KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 29/8/2021: “VƯỢT QUA TẬT XẤU ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI KHÁC VÀ THAN PHIỀN VỀ MỌI THỨ”
“Học biết tự khiển trách mình. Hãy cố gắng làm điều đó, nó sẽ giúp ích cho bạn. Nó sẽ tốt cho tôi khi tôi tìm cách làm như thế, nhưng nó tốt cho chúng ta, nó tốt cho mọi người”. Đức Phanxicô khuyên các Kitô hữu như thế trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 29/8/2021.
Trong bài suy niệm của mình, Đức Thánh Cha cảnh giác về “nguy cơ của một lòng đạo bề ngoài: trông tốt đẹp bề ngoài, trong khi thất bại không thanh luyện được tâm hồn”.
Ngài cũng nhắc nhở về một căn bệnh nơi con người: “Chúng ta thường đổ lỗi cho người khác, cho xã hội, cho thế giới, cho mọi thứ xảy ra cho chúng ta như thế nào! Luôn là lỗi của “người khác””, và đồng thời chỉ ra “một cách không thể sai lầm để đánh bại điều xấu: bằng cách chinh phục nó nơi chính bạn”. Ngài mời gọi xin ơn “vượt qua tật xấu đổ lỗi cho người khác và than phiền về mọi thứ”.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay cho thấy một số Kinh Sư và Biệt Phái đã ngạc nhiên trước thái độ của Chúa Giêsu. Họ bị vấp phạm bởi vì các môn đệ của Ngài ăn uống mà không thực hiện các nghi thức truyền thống trước. Họ tự nghĩ “Cách làm này trái với thực hành tôn giáo” (x. Mt 7, 2-5).
Chúng ta cũng tự hỏi: tại sao Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài không quan tâm đến các truyền thống này? Rốt cuộc, chúng không phải là điều xấu, nhưng là những thói quen nghi lễ tốt đẹp, chỉ là rửa tay trước khi ăn. Tại sao Chúa Giêsu không quan tâm đến nó? Bởi vì, đối với Ngài, điều quan trọng là đưa đức tin trở lại trung tâm của nó. Trong Tin Mừng, chúng ta thấy điều đó lặp đi lặp lại: việc đưa đức tin trở lại trung tâm này. Và để tránh một mối nguy, áp dụng cho các Kinh Sư cũng như cho chúng ta: tuân giữ các hình thức bề ngoài, đặt tâm hồn và đức tin ở nơi lặng lẽ. Nhiều lần chúng ta cũng “trang điểm” cho linh hồn chúng ta. Hình thức bề ngoài chứ không phải trung tâm của đức tin: đó là một mối nguy. Đó là nguy cơ của một lòng đạo bề ngoài: trông tốt đẹp bề ngoài, trong khi thất bại không thanh luyện được tâm hồn. Luôn có cám dỗ “tổ chức Thiên Chúa” với một vài việc sùng kính bề ngoài, nhưng Chúa Giêsu không chấp nhận việc thờ phượng này. Chúa Giêsu không muốn vẻ bề ngoài, Ngài muốn một đức tin chạm đến tâm hồn.
Thật vậy, ngay sau đó, Ngài gọi dân chúng lại để nói lên một chân lý lớn lao: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (c. 15). Đúng hơn, nó là “từ bên trong, từ lòng người” (c.21) mà những điều xấu xa được nảy sinh. Những từ này mang tính cách mạng, bởi vì trong quan niệm thời đó người ta nghĩ rằng một số thức ăn hay những tiếp xúc bên ngoài sẽ làm cho một người ra ô uế. Chúa Giêsu đảo ngược viễn cảnh: những gì đến từ bên ngoài không gây hại, nhưng đúng hơn, những gì được nảy sinh từ bên trong.
Anh chị em thân mến, điều này cũng liên quan đến chúng ta. Chúng ta thường nghĩ rằng điều xấu xa chủ yếu đến từ bên ngoài: từ hành xử của người khác, từ những người nghĩ xấu về chúng ta, từ xã hội. Chúng ta thường đổ lỗi cho người khác, cho xã hội, cho thế giới, cho mọi thứ xảy ra cho chúng ta như thế nào! Luôn là lỗi của “người khác”: đó là lỗi của người ta, của người cai trị, của sự bất hạnh, …. Dường như vấn đề luôn đến từ bên ngoài. Và chúng ta dành thời gian để đổ lỗi; nhưng dành thời gian để đổ lỗi người khác là phí thời gian. Chúng ta trở nên giận dữ, cay đắng và khiến Thiên Chúa xa rời tâm hồn chúng ta. Giống như những người trong Tin Mừng, họ than phiền, họ bị vấp phạm, gây ra tranh cãi và không chấp nhận Chúa Giêsu. Người ta không thể thực sự sùng đạo bằng cách than phiền: than phiền chất độc, nó dẫn bạn đến giận dữ, phẫn uất và buồn chán, sự buồn chán của tâm hồn, vốn khóa chặt cánh cửa đến với Thiên Chúa.
Hôm nay, chúng ta hãy xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi việc đổ lỗi người khác – như trẻ con: “Không, không phải tôi! Đó là người kia, người kia…” Chúng ta hãy xin ơn không lãng phí thời gian làm ô nhiễm thế giới bằng những lời than phiền, bởi vì đó không phải là Kitô hữu. Thay vào đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nhìn vào cuộc sống và thế giới khởi đi từ tâm hồn chúng ta. Nếu chúng ta nhìn vào nội tâm, chúng ta sẽ tìm thấy hầu như tất cả những gì chúng ta khinh thường bên ngoài. Và nếu, cách chân thành, chúng ta xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta, thì đó là lúc chúng ta sẽ bắt đầu làm cho thế giới nên sạch hơn. Bởi vì có một cách không thể sai lầm để đánh bại sự dữ: bằng cách chinh phục nó nơi chính bạn. Các Giáo Phụ đầu tiên, các đan sĩ, khi họ được hỏi: “Đâu là con đường nên thánh?”, bước đầu tiên, các ngài thường nói, là hãy khiển trách chính mình. Khiển trách chính chúng ta. Bao nhiêu người trong chúng ta, trong ngày, vào một thời điểm trong ngày hay một thời điểm trong tuần, có thể khiển trách chính mình? “Vâng, người này đã làm điều này cho tôi, người khác…đó là kém văn hóa…”. Nhưng phần tôi? Tôi cũng làm điều thương tự, hay tôi làm nó theo cách này…Đó là sự khôn ngoan: học biết tự khiển trách mình. Hãy cố gắng làm điều đó, nó sẽ giúp ích cho bạn. Nó sẽ tốt cho tôi khi tôi tìm cách làm như thế, nhưng nó tốt cho chúng ta, nó tốt cho mọi người.
Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã thay đổi lịch sử qua việc thanh tẩy tâm hồn của Mẹ, giúp chúng ta thanh tẩy tâm hồn chúng ta, bằng cách trước tiên và trên hết vượt qua tật xấu đổ lỗi cho người khác và than phiền về mọi thứ.
Tý Linh chuyển ngữ
(theo vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ