KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN C : THIÊN CHÚA MUỐN NHỮNG GÌ TỐT HƠN CHO CHÚNG TA
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm 16/1/2022, giải thích đoạn Tin Mừng về tiệc cưới ở Cana (Ga 2, 1-11), Đức Phanxicô dừng lại ở ý nghĩa của « dấu lạ » theo Thánh Kinh : một dấu chỉ cho thấy tình yêu của Thiên Chúa, Đấng luôn hành động cách dịu dàng, kín đáo và luôn « muốn những gì tốt hơn cho chúng ta ». Từ đó, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta « cố gắng lục lại ký ức » để tìm xem « đâu là những dấu vết của sự hiện diện của Ngài, những dấu lạ Ngài đã làm để chứng tỏ Ngài yêu thương chúng ta ? ».
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em !
Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay thuật lại câu chuyện tiệc cưới ở Cana, nơi mà, trước sự vui mừng của đôi bạn, Chúa Giêsu đã biến nước thành rượu. Đây là cách mà trình thuật kết thúc : « Ðức Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người» (Ga 2, 11). Chúng ta nhận thấy rằng thánh sử Gioan không nói về một phép lạ, nghĩa là, một hành động mạnh mẽ và phi thường gây ra điều kỳ diệu. Ngài viết rằng một dấu lạ đã xảy ra ở Cana, một dấu lạ khơi dậy đức tin của các môn đệ của Người. Vậy, chúng ta có thể tự hỏi : theo Tin Mừng, « dấu lạ » là gì ?
Đó là một dấu lạ mang lại manh mối cho thấy tình yêu của Thiên Chúa, không thu hút sự chú ý đến sức mạnh của hành động, nhưng đến tình yêu đã gây ra nó. Nó dạy chúng ta điều gì đó về tình yêu của Thiên Chúa vốn luôn gần gũi, dịu dàng và trắc ẩn. Dấu lạ đầu tiên của Chúa Giêsu đã xảy ra khi đôi bạn đối mặt với khó khăn vào ngày quan trọng nhất trong đời họ. Ngay giữa bữa tiệc mừng, một yếu tố quan trọng đối với một bữa tiệc, rượu, thiếu đi và niềm vui của họ có nguy cơ bị dập tắt vì sự chỉ trích và không hài lòng của khách. Hãy tưởng tượng làm thế nào một buổi tiệc cưới có thể diễn ra chỉ với nước. Thật kinh khủng ! Thật là một ấn tượng xấu mà đôi bạn sẽ tạo ra.
Chính Đức Mẹ đã nhận thấy vấn đề và kín đáo cho Chúa Giêsu biết. Và Người đã can thiệp mà không phô trương, hầu như không để lộ ra. Mọi sự đã diễn ra cách kín đáo, mọi sự đã diễn ra « đằng sau sân khấu » – Chúa Giêsu đã bảo các gia nhân đổ đầy nước vào các chum, rồi nó đã trở thành rượu. Đây là cách Thiên Chúa hành động, gần gũi chúng ta và cách kín đáo. Các môn đệ của Chúa Giêsu đã hiểu điều này : họ đã thấy rằng, nhờ Người, tiệc cưới thậm chí trở nên đẹp hơn. Và họ cũng thấy cách Chúa Giêsu hành động – cách Người phục vụ kín đáo (đây là Chúa Giêsu – Người giúp đỡ chúng ta, Người phục vụ chúng ta cách kín đáo) vào lúc đó đến nỗi chính chú rể đã được khen ngợi vì rượu ngon. Không ai biết điều đó, chỉ có các gia nhân. Đây là cách hạt giống đức tin bắt đầu phát triển nơi họ – nghĩa là, họ đã tin rằng Thiên Chúa, tình yêu của Thiên Chúa, hiện diện nơi Chúa Giêsu.
Thật đẹp biết bao khi nghĩ rằng dấu lạ đầu tiên mà Chúa Giêsu đã thực hiện không phải là một cuộc chữa lành phi thường hay điều gì đó kỳ lạ trong đền thờ Giêrusalem, nhưng là một hành động đáp lại một nhu cầu đơn giản và cụ thể của những người bình thường, một cử chỉ tại gia. Chúng ta hãy giải thích nó theo cách này – một phép lạ được làm trên đầu ngón chân, cách kín đáo, âm thầm. Chúa Giêsu sẵn sàng để giúp chúng ta, nâng chúng ta lên. Và rồi, nếu chúng ta chú ý đến “những dấu lạ” này, thì chúng ta sẽ bị chinh phục bởi tình yêu của Người và chúng ta sẽ trở thành môn đệ của Người.
Nhưng có một đặc điểm khác biệt khác về dấu lạ ở Cana. Nói chung, rượu được cung cấp vào cuối bữa tiệc là không ngon – điều này vẫn như thế ngày nay. Khi đó, người ta cũng không phân biệt được đâu là rượu ngon hay rượu đã bị pha nước một chút. Thay vào đó, Chúa Giêsu hành động theo cách để bữa tiệc kết thúc với rượu ngon hơn. Một cách biểu tượng, điều này nói với chúng ta rằng Thiên Chúa muốn những gì tốt hơn cho chúng ta, Ngài muốn chúng ta hạnh phúc. Ngài không đặt ra giới hạn và Ngài không xin chúng ta khích lệ. Không có chỗ cho những động cơ hay những yêu cầu thầm kín đối với đôi bạn. Không, niềm vui mà Chúa Giêsu mang đến cho tâm hồn họ là niềm vui trọn vẹn và vô vị lợi, một niềm vui không bị pha nước, không !
Vì thế, tôi muốn gợi ý cho anh chị em một bài tập sẽ rất tốt cho chúng ta. Hôm nay, chúng ta hãy cố gắng lục lại ký ức của chúng ta, tìm kiếm những dấu lạ mà Chúa đã thực hiện trong cuộc sống của tôi. Mỗi người chúng ta tự hỏi : trong đời tôi, đâu là những dấu lạ mà Chúa đã thực hiện ? Đâu là những dấu vết của sự hiện diện của Ngài, những dấu lạ Ngài đã làm để chứng tỏ Ngài yêu thương chúng ta ? Chúng ta hãy nghĩ về thời điểm khó khăn mà Thiên Chúa cho phép tôi cảm nghiệm tình yêu thương của Ngài…Và chúng ta hãy tự hỏi : đâu là những dấu lạ kín đáo và yêu thương mà Ngài đã cho phép tôi cảm nhận sự dịu dàng của Ngài ? Có khi nào tôi cảm thấy Chúa gẫn gũi tôi hơn không ? Có khi nào tôi đã cảm nhận được sự dịu dàng và lòng trắc ẩn của Ngài hơn không ? Mỗi một chúng ta đều có những thời điểm này trong lịch sử cá nhân của chúng ta. Chúng ta hãy đi tìm những dấu lạ này, chúng ta hãy ghi nhớ chúng. Tôi đã khám phá ra sự gần gũi của Ngài như thế nào và nó đã làm cho tâm hồn tôi ngập tràn vui sướng ra sao ? Chúng ta hãy sống lại những thời điểm mà chúng ta cảm nghiệm sự hiện diện của Ngài và sự cầu bàu của Đức Maria. Xin Mẹ, người Mẹ luôn quan tâm như ở Cana, giúp chúng ta biết quý trọng những dấu lạ về sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.
—————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THẦN BÍ SAI LẠC VÀ LẠM DỤNG THIÊNG LIÊNG, MỘT NHÓM LÀM VIỆC ĐƯỢC THÀNH LẬP TẠI VATICAN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 15. NHỮNG HOA TRÁI CỦA CHÚA THÁNH THẦN. NIỀM VUI
- TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI QUAY TRỞ LẠI VỚI LỊCH SỬ TRONG VIỆC ĐÀO TẠO LINH MỤC ?
- ĐỨC PHANXICÔ: ‘TÀI LIỆU CHUNG KẾT CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG LÀ MỘT PHẦN CỦA HUẤN QUYỀN GIÁO HOÀNG’
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TRONG LỄ CHÚA KI-TÔ VUA: CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA TÌM THẤY ÁNH SÁNG VÀ Ý NGHĨA NƠI TÌNH YÊU
- KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA KITÔ VUA: ĐỨC GIÊSU LÀ ‘VUA’ CỦA TÔI KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ THÔNG BÁO NGÀY PHONG THÁNH CHO CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?