KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B: TRỞ NÊN LỚN LAO QUA VIỆC PHỤC VỤ
Quyền lực thực sự hệ tại ở việc quan tâm đến những người yếu đuối nhất. Đây là điều mà Đức Phanxicô đã nhắc nhớ trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày 22/9/2024, và đồng thời mời gọi chúng ta đừng trở thành “những kẻ thống trị” nhưng là “những người phục vụ”.
Anh chị em thân mến, mừng ngày Chúa Nhật!
Hôm nay, Tin Mừng của phụng vụ (Mc 9, 30-37) nói cho chúng ta về Đức Giê-su, Đấng loan báo những gì sắp xảy đến nơi chóp đỉnh của cuộc đời Ngài: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, và họ sẽ giết chết Người; và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy” (c. 31). Tuy vậy, các môn đệ trong khi đang theo Thầy lại có những điều khác trong tâm trí cũng như trên môi miệng của mình. Khi Đức Giê-su hỏi các ông đang bàn tán về điều gì, các ông không trả lời.
Chúng ta hãy để ý đến sự im lặng này: các môn đệ im lặng vì họ đang tranh luận với nhau xem ai là người lớn nhất (x. c-34). Các ông im lặng vì xấu hổ. Quả là trái ngược với những lời của Chúa! Khi Đức Giê-su nói riêng cho họ ý nghĩa của cuộc đời Ngài, thì các môn đệ lại đang bàn về quyền lực. Và vì thế, sự xấu hổ khiến các ông câm miệng lại, cũng như sự kiêu căng đã khép kín cõi lòng các ông. Tuy nhiên, Đức Giê-su đã công khai trả lời cho những cuộc đàm luận thì thầm trên đường đi: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và phải là người phục vụ mọi người” (x. c-35). Anh chị em có muốn trở nên lớn lao không? Hãy trở nên nhỏ bé và phục vụ mọi người.
Với một lời đơn giản nhưng mang tính quyết định, Chúa Giê-su canh tân lối sống của chúng ta. Ngài dạy chúng ta rằng sức mạnh thực sự không nằm nơi sự thống trị của kẻ mạnh nhất, nhưng ở nơi việc chăm sóc người yếu đuối nhất. Quyền lực thực sự là chăm sóc người yếu đuối nhất – điều này sẽ làm cho anh chị em nên lớn lao!
Đó là lý do vì sao Thầy gọi một em nhỏ đến, đặt giữa các môn đệ và ôm lấy em mà nói: “Bất cứ ai đón tiếp em nhỏ này nhân danh Thầy là đón tiếp chính Thầy” (c.37). Đứa bé này chẳng có quyền lực nào; nhưng lại có những nhu cầu. Khi quan tâm đến một người, chúng ta nhận ra rằng người đó luôn luôn cần đến sự sống.
Hết thảy chúng ta đều đang sống bởi chúng ta được đón chào, nhưng quyền lực khiến chúng ta quên mất đi sự thật này. Anh chị em đang sống bởi vì anh chị em đã được đón chào! Và rồi, chúng ta trở thành những kẻ thống trị, chứ không phải là người phục vụ, và kết quả là người đầu tiên phải chịu khốn khổ chính là những người sau cùng: những kẻ bé mọn, người đau yếu, người nghèo.
Thưa anh chị em, biết bao nhiêu người đã phải đau khổ và chịu bỏ mạng vì những tranh giành quyền lực! Đó là những cuộc đời bị thế giới phủ nhận, như nó từng chối bỏ Chúa Giê-su, những người bị loại trừ và chịu chết… Khi bị giao nộp vào tay người đời, Ngài chẳng tìm thấy được một cái ôm nào, nhưng chỉ là cây thập tự. Tuy nhiên, Tin Mừng vẫn sống động và tràn đầy niềm hy vọng: Đấng đã bị chối bỏ, nay đã trỗi dậy, Ngài chính là Chúa!
Giờ đây, vào ngày Chúa Nhật tươi đẹp này, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có biết cách nhận ra khuôn mặt của Chúa Giê-su nơi những người nhỏ nhất không? Tôi có quan tâm người thân cận của mình, phục vụ một cách quảng đại không? Và tôi có nói lời cảm ơn với những người quan tâm, chăm sóc tôi không?
Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với Đức Maria, để như Mẹ, chúng ta được thoát khỏi tính tự cao tự đại và sẵn sàng phục vụ.
—————————–
Cồ Ngọc Hải dịch
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”