LỄ PHỤC SINH 2022 : SỨ ĐIỆP CHO THÀNH RÔMA VÀ TOÀN THẾ GIỚI CỦA ĐỨC PHANXICÔ : HÒA BÌNH LÀ TRÁCH NHIỆM HÀNG ĐẦU CỦA TẤT CẢ MỌI NGƯỜI
« Cầu mong hòa bình cho đất nước Ucraina bị hành hạ, bị thử thách dữ dội như thế bởi bạo lực và sự tàn phá của cuộc chiến tranh tàn ác và điên rồ mà đất nước này bị lôi kéo vào. Cầu mong một bình minh mới của niềm hy vọng sớm trỗi dậy trên đêm tối khủng kiếp của đau khổ và sự chết này ! Chúng ta hãy chọn lựa hòa bình. Chúng ta hãy ngừng thể hiện cơ bắp trong khi người dân đang đau khổ. Làm ơn, làm ơn đừng quen với chiến tranh, tất cả chúng ta hãy dấn thân cầu xin hòa bình, từ các ban công và trên các đường phố ! »
Đức Thánh Cha Phanxicô nói lên nguyện ước của mình trong Sứ điệp cho thành Rôma và toàn thế giới (Urbi et Orbi) vào trưa Chúa Nhật Phục Sinh hôm 17/4/2022 và đồng thời nhấn mạnh « hòa bình là trách nhiệm hàng đầu của tất cả mọi người ». Đặc biệt, ngài kêu gọi đặt niềm tin và Chúa Kitô Phục Sinh « để tin vào chiến thắng của tình yêu, để hy vọng vào sự hòa giải. Hôm nay hơn bao giờ hết chúng ta cần Ngài, xin Ngài đến giữa chúng ta và tiếp tục nói với chúng ta : « Bình an cho các con ! » ».
Đức Phanxicô cũng mời gọi « chúng ta hãy để sự bình an của Chúa Kitô đi vào cuộc sống của chúng ta, nhà cửa của chúng ta, đất nước của chúng ta !».
Dưới đây là Sứ điệp của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, chúc mừng lễ Phục Sinh!
Chúa Giêsu, Đấng chịu đóng đinh, đã phục sinh ! Ngài đến giữa những người đang thương khóc Ngài, nhốt mình trong nhà, đầy sợ hãi và lo âu. Ngài đến giữa họ và nói : « Bình an cho các con ! » (Ga 20, 19). Ngài cho thấy các thương tích nơi tay chân của mình, vết thương ở cạnh sườn của mình : đó không phải là ma, đó chính là Ngài, chính Chúa Giêsu đã chết trên thập giá và được mai táng trong mồ. Trước cái nhìn hoài nghi của các môn đệ, Ngài lặp lại : « Bình an cho các con » (c. 21).
Cái nhìn của chúng ta cũng hoài nghi, trong lễ Phục Sinh dịp chiến tranh này. Chúng ta đã thấy quá nhiều máu, quá nhiều bạo lực. Tâm hồn chúng ta cũng đầy sợ hãi và lo âu, trong khi nhiều anh chị em của chúng ta đã phải nhốt mình để bảo vệ mình trước bom đạn. Chúng ta khó tin rằng Chúa Giêsu đã thực sự phục sinh, khó tin rằng Ngài đã thực sự chiến thắng sự chết. Đó có thể là một ảo tưởng ? Một kết quả của trí tưởng tượng của chúng ta ?
Không, đó không phải là một ảo tưởng ! Hôm nay hơn bao giờ hết vang lên lời loan báo phục sinh rất tha thiết cho Đông phương Kitô giáo : « Chúa Kitô đã phục sinh ! Ngài đã thực sự phục sinh ! » Hôm nay hơn bao giờ hết chúng ta cần đến Ngài, vào lúc kết thúc Mùa Chay mà dường như không muốn kết thúc. Chúng ta có hai năm đại dịch vốn đã để lại những dấu ấn sâu xa. Đã đến lúc cùng ra khỏi đường hầm, tay trong tay, chung sức, chung lòng…Và thay vào điều đó, chúng ta đang chứng minh rằng trong chúng ta chưa có tinh thần của Chúa Giêsu, vẫn còn tinh thần của Cain, nhìn Abel không phải là người anh em, nhưng là một đối thủ, và nghĩ cách loại trừ người anh em. Chúng ta cần Đấng Chịu Đóng Đinh Phục Sinh để tin vào chiến thắng của tình yêu, để hy vọng vào sự hòa giải. Hôm nay hơn bao giờ hết chúng ta cần Ngài, xin Ngài đến giữa chúng ta và tiếp tục nói với chúng ta : « Bình an cho các con ! ».
Duy một mình Ngài có thể làm được điều đó. Duy một mình Ngài có quyền loan báo bình an cho chúng ta hôm nay. Chỉ mình Chúa Giêsu, bởi vì Ngài mang các thương tích, các thương tích của chúng ta. Các thương tích của Ngài gấp đôi các thương tích của chúng ta : các thương tích của chúng ta bởi vì chúng do chúng ta tạo ra cho Ngài, do tội lỗi của chúng ta, do sự cứng lòng của chúng ta, do lòng hận thù huynh đệ tương tàn của chúng ta ; và các thương tích của chúng ta bởi vì Ngài mang chúng cho chúng ta, Ngài không xóa chúng khỏi Thân xác vinh hiển của Ngài, Ngài muốn giữ chúng nơi Ngài mãi mãi. Chúng là một dấu ấn không thể xóa nhòa của tình thương của Ngài dành cho chúng ta, là sự cầu bầu vĩnh viễn để Cha trên trời nhìn thấy chúng và thương xót chúng ta và toàn thế giới. Các thương tích trong Thân xác của Chúa Giêsu phục sinh là dấu chỉ của cuộc đấu tranh mà Ngài đã thực hiện và đã chiến thắng cho chúng ta, bằng vũ khí của tình yêu, để chúng ta có thể có được bình an, ở trong bình an, sống trong bình an.
Khi nhìn các thương tích vinh hiển này, đôi mắt hoài nghi của chúng ta được mở ra, tâm hồn xơ cứng của chúng ta được mở ra và để lời loan báo phục sinh bước vào : « Bình an cho các con ! ».
Thưa anh chị em, chúng ta hãy để sự bình an của Chúa Kitô đi vào cuộc sống của chúng ta, nhà cửa của chúng ta, đất nước của chúng ta !
Cầu mong hòa bình cho đất nước Ucraina bị hành hạ, bị thử thách dữ dội như thế bởi bạo lực và sự tàn phá của cuộc chiến tranh tàn ác và điên rồ mà đất nước này bị lôi kéo vào. Cầu mong một bình minh mới của niềm hy vọng sớm trỗi dậy trên đêm tối khủng kiếp của đau khổ và sự chết này ! Chúng ta hãy chọn lựa hòa bình. Chúng ta hãy ngừng thể hiện cơ bắp trong khi người dân đang đau khổ. Làm ơn, làm ơn đừng quen với chiến tranh, tất cả chúng ta hãy dấn thân cầu xin hòa bình, từ các ban công và trên các đường phố ! Hòa bình ! Những người có trách nhiệm của các quốc gia hãy lắng nghe tiếng kêu hòa bình của người dân. Họ hãy lắng nghe câu hỏi đáng lo ngại này được các nhà khoa học đặt ra, cách đây gần 70 năm : « Chúng ta sẽ chấm dứt loài người, hoặc nhân loại sẽ biết từ bỏ chiến tranh ? » (Manifeste Russell-Einstein, 9 /7/ 1955).
Tôi mang trong trái tim tôi tất cả các nạn nhân người Ucraina, hàng triệu người tỵ nạn và di tản nội bộ, các gia đình bị chia cắt, những người già bị bỏ lại một mình, những cuộc đời tan nát và các thành phố tan hoang. Tôi có trong mắt tôi ánh mắt của các trẻ em trở thành mồ côi và chạy trốn chiến tranh. Khi nhìn các em, chúng ta không thể không lắng nghe tiếng kêu đau đớn của chúng, cùng với tiếng kêu đau khổ của nhiều trẻ em khác trên toàn thế giới : những trẻ em chết vì đói hay thiếu sự chăm sóc, những trẻ em nạn nhân của các lạm dụng và bạo lực và những trẻ em bị tước đi quyền được sinh ra.
Trong nỗi đau đớn của chiến tranh, cũng không thiếu những dấu hiệu đáng khích lệ, chẳng hạn như cánh cửa rộng mở của nhiều gia đình và cộng đồng đón tiếp người di cư và tỵ nạn trên khắp Châu Âu. Cầu mong nhiều hành vi bác ái này trở thành một phúc lành cho các xã hội của chúng ta, đôi khi bị suy thoái bởi rất nhiều thói ích kỷ và chủ nghĩa cá nhân, và cầu mong chúng đóng góp vào việc làm cho các xã hội thành nơi đón tiếp đối với tất cả mọi người.
Cầu mong cuộc xung đột ở Châu Âu cũng làm cho chúng ta quan tâm hơn đến các hoàn cảnh căng thẳng, đau khổ và đau đớn khác, vốn ảnh hưởng quá nhiều khu vực trên thế giới mà chúng ta không thể và không muốn quên.
Cầu mong hòa bình cho Trung Đông, bị xâu xé bởi nhiều năm chia rẽ và xung đột. Vào ngày vinh hiển này, chúng ta hãy cầu xin hòa bình cho Giêrusalem và bình an cho những người yêu mến nó (x. Tv 121 [122]), người Kitô hữu, người Do Thái và người Hồi giáo. Cầu chúc cho người Israel, người Palestin và tất cả cư dân của Thành Thánh, cùng với những người hành hương, cảm nghiệm được vẻ đẹp của hòa bình, sống trong tình huynh đệ và được tự do tiếp cận các Nơi Thánh trong sự tôn trọng lẫn nhau đối với các quyền của mỗi người.
Cầu mong hòa bình và hòa giải cho các dân tộc Libăng, Syria và Irắc, và cách riêng cho tất cả các cộng đồng Kitô hữu đang sống ở Trung Đông.
Cũng cầu mong hòa bình cho Libya, để nó tìm thấy sự ổn định sau những năm căng thẳng, và cho Yemen, đang hứng chịu một cuộc xung đột bị mọi người lãng quên, với những nạn nhân mới không ngừng : ước gì hiệp ước đình chiến trong những ngày gần đây có thể mang lại hy vọng cho người dân.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa Phục Sinh ơn hòa giải cho Myanmar, nơi mà một kịch bản bi thảm của lòng hận thù và bạo lực vẫn tiếp diễn, và cho Afghanistan, nơi mà những căng thẳng xã hội nguy hiểm không nguôi đi và, nơi mà cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm thương đang khiến dân chúng bị hành hạ.
Cầu mong hòa bình cho toàn bộ lục địa Châu Phi, để việc khai thác bóc lột mà nó là nạn nhân và tình trạng chảy máu do các cuộc tấn công khủng bố gây ra được chấm dứt – cách riêng trong vùng Sahel – và để nó gặp được sự hỗ trợ cụ thể trong tình huynh đệ của các dân tộc. Cầu mong Êthiôpia, nơi bị tác động bởi một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, tìm lại được con đường đối thoại và hòa giải, và các cuộc bạo lực ở Cộng hòa dân chủ Công-gô được chấm dứt. Cầu mong không thiếu những lời cầu nguyện và tình liên đới đối với các dân tộc ở miền đông Nam Phi, bị ảnh hưởng bởi những trận lũ lụt tàn phá.
Xin Chúa Kitô Phục Sinh đồng hành và trợ giúp các dân tộc Châu Mỹ Latinh, mà trong một số trường hợp, trong những thời gian khó khăn của đại dịch này, đã chứng kiến ngày càng tồi tệ hơn những điều kiện xã hội của mình, vốn cũng nên trầm trọng hơn bởi các trường hợp tội phạm, bạo lực, tham nhũng và buôn bán ma túy.
Chúng ta hãy cầu xin Chúa Phục Sinh đồng hành trên con đường hòa giải mà Giáo hội Công giáo Canada đang thực hiện với các Dân tộc bản địa. Xin Thánh Thần của Chúa Kitô Phục Sinh chữa lành các vết thương của quá khứ và thúc đẩy các tâm hồn tìm kiếm chân lý và tình huynh đệ.
Anh chị em thân mến, mỗi cuộc chiến tranh đều mang nơi nó những hậu quả liên quan đến toàn thể nhân loại : từ những tang thương cho đến thảm kịch của người tỵ nạn, đến cuộc khủng hoảng kinh tế và lương thực mà chúng ta đã chứng kiến những dấu hiệu báo trước. Đối diện với những dấu hiệu dai dẳng của chiến tranh, cũng như nhiều cuộc thất bại và đau đớn của cuộc sống, Chúa Kitô, Đấng chiến thắng tội lỗi, sự sợ hãi và cái chết, khuyên chúng ta đừng buông mình cho sự dữ và bạo lực. Thưa anh chị em, chúng ta hãy để chính chúng ta được sự bình an của Chúa Kitô chinh phục ! Hòa bình là khả thi, hòa bình là một bổn phận, hòa bình là trách nhiệm hàng đầu của tất cả mọi người !
——————————–
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
xem video của Vatican News tiếng Việt ỏ đây:
Tags: Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I, Phục-sinh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG