KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXI THƯỜNG NIÊN NĂM B: NGUỒN MẠCH CỦA MỌI SỰ CHÍNH LÀ TÌNH YÊU
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 3/11/2024, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng những việc thực hành bên ngoài không quan trọng, nhưng quan trọng hơn là chúng ta yêu thương nhau như thế nào. Và mọi sự phải được thực hiện với tình yêu.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, chúc ngày Chúa Nhật tốt lành!
Tin Mừng của phụng vụ hôm nay (Mc 12, 28-34) nói với chúng ta về một trong số nhiều cuộc tranh luận của Đức Giê-su tại đền thờ Giê-ru-sa-lem. Một trong các kinh sư tiến đến với Ngài và đặt câu hỏi: “Thưa Thầy, trong mọi điều răn, điều răn nào đứng hàng đầu?” (c.28). Đức Giê-su trả lời bằng cách đặt cạnh nhau hai lời căn bản của luật Mô-sê: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” và “ngươi phải yêu người thân cận” (cc. 30-31).
Với câu hỏi của mình, thầy thông luật tìm kiếm ‘giới răng hàng đầu’ trong số các giới răn, tức là, nguyên tắc nền tảng của mọi giới răn; người Do Thái vốn có nhiều giới luật và kiếm tìm nền tảng của hết thảy chúng, một giới luật nền tảng; họ cố gắng nhất trí về một giới luật nền tảng, và đã có một cuộc tranh luận giữa họ, những cuộc tranh luận tốt đẹp vì họ đang tìm kiếm sự thật. Và câu hỏi này cũng cần thiết cho chúng ta, cho đời sống cũng như cho hành trình đức tin của chúng ta. Thật vậy, đôi khi chúng ta cũng cảm thấy lạc lối giữa quá nhiều điều, và tự hỏi: nhưng rốt cuộc, điều quan trọng nhất là gì? Tôi có thể tìm thấy trung tâm của cuộc đời mình, của đức tin của mình ở đâu? Chúa Giê-su đưa ra cho chúng ta câu trả lời, bằng cách kết hợp hai giới răn vốn là những điều quan trọng nhất: tình yêu Thiên Chúa và yêu thương người thân cận. Và đây là trung tâm nơi đức tin của chúng ta.
Như chúng ta biết, tất cả mọi người đều cần trở về với trái tim của cuộc sống và của đức tin, bởi vì trái tim là ‘căn nguyên của những sức mạnh, những xác tín của chúng’ (Thông điệp Dilexit nos, 9). Và Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng nguồn mạch của mọi sự chính là tình yêu, chúng ta đừng bao giờ tách Thiên Chúa khỏi con người. Chúa nói với các môn đệ ở mọi thời: trong hành trình của con, điều được chú ý đến không phải là những thực hành bên ngoài, chẳng hạn như lễ toàn thiêu và hy lễ (c. 33), nhưng là sự sẵn sàng của trái tim biết mở lòng ra với Thiên Chúa và anh chị em của mình trong tình yêu. Thưa anh chị em, chúng ta có thể làm được nhiều điều, nhưng chỉ làm những điều đó cho bản thân mình và không có tình yêu thương, điều này sẽ là chưa đủ; chúng ta làm với một con tim xao lãng hay thậm chí với một con tim khép kín, và điều này chẳng có hiệu quả gì. Mọi sự phải được thực hiện với tình yêu.
Chúa sẽ đến, và Ngài sẽ chất vấn chúng ta trước hết về tình yêu: “Con đã yêu thương như thế nào?”. Thật quan trọng để ghi sâu vào cõi lòng chúng ta điều răn trọng nhất này. Điều răn đó là gì? Hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh chị em, và hãy yêu thương người thân cận như chính mình. Đồng thời thực hiện việc xét mình mỗi ngày và tự hỏi: liệu yêu mến Thiên Chúa và người thân cận có phải là trung tâm của đời tôi không? Lời cầu nguyện của tôi với Chúa có thúc bách tôi đi ra đến với anh chị em và yêu thương họ một cách nhưng không không? Tôi có nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi khuôn mặt của tha nhân không?
Xin Đức Trinh Nữ Maria, đấng đã khắc ghi luật Chúa trong trái tim vô nhiễm của Mẹ, giúp chúng ta yêu mến Chúa và anh chị em của mình.
———————————-
Cồ Ngọc Hải dịch
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”