JEAN GUITTON, NGƯỜI GIÁO DÂN ĐẦU TIÊN Ở CÔNG ĐỒNG VATICAN II
Người bạn và là người tâm giao của Đức Phaolô VI, Jean Guitton, nhà trí thức người Pháp, sinh cách đây 120 năm, đã là người giáo dân đầu tiên được bổ nhiệm làm dự thính viên ở Công đồng Vatican II. Sự tỏa sáng trí thức của ông vẫn còn rất lớn trong tư tưởng Công giáo, ở Pháp cũng như ở Rôma.
Ông sinh ra ở Saint-Etienne, ngày 18/8/1901, trong một gia đình Công giáo, thuộc giai cấp tư sản. Việc học tập xuất sắc của ông sẽ đưa ông đến trường đại học École Normale Supérieure (một trường danh giá nhất của Pháp) ; tiếp đến, ông thi đỗ ở vị trí thứ hai của kỳ thi thạc sĩ triết học năm 1923. Luận án của ông bàn về « Thời gian và vĩnh cửu nơi Plotin và thánh Augustin ».
Trong suốt những năm làm giáo viên và trí thức, hình ảnh của ông sẽ trở thành một trong những tiếng nói Công giáo quan trọng nhất của thế kỷ XX. Nhưng sự nổi tiếng của ông ở bờ sống Seine cũng lớn như ở bờ sông Tibre. Quả thế, lịch sử trí thức của Guitton cũng ghi dấu Paris cũng như Rôma. Ông kết bạn với Giovani Battista Montini, Đức Giáo hoàng Phaolô VI tương lai, đến độ đã trở thành một trong những người bạn tâm giao với ngài. Một cuộc gặp gỡ lên tới năm 1950, trước khi ĐHY Montini được bầu lên ngôi giáo hoàng. Lúc đó đang là Phụ tá Phủ Quốc Vụ Khanh lo các công việc chung ở Vatican, vị Giáo hoàng tương lai đã muốn chúc mừng nhà triết học về việc xuất bản tác phẩm « Đức Trinh Nữ Maria » của ông, vào năm 1949.
Một người giáo dân ở Công đồng
Thập niên 1960 là một thập niên cách mạng trong Giáo hội với việc triệu tập Công đồng Vatican II. Jean Guitton sẽ góp phần quyết định vào việc này. Đức Gioan XXIII đã quyết định về việc tham dự của các giáo dân vào các khóa họp của Công đồng. Vào tháng 9/1962, Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã thiết lập một danh sách 12 người, sớm được bổ sung thêm ba người khác, trong số đó có Guitton. Ông sẽ là người giáo dân Công giáo đầu tiên hiện diện ở khóa họp đầu tiên. Một vài tháng sau, ông xuất bản cuốn « Giáo hội và người giáo dân », một suy tư quan trọng trong đó ông đặc biệt trở lại với trực giác của Đức Hồng y Newman, tiên báo về việc tham khảo ý kiến giáo dân về mặt đức tin.
Ông tuyên bố trong một chương trình truyền hình năm 1963 : « Thật nghịch lý, giáo dân là một người vô danh, đang khi họ lại là đại đa số của nhân loại ». Ông giải thích, sự mới mẻ của Công đồng là ở chỗ cái nhìn về người giáo dân, cho đến đây được coi là một người « không phải giáo sĩ », một người « được định nghĩa cách tiêu cực », sẽ được xem xét cách tích cực. Giáo dân là toàn thể dân Thiên Chúa, lữ hành từ Abraham, « đoàn lữ hành nhân loại vĩ đại này đi đến tận cõi vĩnh hằng ».
Kết thúc khóa họp thứ ba, theo yêu cầu của các dự thính viên, Jean Guitton sẽ viết một tổng hợp về vai trò của giáo dân trong thế giới. Ông viết : « Trong tất cả các hình thức đời sống gia đình, nghề nghiệp, dân sự và văn hóa của mình, người giáo dân nỗ lực thể hiện, thích nghi, hội nhập ân sủng muôn hình vạn trạng của Thiên Chúa vào các cơ cấu cũ và mới, luôn trên đường cải cách và tiến bộ ».
Một cuộc đối thoại liên tục với Rôma
Sự đồng hành về trí tuệ của Guitton với Tòa Thánh sẽ luôn bền chặt cho đến khi ông qua đời vào năm 1999, ở tuổi 97. Bằng chứng là 350 bài viết do ông ký tên hay được dành cho ông trong các trang của nhật báo Osservatore Romano. Ông đã thề sẽ đến thăm Đức Phaolô VI vào ngày 8/9 hàng năm, ngày gặp gỡ đầu tiên của họ. Một lời mà ông đã giữ suốt 27 năm, không kể những lần gặp gỡ khác.
Guitton cũng là một họa sĩ, ưu tư thể hiện Đấng Tuyệt Đối trong các tác phẩm tranh ảnh của mình. Đặc biệt ông đã thực hiện tác phẩm Đường Thánh Giá mà người ta có thể chiêm ngưỡng thán phục trong Nhà thờ Saint-Louis des Invalides ở Paris. Chính trong ngôi nhà thờ này mà sẽ diễn ra thánh lễ an táng của ông vào ngày 25/3/1999 do Đức Hồng y Jean-Marie Lustiger chủ tế. Đức Tổng Giám mục Lustiger đã gợi lên tác phẩm này của ông trong bài giảng của mình : « Jean Guitton đã vẽ bức tranh thứ mười lăm và là bức tranh cuối cùng, không phải về chính ông, nhưng bởi vì ông đã được yêu cầu như thế. Và Jean Guitton viết : « Tôi về với Cha tôi ». Đó là đức tin của Jean Guitton. Đó là đức tin của chúng ta. Đó là lời cầu nguyện của chúng ta dành cho ông ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS