầu công nhân hôn nhân đồng tính. Đức Thánh Cha nghĩ gì về điều đó?
Hôn nhân là một bí tích, Giáo hội không có quyền thay đổi các bí tích như Chúa đã thiết lập. Có những luật lệ cố gắng cải thiện hoàn cảnh của nhiều người đang có một xu hướng tính dụ khác biệt. Đó là quan trọng, về mặt dân sự các Nhà nước có khả năng sự ủng hộ họ, mang lại cho họ một sự an toàn về việc thừa kế, sức khỏe…, không chỉ đối với người đồng tính, nhưng đối với tất cả những người muốn liên kết với nhau.
Nhưng hôn nhân là hôn nhân. Điều đó không có nghĩa là kết án họ, đó là những anh chị em của chúng ta, chúng ta phải đồng hành với họ. Có những luật dân sự, chẳng hạn đối với các góa phụ, muốn liên kết với nhau nhờ một luật để tiếp cận các dịch vụ…Có Hiệp ước liên đới dân sự (PACS) ở Pháp, nhưng không liên quan gì đến hôn nhân như một bí tích, giữa một người nam và một người nữ.
Đôi khi, sự lầm lẫn được tạo ra. Tất cả đều là anh chị em bình đẳng, Chúa là Đấng tốt lành, Ngài muốn ơn cứu độ cho tất cả mọi người, nhưng xin đừng phủ nhận chân lý của Ngài cho Giáo hội. Nhiều người có xu hướng đồng tính thực hiện một tiến trình sám hối. Họ xin linh mục tư vấn, Giáo hội giúp đỡ họ, nhưng bí tích hôn phối, đó là chuyện khác.
Rồi Đức Thánh Cha nói thêm :
Tôi đã đọc được một điều rất hay về một người trong các bạn, nói rằng nữ phóng viên này sẵn sàng 24 giờ trên 24 để làm việc và cô luôn để người khác đi trước, còn cô đi sau, cô dành cho người khác nói, còn mình thì thinh lặng. Chính Manuel Beltran nói điều đó, về Eva Fernandez của chúng ta, cảm ơn !
——————-
Tý Linh chuyển ngữ
(theo Vatican News)
Tags: Bí-tích, chính trị, covid, Phá thai, Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHỐNG LẠI CÁM DỖ ĐẠO ĐỨC GIẢ
- Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC, BÀI HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ VỀ KIẾN THỨC BẰNG XƯƠNG BẰNG THỊT
- CHA ROBERTO PASOLINI, TÂN GIẢNG THUYẾT CỦA PHỦ GIÁO HOÀNG
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, HIẾN MÁU LÀ NGUỒN VUI VÀ BẰNG CHỨNG CỦA TÌNH YÊU
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, NẠN PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC TRỰC TUYẾN ĐÒI HỎI MỘT QUY ĐỊNH MỚI
- ĐỨA TRẺ BÊN TRONG
- ĐHY PAROLIN GỬI LỜI CHÚC TỐT ĐẸP NHẤT TỚI TRUMP VỀ CHIẾN THẮNG BẦU CỬ