HỌP BÁO GIỚI THIỆU TỰ SẮC ĐỨC PHANXICÔ THIẾT LẬP THỪA TÁC VỤ GIÁO LÝ VIÊN CHO GIÁO DÂN
« Thừa tác vụ Giáo lý viên trong Giáo hội là rất lâu đời », Đức Thánh Cha Phanxicô nhận xét như thế ngay từ đầu Tông thư dưới hình thức Tự sắc của ngài, thiết lập « thừa tác vụ » giáo lý viên. Tự sắc « Antiquum ministerium » (Thừa tác vụ lâu đời) đã được giới thiệu ở Vatican, ngày thứ Ba 11/5/2021.
Bản văn đã được giới thiệu bởi Đức cha Rino Fisichella, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh cổ võ việc tân Phúc Âm hóa, và Đức cha Franz-Peter Tebartz-van Elst, đại diện Ban giáo lý của Bộ.
Có hơn ba triệu giáo lý viên trên thế giới. Đối với Đức cha Fisichella, đó là « một đội quân thực sự…truyền bá đức tin mỗi ngày ».
Đức cha Fisichella giải thích rằng, một khi đã được phân định như là « ơn gọi », thừa tác vụ giáo lý viên được hiểu như là một « thừa tác vụ vững chắc », kéo dài suốt cuộc đời, « một sự phục vụ cho cộng đoàn Kitô hữu ». Vì thế, tất cả những ai dạy giáo lý nơi các giáo xứ đều không đương nhiên được kêu gọi lãnh nhận một « thừa tác vụ » như thế.
Sau một bước được Giáo hội thực hiện để « làm tăng giá trị hình ảnh giáo lý viên », qua việc phổ biến « Chỉ nam dạy giáo lý », Giáo hội thực hiện thêm một bước nữa, « vào thời điểm lịch sử này », để « mang lại thêm căn tính cho các giáo lý viên ».
Đức Cha nhận xét, Tông thư này biểu lộ hoa trái không chỉ của nhiều bản văn của các Đức Giáo hoàng – nhất là của thánh Phaolô VI – nhưng còn là hoa trái của 5 năm tham khảo ý kiến của các hội đồng Giám mục và các chuyên viên.
Nghi thức thiết lập giáo lý viên bởi các Giám mục hiện đang được chuẩn bị ở Bộ Phụng tự và kỷ luật Bí tích.
Đức cha Fisichella đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa thừa tác vụ, giáo dân, của giáo lý viên và thừa tác vụ, cũng giáo dân, của các thừa tác vụ giúp lễ và đọc sách, hướng đến phụng vụ : thừa tác vụ giáo lý viên không phải là « một trách nhiệm phụng vụ », nhưng là một « ơn gọi » đặc thù cần phải « tôn trọng ».
Và để tránh việc « giáo sĩ hóa », theo ngài, điều quan trọng trước tiên là các Giám mục « thiết lập những hình thức qua đó người ta đi đến chỗ nhìn nhận ơn gọi giáo lý viên » : « đó là một ơn gọi giáo dân thực sự ».
Ngài nhận xét rằng nếu « Giám mục là giáo lý viên đầu tiên và các linh mục cùng với ngài được tư cách dạy giáo lý, thì đồng thời có những giáo dân được kêu gọi bởi Giám mục và các linh mục để phục vụ cộng đoàn, theo ơn gọi phép rửa của họ, « ở đời », « phục vụ Giám mục, giáo phận ».
Đức cha Fisichella tiếp tục nhận xét : như thế, giáo lý viên không thể « thay thế » chức linh mục thừa tác, và ngài mời gọi hiểu vai trò giáo lý viên « ở bên trong thần học về các thừa tác vụ ».
Các nhà quan sát ở Rôma nhận xét rằng khi thiết lập « thừa tác vụ » này, Đức Phanxicô, người đánh giá cao vai trò của giáo lý viên, sẽ có thể điều chỉnh hơn việc đào tạo họ, nơi các châu lục và các nền văn hóa khác nhau. Đối với việc dạy giáo lý mà không chỉ là việc truyền đạt các khái niệm, nhưng là một sự đào tạo thiêng liêng trước tiên nối kết việc truyền đạt đức tin với một kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa.
Tý Linh
(theo ZENIT)
« J’institue le ministère laïc de Catéchiste », motu proprio du pape François (texte complet)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ MỞ CỬA THÁNH TẠI NHÀ TÙ REBIBBIA: “HÃY BÁM LẤY NIỀM HY VỌNG”
- LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 2024: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”