KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA HIỂN LINH : CHẤP NHẬN SỰ VĨ ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA ĐƯỢC BIỂU LỘ TRONG SỰ BÉ NHỎ
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm lễ Chúa Hiển Linh 6/1/2022, Đức Phanxicô mời gọi nhìn vào thái độ khiêm tốn của các nhà Đạo sĩ để học biết « tự hạ mình trước lôgíc chưa từng có của Thiên Chúa » và « chấp nhận sự vĩ đại của Thiên Chúa được biểu lộ trong sự bé nhỏ ».
Quả thế, Đức Thánh Cha nhắc nhở : « Nếu sự tự phụ, thói hư danh, sự ngoan cố, tính cạnh tranh của chúng ta không sụp đổ, thì chúng ta có thể kết thúc bằng việc tôn thờ ai đó hay điều gì đó trong cuộc sống, nhưng đó sẽ không phải là Chúa! Thay vào đó, nếu chúng ta từ bỏ tính tự phụ tự mãn, nếu chúng ta trở nên nhỏ bé trong tâm hồn, thì lúc đó chúng ta sẽ tái khám phá sự kỳ diệu của việc thờ phượng Chúa Giêsu bởi vì sự tôn thờ xuất phát từ sự khiêm nhường trong lòng: những ai bị ám ảnh bởi chiến thắng sẽ không bao giờ ý thức về sự hiện diện của Chúa. »
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chào anh chị em, chúc anh chị em Lễ vui vẻ !
Hôm nay, lễ trọng thể Chúa Hiển Linh, chúng ta chiêm niệm đoạn Tin Mừng về các Đạo sĩ (x. Mt 2, 1-12). Họ phải đối mặt với một hành trình dài và khó khăn để đi thờ lạy « Vua dân Do Thái » (c.2). Họ đã được một ngôi sao lạ hướng dẫn, và cuối cùng khi họ đến nơi, thay vì tìm thấy điều gì đó ngoạn mục, họ đã tìm thấy một em bé cùng với mẹ mình. Họ có thể phản đối : « Bao nhiêu con đường và bao nhiêu hy sinh, chỉ để tìm thấy một đứa trẻ nghèo nàn vậy sao ? » Và họ đã không phản đối. Họ cũng không thấy bị xúc phạm hay thất vọng. Họ không than phiền. Họ đã làm gì ? Họ đã phủ phục. Tin Mừng nói: “Họ vào nhà, thấy Hài Nhi và bà Maria mẹ Người, và họ đã phủ phục và thờ lạy Người” (c.11).
Chúng ta hãy nghĩ về những người khôn ngoan, giàu sang, có học thức này mà mọi người đều biết đã đến từ xa và phủ phục, tức là, họ sấp mình xuống đất để thờ lạy một em bé! Điều này xem ra là một sự mâu thuẫn. Một hành động khiêm tốn như thế được thực hiện bởi những người nổi tiếng như thế là đáng ngạc nhiên. Để phủ phục trước một nhà lãnh đạo xuất hiện với bộ lễ phục quyền lực và vinh quang là điều bình thường vào thời đó. Và ngay cả ngày nay điều đó sẽ không lạ gì. Nhưng trước Hài Nhi ở Bêlem, vấn đề không dễ dàng như thế. Thật không dễ dàng để tôn thờ vị Thiên Chúa này, mà thần tính của Ngài vẫn còn ẩn giấu và không xuất hiện khải hoàn. Nó có nghĩa là chấp nhận sự vĩ đại của Thiên Chúa được biểu lộ trong sự bé nhỏ. Đây là thông điệp. Các Đạo sĩ tự hạ mình trước lôgíc chưa từng có của Thiên Chúa. Họ chấp nhận Đấng Cứu Độ không phải theo cách họ đã tưởng tượng về Ngài – một người vĩ đại – nhưng như Ngài là, Chúa thật nhỏ bé, nghèo khó. Sự phủ phục của họ là dấu chỉ của những ai đặt ý tưởng của mình sang một bên và nhường chỗ cho Thiên Chúa. Cần phải có lòng khiêm tốn để làm điều này.
Tin Mừng nhấn mạnh điều này: Tin Mừng không chỉ nói rằng các Đạo sĩ đã thờ lạy, nhưng còn nhấn mạnh rằng họ phủ phục và thờ lạy. Chúng ta hãy hiểu chi tiết này: việc thờ lạy và phủ phục của họ đi với nhau. Thực hiện hành động này, các Đạo sĩ biểu lộ sự chấp nhận khiêm tốn của họ đối với Đấng đã tỏ mình khiêm tốn. Và do đó, họ cởi mở để thờ phượng Thiên Chúa. Kho tàng mà họ mở ra là hình ảnh của trái tim rộng mở của họ: sự giàu có thực sự của họ không hệ tại ở danh tiếng, nó không hệ tại ở thành công, nhưng trong sự khiêm tốn của họ, ý thức của họ về nhu cầu được cứu độ của mình. Đây là mẫu gương là các Đạo sĩ mang lại cho chúng ta hôm nay.
Anh chị em thân mến, nếu chúng ta luôn luôn ở trung tâm của mọi thứ với ý tưởng của chúng ta, và nếu chúng ta cho là có điều gì đó để kiêu hãnh trước mặt Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ không bao giờ gặp được Ngài cách trọn vẹn, chúng ta sẽ không bao giờ đi đến chỗ thờ phượng Ngài. Nếu sự tự phụ, thói hư danh, sự ngoan cố, tính cạnh tranh của chúng ta không sụp đổ, thì chúng ta có thể kết thúc bằng việc tôn thờ ai đó hay điều gì đó trong cuộc sống, nhưng đó sẽ không phải là Chúa! Thay vào đó, nếu chúng ta từ bỏ tính tự phụ tự mãn, nếu chúng ta trở nên nhỏ bé trong tâm hồn, thì lúc đó chúng ta sẽ tái khám phá sự kỳ diệu của việc thờ phượng Chúa Giêsu bởi vì sự tôn thờ xuất phát từ sự khiêm nhường trong lòng: những ai bị ám ảnh bởi chiến thắng sẽ không bao giờ ý thức về sự hiện diện của Chúa. Chúa Giêsu đi ngang qua gần đó và không được nhận ra, như đã từng xảy ra cho nhiều người vào thời đó, nhưng không phải với các Đạo sĩ.
Thưa anh chị em thân mến, nhìn vào họ, hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: lòng khiêm tốn của tôi như thế nào? Tôi có xác tín rằng lòng kiêu ngạo cản trở sự tiến bộ thiêng liêng của tôi không? Lòng kiêu ngạo đó, dù rõ ràng hay ẩn giấu, nhưng lòng kiêu ngạo đó luôn cản trở con đường hướng về Thiên Chúa. Tôi đang làm việc dựa trên sự ngoan ngoãn mở ra cho Thiên Chúa và tha nhân, hay tôi chỉ tập trung vào chính mình và tính tự phụ của mình, tính ích kỷ được che giấu đó vốn là lòng kiêu ngạo? Tôi có biết cách gạt quan điểm của riêng mình sang một bên để đón nhận quan điểm của Thiên Chúa và tha nhân không? Cuối cùng: tôi chỉ cầu nguyện và thờ phượng khi tôi cần điều gì đó, hay tôi kiên trì làm như thế bởi vì tôi tin rằng tôi luôn cần đến Chúa Giêsu? Các Đạo sĩ đã bắt đầu hành trình của mình bằng cách nhìn vào một ngôi sao, và họ đã tìm thấy Chúa Giêsu. Họ đã đi rất nhiều. Hôm nay, chúng ta có thể rút ra lời khuyên này: hãy nhìn vào ngôi sao và tiến bước. Đừng bao giờ ngừng bước, nhưng, đừng ngừng nhìn vào ngôi sao. Đây là lời khuyên mạnh mẽ cho hôm nay: hãy nhìn vào ngôi sao và tiến bước, hãy nhìn vào ngôi sao và tiến bước.
Xin Đức Trinh Nữ Maria, người nữ tỳ của Chúa, dạy cho chúng ta tái khám phá nhu cầu sống còn của chúng ta đối với sự khiêm tốn và ước muốn sống động để thờ phượng. Xin Mẹ dạy cho chúng ta nhìn vào ngôi sao và tiến bước.
———————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: Vatican.va)
Tags: Angelus, Giáng-sinh, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS