KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM B
Anh chị em thân mến, mừng ngày Chúa Nhật!
Hôm nay, Tin Mừng nói cho chúng ta biết phản ứng của những người Do Thái với lời tuyên bố của Chúa Giê-su khi Ngài nói rằng: “Tôi từ trời mà xuống” (Ga 6, 38). Họ cảm thấy bị xúc phạm.
Những người này xầm xì với nhau: “Đó chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao ông ta lại nói: ‘Tôi từ trời mà xuống’?” (Ga 6, 42). Và họ xì xầm như vậy. Chúng ta hãy để ý đến những gì họ nói. Những người này cho rằng Đức Giê-su không thể từ trời mà đến, bởi vì Ngài là con của bác thợ mộc, cũng như bởi mẹ và họ hàng của Ngài là những người tầm thường, quen thuộc, bình thường như biết bao người khác. Người Do Thái nói: “Làm sao mà Thiên Chúa có thể tỏ mình theo một cách tầm thường đến như thế được?”. Đức tin của họ bị ngăn trở bởi định kiến về nguồn gốc khiêm tốn của Đức Giê-su và do đó, họ bị cản trở bởi giả định rằng mình chẳng có gì để học hỏi từ Ngài. Những định kiến và giả định, chúng gây hại biết dường nào! Những điều đó cản ngăn cuộc đối thoại chân thành, việc đến với nhau của anh chị em: hãy cẩn thận với những định kiến và giả định. Người Do Thái có lối suy nghĩ cứng nhắc và trong lòng họ, chẳng có chỗ cho những điều không phù hợp với mình, những gì họ không thể phân loại và cất giữ trong những chiếc kệ bụi bặm nơi sự an toàn của họ. Và điều này thật phải lẽ: sự an toàn của chúng ta thường bị đóng kín, đầy bụi bặm như thể những cuốn sách cũ kỹ.
Tuy nhiên, người Do Thái là những kẻ tuân giữ lề luật, làm việc bố thí, tôn trọng việc giữ chay và thời gian cầu nguyện. Thật vậy, Đức Ki-tô đã thực hiện nhiều phép lạ khác nhau (X. Ga 2, 1-11; 4, 43-54; 5, 1-9; 6, 1-25). Tại sao tất cả những điều này không giúp họ nhận ra nơi Ngài là Đấng Mêsiah? Vì sao điều đó chẳng thể giúp được họ? Bởi vì người Do Thái thực hiện những thực hành tôn giáo của mình không phải để lắng nghe Chúa, nhưng trên hết là để tìm thấy nơi mình sự xác tín về những gì họ suy nghĩ. Họ khép kín với Lời của Chúa, và tìm kiếm sự chuẩn nhận nơi những suy nghĩ riêng của mình. Điều này được minh chứng qua việc người Do Thái thậm chí không chịu khó xin Chúa Giê-su giải thích; họ chỉ giới hạn ở việc xầm xì với nhau chống lại Ngài (x. Ga 6, 41), như thể để trấn an lẫn nhau về những gì họ tin chắc và những người này tự nhốt mình trong một pháo đài bất khả xâm phạm. Và vì thế, họ không thể tin. Sự khép kín của cõi lòng: nó tai hại làm sao, tổn hại biết chừng nào!
Chúng ta hãy chú ý đến tất cả những điều này, bởi vì đôi khi điều tương tự cũng có thể xảy đến với mình, trong cuộc sống cũng như trong lời cầu nguyện của ta: nó có thể xảy ra với chúng ta, nghĩa là thay vì thật sự lắng nghe những gì Chúa nói, chúng ta lại trông cậy vào Ngài và những người khác chỉ để xác nhận những gì mình suy nghĩ, chứng thực sự kết án hay xét đoán của ta, vốn là những thành kiến. Nhưng cách tỏ bày này với Thiên Chúa không giúp chúng ta gặp gỡ được Người, gặp gỡ thực sự với Người, cũng chẳng giúp ta mở lòng ra với quà tặng ánh sáng và ân sủng của Người, để lớn lên trong sự thánh thiện, để thực thi ý Người và vượt thắng được những thất bại và khó khăn. Thưa anh chị em, đức tin và lời cầu nguyện, khi chúng chân thật, sẽ mở rộng trí lòng chứ không khép kín lại. Khi anh chị em thấy một người khép kín trong tư tưởng, trong nguyện cầu, thì đức tin lẫn lời cầu nguyện không chân thật chút nào.
Chúng ta hãy tự hỏi: trong đời sống đức tin của mình, tôi có thể trở nên thinh lặng thật sự nơi chính mình, và lắng nghe Thiên Chúa không? Tôi có sẵn sàng đón nhận tiếng nói của Người, vốn vượt ra khỏi suy nghĩ của bản thân, và với sự trợ giúp của Người, tôi có thể vượt qua những nỗi hãi sợ của bản thân không?
Xin Đức Maria giúp chúng ta biết lắng nghe tiếng nói của Chúa với đức tin, và can đảm thực thi thánh ý Ngài.
———————————
Cồ Ngọc Hải dịch
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”