KINH TRUYỀN TIN NGÀY LỄ ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI: LÒNG KHIÊM NHƯỜNG LÔI CUỐN ÁNH MẮT CỦA THIÊN CHÚA
Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin ngày lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, hôm 8/12/2021, Đức Phanxicô đã nêu bật lòng khiêm nhường của Đức Maria như là mẫu gương cho mọi Kitô hữu, vì “lòng khiêm nhường lôi cuốn ánh mắt của Thiên Chúa”.
Vì “Đức Maria Vô Nhiễm không nhìn vào chính mình. Đây là lòng khiêm nhường thực sự: không nhìn vào chính mình, nhưng nhìn về phía Thiên Chúa và tha nhân.” Qua đó, “Chúa đang nói với chúng ta rằng để làm những việc kỳ diệu, Ngài không cần phương tiện vĩ đại và những khả năng cao cả của chúng ta, nhưng là sự khiêm nhường của chúng ta, ánh mắt mở ra cho Ngài, và cũng mở ra cho tha nhân”.
Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta “xin Mẹ giải thoát …khỏi ý tưởng sai lầm rằng Tin Mừng là một chuyện và cuộc sống là một chuyện khác…”
Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay, kính Trọng thể Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, đưa chúng ta vào ngôi nhà Nadarét, nơi Mẹ đón nhận lời truyền tin của thiên thần (x. Lc 1, 26-38). Trong các bức tường nhà, một người bộc lộ chính mình hơn ở nơi nào khác. Và chính trong sự thân mật gia đình đó mà Tin Mừng mang lại cho chúng ta một chi tiết cho thấy vẻ đẹp của tâm hồn Đức Maria.
Thiên thần đã gọi Mẹ là “Đấng đầy ân sủng”. Nếu Mẹ là Đấng đầy ân sủng, thì nó có nghĩa Mẹ không có gì xấu xa: Mẹ Vô Nhiễm, không vương tội lỗi. Bấy giờ, trước lời chào của thiên thần, Đức Maria – bản văn nói – “rất bối rối” (Lc 1, 29). Mẹ không chỉ ngạc nhiên, nhưng còn bối rối. Nhận được những lời chúc mừng, vinh dự và khen ngợi lớn lao đôi khi có nguy cơ khơi lên sự kiêu căng và tính tự phụ. Chúng ta hãy nhớ lại rằng Chúa Giêsu không nhẹ nhàng với những ai tìm kiếm những lời chào nơi các quảng trường, sự nịnh hót, sự ưa được nhìn thấy (x. Lc 20, 46). Thay vào đó, Đức Maria không tán dương bản thân, nhưng đã bối rối; thay vì cảm thấy hài lòng, Mẹ cảm thấy kinh ngạc. Lời chào của thiên thần dường như quá lớn đối với Mẹ. Tại sao? Bởi vì Mẹ cảm thấy sự nhỏ bé của mình trong tâm hồn, và sự nhỏ bé đó, lòng khiêm nhường đó lôi cuốn ánh mắt của Thiên Chúa.
Như thế, trong các bức tường của ngôi nhà Nadarét, chúng ta nhận thấy một đặc điểm kỳ diệu của tâm hồn Đức Maria. Tâm hồn của Đức Maria như thế nào? Nhận được những lời khen ngợi cao cả nhất, Mẹ bối rối bởi vì Mẹ đã nghe nói với Mẹ những gì Mẹ không gán cho bản thân mình. Thực ra, Đức Maria không gán những đặc ân cho bản thân, Mẹ không đòi hỏi bất cứ điều gì, Mẹ không coi trọng công trạng của mình. Mẹ không tự mãn, Mẹ không tán dương bản thân. Vì trong sự khiêm nhường của mình, Mẹ biết Mẹ nhận được mọi sự từ Thiên Chúa. Vì thế, thoát khỏi chính mình, Mẹ hoàn toàn hướng đến Thiên Chúa và tha nhân. Đức Maria Vô Nhiễm không nhìn vào chính mình. Đây là lòng khiêm nhường thực sự: không nhìn vào chính mình, nhưng nhìn về phía Thiên Chúa và tha nhân.
Chúng ta hãy nhớ rằng sự hoàn thiện này của Đức Maria, Đấng đầy ân sủng, đã được tuyên bố bởi thiên thần trong các bức tường của ngôi nhà của Mẹ – không phải ở quảng trường chính, nhưng ở đó, ẩn mình, trong sự khiêm nhường lớn lao nhất. Trong ngôi nhà Nadarét nhỏ bé đó đang đập một trái tim vĩ đại nhất mà một thụ tạo bình thường đã từng có. Anh chị em thân mến, đây là tin phi thường đối với chúng ta! Bởi vì Chúa đang nói với chúng ta rằng để làm những việc kỳ diệu, Ngài không cần phương tiện vĩ đại và những khả năng cao cả của chúng ta, nhưng là sự khiêm nhường của chúng ta, ánh mắt mở ra cho Ngài, và cũng mở ra cho tha nhân. Với lời truyền tin này, trong các bức tường nghèo nàn của một ngôi nhà nhỏ bé, Thiên Chúa đã thay đổi lịch sử. Ngay cả hôm nay, Ngài muốn làm những điều lớn lao cùng với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta: trong gia đình chúng ta, nơi làm việc, trong môi trường hằng ngày. Ân sủng của Thiên Chúa thích hoạt động ở đó hơn là trong các sự kiện lịch sử lớn lao. Nhưng, tôi tự hỏi, chúng ta có tin điều này không? Hay đúng hơn chúng ta nghĩ rằng sự thánh thiện là một điều không tưởng, điều gì đó cho những người trong cuộc, một ảo tưởng ngoan đạo không tương thích với đời thường?
Chúng ta hãy xin Đức Mẹ một ơn: xin Mẹ giải thoát chúng ta khỏi ý tưởng sai lầm rằng Tin Mừng là một chuyện và cuộc sống là một chuyện khác; xin Mẹ khơi dậy lòng nhiệt thành trong chúng ta đối với lý tưởng thánh thiện vốn không liên quan gì đến những tấm thiệp và những hình ảnh thánh, nhưng là về việc sống cách khiêm nhường và vui tươi, như Mẹ, những gì đang diễn ra mỗi ngày, được giải thoát khỏi chính mình, với ánh mắt nhìn vào Thiên Chúa và tha nhân mà chúng ta gặp gỡ. Chúng ta đừng nản lòng: Chúa đã ban cho mọi người chất liệu cần thiết để dệt nên sự thánh thiện trong đời sống hằng ngày của chúng ta! Và khi chúng ta bị tấn công bởi sự nghi ngờ rằng chúng ta không thể thành công, bởi nỗi buồn vì không xứng đáng, chúng ta hãy để cho Mẹ nhìn chúng ta với “ánh mắt thương xót” của Mẹ, vì không có ai từng xin mẹ cứu giúp mà đã bị bỏ rơi!
——————-
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: Vatican.va)
Tags: Angelus, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ