KINH TRUYỀN TIN LỄ CHÚA KITÔ VUA: ĐỨC GIÊSU LÀ ‘VUA’ CỦA TÔI KHÔNG?
“Liệu tôi có thể nói rằng Đức Giê-su là ‘Vua’ của tôi không? Hay tôi có ‘những ông vua’ khác trong lòng mình?”. Đức Phanxicô chất vấn như thế trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 24/11/2024, Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, qua đó ngài mời gọi người Kitô hữu đi vào trong thế giới của Chúa Giêsu, vị Vua giải thoát, tha thứ, đem lại bình an, sự thật và công lý.
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, mừng ngày Chúa Nhật!
Hôm nay, Tin Mừng của phụng vụ (Ga 18, 33-37) cho chúng ta thấy Đức Giê-su trước Phongxiô Phi-la-tô. Ngài đã bị trao nộp cho nhà cầm quyền Rôma để chịu kết án tử hình. Tuy nhiên, một cuộc đối thoại ngắn bắt đầu giữa Đức Giê-su và Philatô. Thông qua những câu hỏi của Philatô và những câu trả lời của Chúa, có hai từ được biến đổi cách đặc biệt, mang lấy ý nghĩa mới. Hai từ đó là: ‘vua’ và ‘thế gian’.
Thoạt đầu Philatô hỏi Đức Giê-su: ‘Ông có phải là vua dân Do Thái không? (c. 33). Suy nghĩ như một viên chức của đế quốc, Philatô muốn thấu hiểu người đàn ông trước mặt mình có phải là mối đe doạ tiềm tàng không. Đối với ông, vua chính là người cầm quyền cai trị mọi thần dân của mình. Và đây là một mối đe doạ cho ông, phải không? Đúng thế, Đức Giê-su xác nhận là vua, nhưng theo cách hoàn toàn khác! Đức Giê-su là vua trong mức độ Ngài là chứng nhân: Ngài là Đấng nói sự thật (x. c-37). Vương quyền của Đức Giê-su, Ngôi Lời nhập thể, nằm trong lời chân thật của Ngài, trong lời đầy hiệu lực của Ngài, vốn biến đổi thế gian.
Thế gian: đây là từ thứ hai. ‘Thế gian’ của Phongxiô Philatô là một thế gian trong đó kẻ mạnh thắng kẻ yếu, người giàu thắng người nghèo, kẻ bạo tàn thắng người hiền lành. Nói cách khác, một thế giới mà chúng ta đều biết rõ, thật đáng tiếc. Đức Giê-su là Vua, nhưng vương quốc của Ngài không thuộc về thế giới của Philatô, và cũng không thuộc về thế gian này (c. 36). Thật vậy, lời của Đức Giê-su chính là thế giới mới, thế giới vĩnh cữu, mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho tất cả mọi người qua việc hiến trao mạng sống của Ngài vì ơn cứu độ của chúng ta. Đó là Nước Trời, mà Chúa Ki-tô mang đến cho trái đất này qua việc tuôn đổ ân sủng và sự thật (x. Ga 1, 17). Thế giới, mà Đức Giê-su là Vua, chuộc lấy công trình tạo dựng đã bị huỷ hoại bởi sự dữ, bằng sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa. Đức Giê-su cứu chuộc công trình tạo dựng, bởi vì Đức Giê-su giải thoát, tha thứ, đem lại bình an và công lý. “Nhưng, thưa Cha, điều này có đúng không?” – ‘Đúng chứ’. Tâm hồn của anh chị em như thế nào? Có điều gì đó đang đè nặng nó không? Tội lỗi xưa nào đó? Chúa Giê-su luôn luôn tha thứ. Đây là vương quốc của Chúa Giê-su. Nếu có điều gì đó xấu xa bên trong anh chị em, hãy cầu xin ơn tha thứ. Và Ngài luôn luôn tha thứ.
Thưa anh chị em, Chúa Giê-su nói chuyện rất gần gũi với Philatô, nhưng ông vẫn giữ khoảng cách với Ngài bởi vì ông sống trong một thế giới khác. Philatô không mở lòng ra với sự thật, mặc dù sự thật ở ngay trước mặt ông. Ông sẽ để cho Đức Giê-su chịu đóng đinh. Ông sẽ ra lệnh viết “Vua dân Do Thái” (Ga 19, 19) trên thập giá, nhưng không thể hiểu được ý nghĩa của lời này: “Vua dân Do Thái”. Tuy nhiên, Chúa Ki-tô bước vào thế gian, vào trong thế gian này. Ai hâm mộ sự thật sẽ lắng nghe tiếng của Ngài (x. Ga 18, 37). Đó chính là tiếng nói của Vua vũ trụ, Đấng cứu độ chúng ta.
Anh chị em quý mến, lắng nghe Chúa sẽ đem lại ánh sáng trong tâm hồn và trong đời sống của chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy tự hỏi – mọi người tự vấn trong chính cõi lòng mình: liệu tôi có thể nói rằng Đức Giê-su là ‘Vua’ của tôi không? Hay tôi có ‘những ông vua’ khác trong lòng mình? Theo nghĩa nào? Lời của Ngài có phải là sự hướng dẫn, là sự chắc chắc của tôi không? Tôi có thấy nơi Ngài khuôn mặt đầy lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng bao giờ cũng tha thứ, luôn tha thứ, Đấng đang đợi chờ chúng ta để ban cho ta ơn tha thứ của Người không?
Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với Đức Maria, người nữ tỳ của Chúa, khi chúng ta đón chờ Vương Quốc của Thiên Chúa với niềm hy vọng.
———————————
Cồ Ngọc Hải dịch
(nguồn: vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS