LỄ “MẸ THÁNH TÊRÊXA AVILA CHỊU ĐÂM THÂU TRÁI TIM”
Các dòng nữ hay hát bài “Tình khúc” do linh mục Ân Đức sáng tác: “Lạy Đấng Tình Quân con tôn thờ. Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con. Mũi tên nào say đắm bắn trúng con tim hồng. Để từ nay con sống là sống cho, cho tình yêu. Và dầu cho con chết là chết cho, cho tình yêu.”
Được biết nhạc sĩ sáng tác bài thánh ca này lấy cảm hứng từ một Thi ca của thánh Têrêxa Avila. Đó là một cảm nghiệm thần bí của Thánh Nữ trước tình yêu của Thiên Chúa đang xâm chiếm lấy mình.
Ngày 26/8, Dòng Cát Minh mừng một lễ rất đặc biệt (bậc lễ nhớ), được gọi là “Mẹ Thánh Têrêxa Avila chịu đâm thâu trái tim”. Tìm hiểu ý nghĩa của lễ này, tôi mới hiểu ý nghĩa của những lời bài hát trên đây.
Tác phẩm do Heinrich Meyring thực hiện
Thánh Têrêxa Avila sinh năm 1515. Vào dòng lúc 20 tuổi, nhưng mãi đến năm 39 tuổi Thánh Nữ mới thực sự quyết định chỉ sống cho Chúa và không còn sống cho chính mình nữa. Và một biến cố đánh dấu bước ngoặt trong đời sống của Thánh Nữ, qua đó cho thấy sự kết hiệp thần bí sâu xa của Thánh Nữ với Thiên Chúa: đó là vào năm 1560, trong một thị kiến vào tháng 1/1560, Thánh Nữ nhìn thấy Chúa Kitô phục sinh; và vào tháng 4/1560, Thánh Nữ đã nhìn thấy Thiên Thần Sêraphim dùng mũi tên bằng lửa đâm thấu trái tim của mình; vào tháng 8/1560, Thánh Nữ được thị kiến về hỏa ngục. Trong một thị kiến khác, Thánh Nữ nhìn thấy có lần Chúa hiện ra và nhận Thánh Nữ làm hiền thê của Chúa. Nhờ những hồng ân của Chúa đó, ngọn lửa yêu mến Chúa đã nung nấu Thánh Nữ đến độ Thánh Nữ đã khấn nguyện luôn tìm kiếm sự trọn lành hơn và những gì cho vinh danh Thiên Chúa hơn.
Động từ tiếng Latinh “transverberare” (tiếng Pháp: Transverbération, xem Wikipedia) nghĩa là đâm thâu, diễn tả một hiện tượng thần bí đâm thâu trái tim cách thiêng liêng bằng một ngọn lửa tình yêu. Nó ám chỉ một giai đoạn thần bí qua đó Thiên Chúa gia tăng và thanh luyện tình yêu của một con người dành cho Ngài. Để rồi từ đây chính tâm hồn con người trở nên “thiên đàng niềm vui của Ngài” như lời Thánh Nữ nói. Các họa sĩ cũng đã vẽ nên những bức tranh tuyệt tác diễn tả giai đoạn thần bí này của Thánh Nữ.
Tác phẩm của Antonio Verrio (wikipedia)
Đối với Thánh Nữ, mạo hiểm cuộc sống của mình trong một mối tương quan tình bạn với Thiên Chúa, đó là bởi vì Thánh Nữ tin rằng Thiên Chúa khao khát tình bạn của chúng ta. Và để xây dựng tình bạn này với Thiên Chúa, đối với Thánh Nữ, chính Chúa Giêsu là người dẫn đường và là con đường đưa về với Thiên Chúa. Cầu nguyện là mở rộng tâm hồn nghèo nàn của chúng ta cho Chúa Giêsu, từ bỏ những gì làm tổn thương Người Bạn này, mở ra cho sự sống mới mà Ngài đề nghị.
Theo thánh Têrêsa Giêsu, kết hiệp thần bí với Thiên Chúa không phải chỉ trong cảm nghiệm thiêng liêng sâu thẳm, nhưng là bước đi trên một con đường hiện thực: từ bỏ những ảo tưởng để tâm hồn chúng ta thành nơi cư ngụ của Thiên Chúa. Và nhất là, các đan viện do Thánh Nữ thiết lập trong cuộc mạo hiểm cuộc sống cùng nhau vì Chúa này, thì đó là nơi phải diễn tả tình huynh đệ và việc trợ giúp lẫn nhau trong tình yêu thương và mở ra cho thế giới. Để nhờ đó thế giới nhận biết lòng nhân từ yêu thương của Thiên Chúa.
Tý Linh
bài hát “Tình Khúc”:
Tags: các thánh, các thánh-nhân vật
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA
- THÁNH KINH THỰC SỰ NÓI GÌ VỀ TIẾNG CƯỜI?
- THÁNH KINH: LOẠT VIDEO CHỐNG LẠI NHỮNG LỐI GIẢI THÍCH SAI LẠC
- 350 GIÁO SĨ DO THÁI LÊN TIẾNG PHẢN ĐỐI VIỆC “THANH LỌC SẮC TỘC” Ở GAZA
- ĐỨC PHANXICÔ NHẬP VIỆN Ở RÔMA VÌ BỆNH VIÊM PHẾ QUẢN
- TẠI SAO GIÁO HỘI CAN THIỆP VÀO VẤN ĐỀ XÃ HỘI?
- MỸ: CÁC HỆ PHÁI KITÔ VÀ CÁC TỔ CHỨC DO THÁI PHẢN ĐỐI VIỆC BẮT GIỮ NGƯỜI DI CƯ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 5 : « MỘT ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ SINH RA CHO ANH EM, NGƯỜI LÀ ĐẤNG KITÔ, LÀ ĐỨC CHÚA » (Lc 2, 11). CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH VÀ CÁC MỤC ĐỒNG THĂM VIẾNG
- “LIỆU CHÍNH QUYỀN TRUMP SẼ CHỌN ĐỐI ĐẦU VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ?”