KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN NĂM A: THIÊN CHÚA KHÔNG KHÁNG CỰ KHI NGƯỜI ĐƯỢC KÊU XIN
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 20/8/2023, suy niệm đoạn Tin Mừng trong ngày, Đức Phanxicô mời gọi dừng lại suy nghĩ về “sự thay đổi nơi Chúa Giêsu và đức tin của người phụ nữ” Canaan, để qua đó nhấn mạnh rằng “Thiên Chúa không kháng cự lại khi Người được kêu xin”, vì tình yêu thì không cứng nhắc, và “điều khiến Người thay đổi, đó là sức mạnh nơi lòng tin” của con người.
Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!
Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ của Đức Giêsu với một người phụ nữ Canaan bên ngoài lãnh thổ của Israen (x. Mt 15, 21-28). Bà ta cầu xin Người giải thoát đứa con gái của bà bị quỷ dữ làm cho đau khổ. Nhưng Chúa không để ý đến bà. Bà ấy cố nài nỉ, và các môn đệ khuyên Đức Giêsu nhận ra bà để bà dừng lại. Tuy nhiên, Đức Giêsu giải thích rằng sứ vụ của Người chỉ nhắm đến con cái Israen, Người dùng hình ảnh này: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con”. Và người phụ nữ này can đảm đáp lại, “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Và rồi, Đức Giêsu nói với bà ấy: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào thì sẽ được như vậy’. Và đứa con gái được chữa lành ngay lập tức” (cc. 26-28). Đây là một câu chuyện hay. Và điều này đã xảy ra với Đức Giêsu.
Chúng ta thấy rằng Chúa Giêsu đã thay đổi thái độ của mình. Điều khiến cho Ngài thay đổi, đó là sức mạnh nơi lòng tin của người phụ nữ. Vì thế, chúng ta hãy dừng lại một chút trên hai khía cạnh này: sự thay đổi nơi Chúa Giêsu và đức tin của người phụ nữ.
Sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ngài đang hướng việc rao giảng của mình cho dân được tuyển chọn. Sau này, Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy Giáo hội đến tận cùng cõi thế. Nhưng chúng ta có thể nói rằng, những gì xảy ra ở đây là một sự tiên báo trước mà qua đó, tính phổ quát nơi công việc của Thiên Chúa đã được chứng thực trong đoạn văn về người phụ nữ Canaan này. Sự cởi mở của Đức Giêsu thật thú vị. Khi nghe lời cầu xin của bà, “Ngài liệu trước kế hoạch”; đối mặt với hoàn cảnh cụ thể của bà ấy, Ngài thậm chí trở nên đồng cảm và động lòng thương xót hơn. Đó là điều cho thấy Thiên Chúa thật đúng như thế nào: Người là tình yêu, và ai đã yêu thì không còn cứng nhắc. Đúng vậy, họ kiên vững, mà không cứng nhắc, họ không còn cứng nhắc trong lập trường riêng, nhưng để cho mình bị lay động và được chạm đến. Người đó biết cách để thay đổi kế hoạch của mình. Tình yêu mang tính sáng tạo. Và chúng ta, những Kitô hữu muốn noi theo Đức Kitô, cũng được mời gọi mở ra để thay đổi. Sẽ thật tốt biết bao cho những mối tương quan, cũng như đời sống đức tin của chúng ta, nếu chúng ta trở nên ngoan hiền, để tâm thật sự, trở nên dịu mềm nhân danh lòng thương xót và lợi ích của người khác, như Chúa Giêsu đã làm với người phụ nữ Canaan. Sự ngoan hiền để thay đổi. Những quả tim ngoan hiền để thay đổi.
Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào đức tin của người phụ nữ này, mà Chúa khen ngợi khi nói rằng lòng tin đó ‘mạnh thật’ (c. 28). Theo các môn đệ, điều duy nhất có vẻ như ‘mạnh thật’ chính là sự nài nỉ của bà; nhưng Đức Giêsu nhìn thấy đức tin của bà. Nếu chúng ta nghĩ về điều đó, người phụ nữ dân ngoại đó có lẽ biết ít hoặc không biết gì về luật pháp và giới luật tôn giáo của Israen. Vậy đức tin của bà hệ tại điều gì? Bà không có nhiều khái niệm nhưng lại đầy ắp hành động – người phụ nữ Canaan tiến lại gần, phục mình xuống, nài xin, tham gia vào cuộc đối thoại thẳng thắn với Chúa Giêsu, vượt qua mọi chướng ngại chỉ để nói chuyện với Ngài. Đây là tính cụ thể của đức tin, không phải là một nhãn hiệu mang tính tôn giáo nhưng là một mối tương quan cá vị với Chúa. Biết bao lần chúng ta rơi vào cám dỗ lầm lẫn đức tin với một nhãn hiệu! Đức tin của người phụ nữ không đầy vẻ hào nhoáng thần học, nhưng đầy sự kiên định – bà ấy gõ cửa, gõ và gõ. Đức tin của bà không được tô điểm bằng ngôn từ, nhưng bằng lời cầu xin. Và Thiên Chúa không kháng cự lại khi Người được kêu xin. Đó là lý do vì sao Người nói, “Anh em cứ xin, thì sẽ được; cứ tìm, thì sẽ thấy; cứ gõ cửa, thì sẽ được mở cho” (Mt 7, 7).
Anh chị em quý mến, trước tất cả những điều này, chúng ta có thể tự vấn bản thân một vài câu hỏi, bắt đầu với sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ví dụ: Tôi có thể thay đổi ý kiến của mình không? Tôi có biết cách thấu hiểu và tỏ lòng xót thương không, hay tôi vẫn cứng nhắc trong quan điểm của mình? Có sự khắc khe nào đó trong lòng tôi chăng? Vốn chẳng phải là sự kiên vững: sự cứng nhắc thì thật tệ, sự kiên vững lại là tốt. Và bắt đầu với đức tin của người phụ nữ: Đức tin của tôi trông như thế nào? Nó chỉ dừng lại ở những khái niệm và câu từ, hay đức tin đó thật sự sống động với cầu nguyện và việc làm? Liệu tôi biết cách để đối thoại với Chúa hay không? Tôi biết cách để nài nỉ với Người hay không? Hay tôi chỉ bằng lòng đọc thuộc những công thức đẹp đẽ mà thôi? Xin Đức Mẹ làm cho chúng ta mở lòng ra với những gì là tốt và cụ thể trong đức tin.
—————————————
Cồ Ngọc Hải chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG