KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 22/8/2021: “KHÔNG ĐƯỢC BƯỚC THEO THIÊN CHÚA BẰNG NHỮNG ƯỚC MƠ VÀ NHỮNG HÌNH ẢNH VĨ ĐẠI VÀ QUYỀN LỰC”
“Ta không được bước theo Thiên Chúa bằng những ước mơ và những hình ảnh vĩ đại và quyền lực”. Đó là điều Đức Phanxicô nhắc nhở các Kitô hữu trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22/8/2021. Bởi vì “Thiên Chúa đã quyết định biểu lộ chính Ngài và thực hiện ơn cứu độ trong sự yếu đuối của xác thịt phàm nhân”, tức là nơi mầu nhiệp nhập thể của Chúa Giêsu.
Quả thế, Đức Thánh Cha nhắc nhớ, trong Chúa Kitô, “Thiên Chúa đã trở thành thịt và máu; Ngài tự hạ đến độ trở thành một người như chúng ta. Ngài tự hạ đến độ mang lấy gánh nặng của những đau khổ và tội lỗi chúng ta, và vì thế Ngài yêu cầu chúng ta đừng tìm kiếm Ngài bên ngoài cuộc sống và lịch sử, nhưng trong mối tương quan với Chúa Kitô và với anh chị em của chúng ta”.
Ngài cũng cảnh giác rằng “mạc khải của Thiên Chúa nơi nhân tính của Chúa Giêsu có thể gây nên cớ vấp phạm và không dễ chấp nhận. Đây là những gì thánh Phaolô gọi là “sự điên rồ” của Tin Mừng”, và đồng thời mời gọi chúng ta xin ơn hoán cải bởi “những lời đem lại sự sống đời đời” của Chúa Giêsu, để làm chứng cho Ngài trong cuộc sống của chúng ta.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay (Ga 6, 60-69) cho chúng ta thấy phản ứng của đám đông và các môn đệ trước diễn từ của Chúa Giêsu sau khi hóa bánh ra nhiều. Chúa Giêsu đã mời gọi họ hiểu dấu lạ đó và tin vào Ngài, Đấng là bánh đích thực từ trời xuống, bánh hằng sống; và Ngài đã cho thấy rằng bánh mà Ngài sẽ ban chính là mình và máu Ngài. Những lời này nghe có vẻ chói tai và khó hiểu đối với dân chúng, đến nỗi, từ lúc đó, Tin Mừng nói, nhiều môn đệ của Ngài đã bỏ đi; tức là họ ngừng theo Thầy (cc. 60, 66). Rồi Chúa Giêsu hỏi nhóm Mười Hai: “Các con cũng muốn bỏ đi không?” (c. 67), và Phêrô, thay mặt cho cả nhóm, xác nhận quyết định của họ ở lại với Ngài: “Thưa Thầy, chúng con sẽ theo ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời; phần chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6, 68-69). Và đó là một lời tuyên xưng đức tin đẹp đẽ.
Chúng ta hãy nhìn sơ qua thái độ của những người đã rút lui và không theo Chúa Giêsu nữa. Việc không tin này đến từ đâu? Đâu là lý do cho sự từ chối này?
Những lời của Chúa Giêsu làm dấy lên một sự vấp phạm to lớn: Ngài đang nói rằng Thiên Chúa đã quyết định biểu lộ chính Ngài và thực hiện ơn cứu độ trong sự yếu đuối của xác thịt phàm nhân. Đó là mầu nhiệm nhập thể. Sự nhập thể của Thiên Chúa là những gì đã gây cớ vấp phạm và gây trở ngại cho những người đó – nhưng thường cũng cho chúng ta. Quả thật, Chúa Giêsu khẳng định rằng bánh cứu độ đích thực, truyền ban sự sống đời đời, là chính thịt của Ngài; rằng để đi vào mối hiệp thông với Thiên Chúa, trước khi tuân giữ lề luật hay thỏa mãn các giới luật tôn giáo, điều cần thiết là sống một mối tương quan thực sự và cụ thể với Ngài. Bởi vì ơn cứu độ đến từ Ngài, trong sự nhập thể của Ngài. Điều này có nghĩa là ta không được bước theo Thiên Chúa bằng những giấc mơ và những hình ảnh vĩ đại và quyền lực, nhưng Ngài phải được nhận ra nơi nhân tính của Chúa Giêsu và, do đó, nơi nhân tính của anh chị em mà chúng ta gặp thấy trên đường đời. Thiên Chúa đã nhập thể. Và khi chúng ta nói điều này, trong Kinh Tin Kính, vào ngày Lễ Giáng Sinh, ngày Lễ Truyền Tin, thì chúng ta quỳ gối thờ lạy mầu nhiệm nhập thể này. Thiên Chúa đã trở thành thịt và máu; Ngài tự hạ đến độ trở thành một người như chúng ta. Ngài tự hạ đến độ mang lấy gánh nặng của những đau khổ và tội lỗi chúng ta, và vì thế Ngài yêu cầu chúng ta đừng tìm kiếm Ngài bên ngoài cuộc sống và lịch sử, nhưng trong mối tương quan với Chúa Kitô và với anh chị em của chúng ta. Tìm kiếm Ngài trong cuộc sống, trong lịch sử, trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Và, thưa anh chị em, đây là con đường đưa đến gặp gỡ Thiên Chúa: mối tương quan với Chúa Kitô và anh chị em chúng ta.
Ngay cả hôm nay, mạc khải của Thiên Chúa nơi nhân tính của Chúa Giêsu có thể gây nên cớ vấp phạm và không dễ chấp nhận. Đây là những gì thánh Phaolô gọi là “sự điên rồ” của Tin Mừng khi đối diện với những người tìm kiếm phép lạ hay sự khôn ngoan của thế gian (x. 1Cr 1, 18-25). Và “cớ vấp phạm” này được biểu lộ rõ ràng nơi bí tích Thánh Thể: có thể có ý nghĩa gì, trước con mắt của thế gian, khi quỳ gối trước một miếng bánh? Tại sao trên trần gian một ai đó nên được nuôi dưỡng cách chuyên cần bằng tấm bánh này? Thế gian bị vấp phạm.
Đối diện với việc làm phi thường này của Chúa Giêsu, Đấng đã cho hàng ngàn người ăn với năm chiếc bánh và hai con cá, mọi người đều ca tụng Ngài và muốn nâng Ngài lên trong vinh quang chiến thắng, để tôn Ngài làm vua. Nhưng khi Chúa Giêsu giải thích rằng cử chỉ đó là một dấu hiệu về sự hy sinh của Ngài, tức là, dấu chỉ hiến dâng mạng sống của Ngài, tức là thịt và máu Ngài, và những ai muốn theo Ngài phải trở nên giống như Ngài, như nhân tính của Ngài được hiến dâng cho Thiên Chúa và tha nhân, thì lúc đó, Chúa Giêsu này không còn được yêu thích nữa, Chúa Giêsu này ném chúng ta vào sự khủng hoảng. Đúng hơn, chúng ta nên lo lắng nếu Ngài không ném chúng ta vào sự khủng hoảng, bởi vì chúng ta có thể làm suy yếu sứ điệp của Ngài! Và chúng ta hãy xin được ơn để mình được kích thích và hoán cải bởi “những lời đem lại sự sống đời đời” của Ngài. Và xin Đức Maria Rất Thánh, Đấng đã cưu mang Chúa Giêsu Con của Mẹ trong thân xác và kết hiệp với hy tế của Ngài, giúp chúng ta luôn làm chứng cho đức tin của mình bằng đời sống thực sự của chúng ta.
Tý Linh chuyển ngữ
(theo vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ