“KHÔNG CÓ TỘI NÀO MÀ THIÊN CHÚA KHÔNG THỂ THA THỨ”
Việc xưng tội không được sống như “một cuộc tra tấn”, cũng không được thực hành như là “một cuộc hỏi cung áp lực”. Trái lại, nó phải giải phóng và giáo dục về lòng thương xót, đồng thời tạo điều kiện hết sức có thể cho việc sửa chữa điều xấu đã phạm. Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định như thế hôm 12/3/2015, khi tiếp kiến các tham dự viên của khóa học hằng năm về tòa trong do Tòa Ân Giải Tối Cao đề nghị cho các tân linh mục và các linh mục tương lai. Chủ đề được chọn năm nay: “Làm thế nào ban phát cách đúng đắn bí tích sám hối”, một chủ đề được đề cập về nhiều phương diện: giáo luật, luân lý, phụng vụ, mục vụ.
Đối với Đức Thánh Cha, hối nhân phải ra khỏi tòa giải tội với “tâm hồn vui tươi, khuôn mặt rạng ngời hy vọng”. “Không có tội nào mà Thiên Chúa không thể tha thứ. Không có tội nào!” “Chỉ những gì trốn tranh lòng Thương xót của Chúa mới sẽ không được tha thứ”. Nếu việc giải tội giáo dục các tín hữu về lòng thương xót, thì các linh mục giải tội cũng phải để mình được bí tích Hòa Giải giáo dục.
Quả vậy, đôi khi các ngài lắng nghe những cuộc xưng tội có tính xây dựng và thậm chí đôi khi tham dự vào “những phép lạ trở lại”. Các linh mục phải học hỏi nhiều từ sự hoán cải và sám hối của các tín hữu vốn cũng thúc đẩy họ kiểm điểm lương tâm của mình; nhất là “họ phải luôn giữ cái nhìn hướng về Trời, không bao giờ đánh mất ý thức về siêu nhiên”.
Các linh mục không được quên rằng nếu họ đã được đưa đến thực thi thừa tác vụ này, thì “đó không phải do công trạng riêng của họ, khả năng thần học hay pháp lý của họ, hay những phẩm chất nhân bản hay tâm lý của họ. Họ là những thừa tác viên hòa giải do ân sủng của Thiên Chúa”.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các cha giải tội đón tiếp các hối nhân bằng cách tôn trọng phẩm giá và lịch sử cá nhân của mỗi người. Theo ngài, mọi tín hữu đến tòa giải tội đều là một mảnh đất thánh thiêng cần phải vun trồng cách tận tâm và quan tâm mục vụ. Như thế, các tín hữu sẽ được khích lệ đi xưng tội thường xuyên hơn.
Tý Linh
Theo Radio Vatican
Tags: Bí-tích, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH GIOAN: “THÁNH TÔNG ĐỒ VÀ THÁNH SỬ KHÔNG PHẢI LÀ CÙNG MỘT NGƯỜI”
- CÁC NĂM THÁNH QUA DÒNG LỊCH SỬ
- NĂM THÁNH 2025: CHỈ BỐN CỬA THÁNH ĐƯỢC MỞ TẠI RÔMA
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE