KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN B: ĐỪNG XÂY DỰNG ĐỜI MÌNH TRÊN CÁT
“Chúng ta bị cám dỗ bám vào những gì chúng ta thấy và những gì xem ra an toàn hơn cho chúng ta. Đó là con người, đó là cám dỗ. Nhưng đây là một sự thất vọng, bởi vì “trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời của Thầy sẽ không qua đi”. Vì thế, đây là lời mời gọi: đừng xây dựng đời mình trên cát”. Đức Phanxicô nhắc nhở và đồng thời mời gọi các Kitô hữu như thế trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 14/11/2021.
Đức Thánh Cha mời gọi người Kitô hữu tự vấn: “chúng ta đang đầu tư cuộc sống của mình vào điều gì? Vào những điều chóng qua, như tiền bạc, thành công, vẻ bề ngoài, sức khỏe thể lý? Chúng ta sẽ không mang theo những điều này. Chúng ta có gắn bó với những sự thế gian, như thể chúng ta sẽ sống ở đây mãi mãi không?”
Vì thế, ngài mời gọi người Kitô hữu “đầu tư đời mình vào cõi vĩnh hằng” bằng cách sống tình yêu và làm điều tốt, “bởi vì điều tốt sẽ không bao giờ mất đi, điều tốt sẽ kéo dài mãi mãi.”
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Đoạn Tin Mừng của phụng vụ hôm nay mở đầu bằng một câu nói của Chúa Giêsu khiến chúng ta kinh ngạc: “Mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống” (Mc 13, 24-25). Nhưng bây giờ thì sao, ngay cả Chúa đã là người loan báo ngày tận thế? Không, chắc chắn đây không phải là ý định của Ngài. Ngài muốn chung ta hiểu rằng sớm hay muộn mọi thứ trên thế giới này sẽ qua đi. Ngay cả mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao làm nên “bầu trời” – một từ biểu thị “sự vững chắc”, “sự ổn định” – được định để qua đi.
Tuy nhiên, cuối cùng, Chúa Giêsu nói điều gì không sụp đổ: “Trời đất sẽ qua đi”, Ngài nói, “nhưng những lời của Thầy sẽ không qua đi” (c. 31). Lời của Chúa sẽ không qua đi. Ngài phân biệt giữa những thứ áp chót, mà sẽ qua đi, và những thứ cuối cùng, mà sẽ còn lại. Đó là một sứ điệp cho chúng ta, để hướng dẫn chúng ta trong những quyết định quan trọng của chúng ta trong cuộc sống, để hướng dẫn chúng ta về những gì đáng phải đầu tư cuộc sống. Nơi điều gì đó nhất thời, hay nơi những lời của Chúa luôn còn mãi? Rõ ràng là nơi những lời này. Nhưng thật không dễ dàng. Quả thật, những điều xuất hiện trước các giác quan của chúng ta và mang lại cho chúng ta sự thỏa mãn lập tức, lôi cuốn chúng ta, trong khi những lời của Chúa, dù đẹp đẽ, lại vượt lên trên cái tức thời và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Chúng ta bị cám dỗ bám vào những gì chúng ta thấy và những gì xem ra an toàn hơn cho chúng ta. Đó là con người, đó là cám dỗ. Nhưng đây là một sự thất vọng, bởi vì “trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời của Thầy sẽ không qua đi”. Vì thế, đây là lời mời gọi: đừng xây dựng đời mình trên cát. Khi ai đó xây nhà, họ đào sâu và đặt một nền móng vững chắc. Chỉ có kẻ ngốc mới nói rằng tiền bạc sẽ bị lãng phí vào một thứ không thể được nhìn thấy. Theo Chúa Giêsu, người môn đệ trung thành là người xây dựng đời mình trên đá là Lời của Ngài (x. Mt 7, 24-27), vốn sẽ không qua đi, trên sự vững chắc của Lời của Chúa Giêsu: đây là việc xây dựng cuộc sống mà Chúa Giêsu muốn từ chúng ta, và sẽ không qua đi.
Và bây giờ chúng ta phân vân – luôn luôn, khi chúng ta đọc Lời Chúa, các câu hỏi nảy sinh – đâu là trung tâm, đâu là trái tim đang đập của Lời Chúa? Tóm lại, điều gì mang lại sự vững chắc cho cuộc sống, và sẽ không bao giờ kết thúc? Thánh Phaolô nói với chúng ta. Chính trung tâm, trái tim đang đập, điều mang lại sự vững chắc, là tình yêu: “Tình yêu không bao giờ chấm dứt” (1Cr 13, 8), thánh Phaolô nói: tình yêu. Những người làm điều tốt là đang đầu tư vào cõi vĩnh hằng. Khi chúng ta thấy một người quảng đại và hay giúp đỡ, hiền lành, kiên nhẫn, không đố kỵ, không buôn chuyện, không khoa khoang, không kiêu căng, không thiếu tôn trọng (x. 1Cr 13, 4-7), đây là một người xây dựng Thiên Đàng trên trái đất. Họ có thể không được chú ý hay có một sự nghiệp, họ sẽ không xuất hiện trên tin nổi bật, thế nhưng, những gì họ làm sẽ không mất đi bởi vì điều tốt sẽ không bao giờ mất đi, điều tốt sẽ kéo dài mãi mãi.
Thưa anh chị em, và chúng ta, chúng ta hãy tự hỏi: chúng ta đang đầu tư cuộc sống của mình vào điều gì? Vào những điều chóng qua, như tiền bạc, thành công, vẻ bề ngoài, sức khỏe thể lý? Chúng ta sẽ không mang theo những điều này. Chúng ta có gắn bó với những sự thế gian, như thể chúng ta sẽ sống ở đây mãi mãi không? Khi chúng ta còn trẻ và khỏe mạnh, mọi thứ đều tốt đẹp, nhưng đến lúc phải ra đi, chúng ta phải để lại mọi sự đằng sau.
Hôm nay, Lời Chúa cảnh báo chúng ta: thế giới này sẽ qua đi. Và chỉ tình yêu sẽ còn lại. Vì thế, xây dựng đời mình trên Lời Chúa không phải là một sự trốn tránh lịch sử, nhưng là dìm mình vào các thực tại trần thế để làm cho chúng vững chắc, biến đổi chúng bằng tình yêu, ghi khắc trên chúng dấu chỉ của vĩnh cửu, dấu chỉ của Thiên Chúa. Sau đây là một số lời khuyên để đưa ra những chọn lựa quan trọng. Khi tôi không biết phải làm gì, làm thế nào để đưa ra một chọn lựa dứt khoát, một quyết định quan trọng, một quyết định liên quan đến tình yêu của Chúa Giêsu, thì tôi phải làm gì? Trước khi quyết định, chúng ta hãy tưởng tượng rằng chúng ta đang đứng trước mặt Chúa Giêsu, như vào cuối cuộc đời, trước mặt Đấng là tình yêu. Và tưởng tượng mình ở đó, trước sự hiện diện của Ngài, ở ngưỡng cửa của vĩnh cửu, chúng ta đưa ra quyết định cho ngày hôm nay. Chúng ta phải quyết định theo cách này: luôn nhìn về vĩnh cửu, nhìn vào Chúa Giêsu. Nó có thể không phải là cách dễ dàng nhất, nó có thể không phải là cách tức thời nhất, nhưng nó sẽ là cách đúng nhất (x. thánh Inhaxiô Lôyôla, Linh Thao, 187), điều đó là chắc chắn.
Xin Đức Mẹ giúp chúng ta đưa ra chọn lựa quan trọng trong cuộc sống như Mẹ đã làm: theo tình yêu, theo Thiên Chúa.
————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ