LỄ ĐỨC MẸ ĐI VIẾNG, LỄ TRUYỀN GIÁO
Theo Đức cha Perrier, «trong chù kỳ phụng vụ, sau lễ Chúa Hiển Linh và lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, lễ Đức Mẹ Đi Viếng có thể là lễ thứ ba về truyền giáo ». Quả thế, như cuộc gặp gỡ trong dạ mẹ giữa Chúa Giêsu và Gioan Tẩy Giả minh họa, « con người, được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa, đang chờ đợi được biết Ngài ». « Và « hoạt động truyền giáo của Giáo Hội dựa trên xác tín này ». Như Gioan Tẩy Giả, nhân loại đang chờ mong được biết Chúa Giêsu.
Đức cha Jacques Perrier, nguyên giám mục giáo phận Tarbes-Lourdes, đã có bài suy niệm về mầu nhiệm đi viếng của Đức Maria.
« Hài nhi nhảy mừng »
Trong các sách phụng vụ, lễ Truyền Tin được xếp vào « các ngày lễ kính Chúa » và lễ Đức Mẹ Đi Viếng được xếp vào « các ngày lễ kính Đức Mẹ ». Đảo ngược lại cũng hoàn toàn lô-gíc. Vì việc Truyền Tin dành cho Đức Maria và tiếng « xin vâng » của Mẹ không hề vô ích trong lịch sử cứu độ. Lễ Đức Mẹ Đi Viếng có thể được coi như là một ngày lễ kính Chúa vì chính sự hiện diện của Ngài trong cung lòng Đức Maria đã làm cho Gioan nhảy mừng, đã làm cho bà Êlisabeth thốt lên lời chúc phúc và câu trả lời của Đức Maria dưới hình thức bài « Magnificat ».
Trong Thông điệp về Thánh Thể (2003), Đức Gioan-Phaolô II đã dám gọi Đức Maria là « nhà tạm đầu tiên của lịch sử ». Điều quan trọng trong nhà tạm, đó là Thánh Thể.
Một vài tháng sau chuyến viếng thăm, Hài Nhi Giêsu sẽ sinh ra tại Bêlem. Nhưng, từ khi tượng thai trong lòng Đức Maria, ngài đã đi vào thế giới. Khi Mẹ Ngài ra đi viếng thăm bà Êlisabeth, thì chính Ngài đến gặp gỡ người sẽ chuẩn bị đường cho Ngài.
Trình thuật Đi Viếng có thể được đọc song song với Lời Tựa của Tin Mừng theo thánh Gioan : Lời Tựa này đề cập hai lần đến sứ mạng chuẩn bị của Gioan Tiền Hô.
Người con của ông Dacaria và bà Êlisabeth nhảy lên vui sướng : Gioan chào mừng việc thực hiện các lời hứa. Như cụ già Simêon sẽ nói, Chúa Giêsu là « vinh quang của Israël » và tất cả những ai mong đợi « niềm an ủi Israël » sẽ vui mừng khi Ngài đến.
Khung cảnh Đi Viếng tiên báo những gì Chúa Giêsu sẽ nói : « Tôi không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn ». Chúa Giêsu đến khởi đầu một « công trình tạo dựng mới », nhưng lịch sử cứu độ không bắt đầu với Ngài. Con đường này đã được khởi từ tiếng gọi Abraham : Chúa Giêsu là Đấng hoàn tất việc chuẩn bị này.
Hoạt động truyền giáo của Giáo Hội dựa trên xác tín này : con người, được tạo dựng theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa, đang chờ đợi được biết Ngài. Chắc chắn, tội lỗi đã làm xáo trộn tất cả và việc đón nhận Mạc Khải luôn đòi hỏi một sự hoán cải. Những đoạn tuyệt là cần thiết.
Trình thuật Đi Viếng là phong phú về nhiều phương diện. Nhưng bài đọc này đã được đề nghị trong tinh thần của Năm Đức Tin và Tân Phúc Âm Hóa. Trong chu kỳ phụng vụ này, sau lễ Chúa Hiển Linh và lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, lễ Đức Mẹ Đi Viếng có thể được coi là lễ thứ ba về truyền giáo.
Tý Linh
Theo ZENIT
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN CUỘC HỌP ĐƯỢC TỔ CHỨC BỞI TÒA THƯỢNG THẨM RÔMA
- THƯ VỀ VIỆC ĐỔI MỚI NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ GIÁO HỘI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC
- NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO: ĐỨC PHANXICÔ SẼ DÙNG BỮA TRƯA VỚI 1.300 NGƯỜI NGHÈO
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO LẦN THỨ VIII (2024) : TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI NGHÈO